Vụ hơn 600 phụ huynh tố trung tâm tiếng Anh trực tuyến: Xuất hiện diễn biến bất ngờ
Vài ngày sau khi một trung tâm tiếng Anh trực tuyến ở Philippines thu hơn 1 tỉ đồng của học viên rồi đột ngột thông báo đóng cửa, nhiều phụ huynh đã gửi đơn kêu cứu khẩn cấp và đơn tố cáo tới cơ quan chức năng.
Chiều 28-8, đại diện nhóm phụ huynh (hiện đã lên hơn 700 người) cho biết đang gửi email đồng loạt tới Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines và cơ quan cảnh sát của Philippines nhờ hỗ trợ, sau vụ trung tâm tiếng Anh trực tuyến tên Aya e-Academy ở Philippines thu hàng tỉ đồng nhưng đột ngột đóng cửa.
Danh sách cập nhật đến chiều nay được các phụ huynh thống kê cho thấy số tiền đã đóng tới hơn 1,1 tỉ đồng được chuyển vào 3 tài khoản ngân hàng mở tại Việt Nam. Từ đó, 3 tài khoản ngân hàng này tiếp tục chuyển cho người điều hành trung tâm tiếng Anh Aya e-Academy.
Theo nội dung đơn gửi cơ quan cảnh sát ở Philippnes yêu cầu trợ giúp khẩn cấp, các phụ huynh cho rằng đang có một vụ lừa đảo nhắm vào học sinh, sinh viên Việt Nam có nhu cầu học tiếng Anh trực tuyến (1 kèm 1). Trung tâm tiếng Anh này do một người phụ nữ tên M.E., (thường gọi là Aya) điều hành, liên tục mời gọi học viên ở Việt Nam đóng tiền với các lời quảng cáo giảm giá, ưu đãi…
Sau khi các phụ huynh đã chuyển tiền hơn 1 tỉ đồng, trung tâm bất ngờ thông báo đóng cửa khiến nhiều người tá hỏa. Chị H.Thảo, một phụ huynh cho biết đã chuyển tổng cộng 20 triệu đồng đăng ký các khóa học cho các con mình và chưa học một buổi nào. Rất nhiều phụ huynh khác cũng chuyển tiền trung bình từ 2,5 triệu đồng đến 5 triệu đồng đăng ký học tiếng Anh trực tuyến cho con.
Một diễn biến liên quan đến vụ việc, là không chỉ phụ huynh đã đóng tiền mà các giáo viên dạy tại trung tâm Aya e-Academy này cũng bị nợ lương từ đầu tháng 8 đến nay. Tuy nhiên, sau khi hàng loạt phụ huynh Việt Nam lập nhóm trên mạng xã hội, phản ánh lên cơ quan chức năng Philippines và trao đổi với các giáo viên, cũng như Aya e-Academy, trung tâm này có động thái trả lương từ ngày 1-8 đến ngày 15-8 cho một số giáo viên.
"Tôi không có ý định bỏ trốn. Xin hãy cho phép tôi gửi tiền hoàn lại chậm rãi từng chút một cho đến khi tôi hoàn thành mọi việc. Xin hãy cho tôi thời gian để thanh toán lương cho tất cả giáo viên. Sau khi tôi gửi hết tiền lương cho họ, tôi sẽ bắt đầu hoàn lại cho quý vị từ từ…" - tin nhắn từ Aya e-Academy gửi cho một số phụ huynh trong chiều 28-8.
Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, nhiều phụ huynh cho biết vẫn tiếp tục gửi đơn tố cáo và phản ánh lên Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines, cũng như email cho cơ quan cảnh sát nước này để kiến nghị làm rõ vụ việc có phải lừa đảo hay không?
Người nhận chuyển tiền cho Aya e-Academy nói gì?
Trao đổi với phóng viên, chị T.T.H.N, một trong 3 tài khoản nhận chuyển tiền cho Aya e-Academy, khẳng định không có bất cứ liên quan gì tới việc hoạt động của trung tâm này. Theo lời của chị N., khoảng 3 năm trước chị bắt đầu mua khóa học tiếng Anh trực tuyến từ trung tâm trên. Sau một thời gian học tin tưởng, chị thuê Aya cung cấp nguồn giáo viên tiếng Anh online 1-1 cho trung tâm ngoại ngữ của mình tại Việt Nam.
"Tôi là người trả lương cho cô Aya để thuê giáo viên online 1-1 cho học sinh. Sau khoảng 2 năm cô ấy cung cấp ổn định nguồn giáo viên và tôi cũng tiếp tục đóng khóa học mới cho con mình.
Sau đó, cô Aya nhờ tôi nhận tiền hộ, vì một vài phụ huynh không biết gửi ở đâu mà nguồn gửi tiền của cô ấy bị trục trặc. Và hằng tháng, tôi vẫn gửi tiền trả cô ấy tiền thuê giáo viên dạy cho học sinh lớp online nên tôi chỉ nhận chuyển hộ nhưng cũng nói rõ là không liên quan đến khóa học của Aya e-Academy.
Đến cuối tháng 8 khi xảy ra sự cố trung tâm này đóng cửa, tôi cũng rất sốc và tôi cũng tham gia trong nhóm phụ huynh đòi quyền lợi" - chị H.N nói.
Người lao động