Vụ hơn 20 khách hàng gửi 400 tỷ ở OceanBank Hải Phòng: Sự việc bắt đầu từ 2012, một số sổ tiết kiệm có dấu hiệu giả
Đến nay cơ quan điều tra đã khởi tố đối với 3 cán bộ của OceanBank chi nhánh Hải Phòng trong đó có giám đốc chi nhánh về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Ngân hàng Thương mại Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đại Dương (OceanBank) vừa có thông tin liên quan đến việc khách hàng gửi gần 400 tỷ đồng ở chi nhánh Hải Phòng (một số nguồn tin nói rằng gần 500 tỷ, nhưng phía ngân hàng xác minh là gần 400 tỷ).
OceanBank cho biết, thời gian vừa qua, tại OceanBank Chi nhánh Hải phòng đã xảy ra vụ việc sai phạm của một số người lao động.
Cụ thể, thông qua công tác kiểm tra, giám sát nội bộ và điều chuyển cán bộ trụ sở chính về hỗ trợ Chi nhánh trong thời gian một số cán bộ chi nhánh tham dự phiên tòa xét xử vụ án Hà Văn Thắm và đồng phạm từ ngày 25/8/2017, OceanBank đã phát hiện dấu hiệu vi phạm tại OceanBank Chi nhánh Hải Phòng về nghiệp vụ huy động tiền gửi tiết kiệm: thông tin trên Thẻ tiết kiệm không khớp với thông tin được hạch toán trong hệ thống corebanking về tên người gửi và số tiền gửi.
Trong khi đó, bà Trần Thị Kim Chi – nguyên Giám đốc Chi nhánh, Nguyễn Thị Minh Huệ - nguyên Trưởng phòng Kế toán kho quỹ, Lê Vương Hoàng – nguyên Kiểm soát viên kế toán không đến chi nhánh làm việc, mặc dù đã liên hệ qua điện thoại nhiều lần mà không được.
Nhận thấy dấu hiệu vi phạm pháp luật, OceanBank đã có văn bản tố giác tội phạm tới Bộ Công an; văn bản báo cáo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ban Kiểm soát đặc biệt Ngân hàng Đại Dương và các Cơ quan chức năng; Đồng thời, thành lập đoàn công tác hỗ trợ nghiệp vụ, bố trí nhân sự thay thế để đảm bảo hoạt đông kinh doanh của Chi nhánh Hải Phòng.
Sau đó, Cơ quan An ninh điều tra – Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự Trần Thị Kim Chi cùng đồng bọn lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Chi nhánh OceanBank Hải Phòng để điều tra làm rõ. Được biết, Trần Thị Kim Chi làm việc tại OceanBank từ 15/1/2010, có chồng là cán bộ trong ngành dầu khí. Nguyễn Thị Minh Huệ nguyên là trưởng phòng kế toán và Lê Vương Hoàng nguyên Kiểm soát viên cùng làm việc từ 12/6/2010. Đây là 3 người đã trực tiếp liên quan vụ việc và bị khởi tố.
OceanBank chi nhánh Hải Phòng
OceanBank cũng cho biết, tại ngày 15/9/2017, một số người có Thẻ tiết kiệm có số tiền chênh lệch ghi trên Thẻ tiết kiệm với số tiền theo dõi hạch toán trên hệ thống corebanking và Thẻ tiết kiệm không có tên khách hàng/không có hạch toán trong hệ thống corebanking của OceanBank.
Qua xác minh ban đầu, sự việc gian dối này phát sinh từ năm 2012. Để phục vụ công tác xác minh điều tra, ngân hàng được yêu cầu giữ nguyên hiện trạng hồ sơ tài liệu, dữ liệu hệ thống của các giao dịch liên quan đến vụ án cho đến khi có quyết định của cơ quan điều tra và cơ quan chức năng khác có thẩm quyền; Tạm dừng giao dịch những Thẻ tiết kiệm có dấu hiệu làm giả.
Các ngày 07/9, 08/9, 11/9 và 15/9/2017 OceanBank đã họp, đối thoại với khách hàng, ghi nhận thông tin khách hàng cung cấp, đồng thời giải thích để khách hàng bình tĩnh cùng phối hợp với ngân hàng thông báo cơ quan điều tra làm rõ; đồng thời thưc hiện chi trả cho khách hàng có Thẻ tiết kiệm khớp với thông tin hạch toán trong hệ thống corebanking của OceanBank.
OceanBank cho biết thêm đang phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng để làm rõ sự việc và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam luôn theo dõi sát sao tình hình hoạt động của OceanBank. OceanBank sẵn sàng thanh khoản, kịp thời chi trả các giao dịch tiền gửi hợp pháp theo quy định của pháp luật. Mọi hoạt động kinh doanh của OceanBank vẫn diễn ra bình thường.
OceanBank đồng thời khuyến cáo khách hàng để cập nhật thường xuyên số dư Thẻ tiết kiệm, khách hàng đăng ký và sử dụng dịch vụ Easy SMS Banking, sau đó soạn tin nhắn theo cú pháp OB STK gửi 8149 nhận kết quả thông báo; hoặc tra cứu trực tuyến trên Internet Banking của ngân hàng.
Trước đó như chúng tôi đã thông tin, từ cuối tháng 8 và đầu tháng 9, một số khách hàng của OceanBank chi nhánh Hải Phòng đến chi nhánh để rút tiền trong sổ tiết kiệm nhưng nhận được câu trả lời là sổ tiết kiệm không có trong hệ thống. Nhiều khách hàng có khoản tiền rất lớn, tổng cộng hơn 20 khách hàng có số dư tới 400 tỷ đồng.
Sau đó các khách hàng này đã có đơn kêu cứu khẩn cấp gửi Thống đốc Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan chức năng, đề nghị giải quyết, trả lại số tiền mà họ đã gửi tiết kiệm tại ngân hàng trên.