Vụ máy bay LATAM rơi tự do: Phát hiện bất thường trên ghế phi công
Sự cố kỹ thuật liên quan đến ghề ngồi phi công đang là nội dung điều tra chủ yếu liên quan đến chuyến bay rơi tự do khiến ít nhất 50 người bị thương tại New Zealand.
- 14-03-2024Vì sao trên cửa sổ máy bay có lỗ hổng nhỏ? Câu hỏi nghìn năm có đáp án thú vị nhiều hơn bạn nghĩ
- 11-03-2024Nhà vệ sinh trên máy bay hoạt động như thế nào mà chất thải từng bị rơi xuống mặt đất?
- 29-02-2024Độc lạ châu Á: Loài cá chỉ dài 1,2cm nhưng "hét" ra âm thanh lớn hơn tiếng máy bay cất cánh
Theo báo cáo từ cơ quan điều tra, chiếc Boeing 787 của hãng bay LATAM chở hơn 260 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn đang đi từ Sydney (Australia) đến Auckland (New Zealand) thì bị hạ độ cao đột ngột. Sự cố khiến một số hành khách bị văng ra khỏi chỗ ngồi, gây thương tích cho 50 người.
Đáng chú ý, chuyển động đột ngột của ghế phi công là nội dung chủ yếu trong cuộc điều tra. Dựa trên những thông tin thu thập được, phần ghế của phi công có thể gặp vấn đề về kỹ thuật. Điều này khiến mũi máy bay bị chúc xuống. Đồng thời, khả năng chập điện gây nên sự cố hàng không cũng đang được xem xét.
Boeing dự kiến sẽ đưa ra báo cáo chính thức liên quan tới tới vụ việc tới các nhà khai thác tàu bay 787. Dù chưa tìm ra nguyên nhân cụ thể, lỗi kỹ thuật này có thể ảnh hưởng tới một số chiếc máy bay cùng dòng sản phẩm. Hiện tại, nhà sản xuất máy bay Mỹ từ chối bình luận về vấn đề tàu bay 787 gặp sự cố ở New Zealand.
Trong khi đó, nhà chức trách hàng không Chile là cơ quan dẫn đầu cuộc điều tra vì LATAM là hãng bay của quốc gia này. Cho đến nay, nguyên nhân chính thức khiến chuyến bay thay đổi quỹ đạo đột ngột vẫn chưa được công bố. Các chuyên gia an toàn cho biết hầu hết các vụ tai nạn máy bay đều bắt nguồn từ nhiều yếu tố nên cần được xem xét kỹ lưỡng.
Ngày 12/3, Ủy ban điều tra tai nạn giao thông New Zealand cho biết họ đã thu giữ máy ghi âm buồng lái và hộp đen (hệ thống dữ liệu chuyến bay). Những thiết bị này sẽ cung cấp thông tin về cuộc trò chuyện giữa các phi công và chuyển động của máy bay.
Từ tháng 1/2024, các sự cố liên tiếp liên quan đến sản phẩm của Boeing khiến việc kinh doanh của nhà sản xuất Mỹ giảm sốc. Hai tháng đầu năm, Boeing chỉ nhận 18 đơn hàng máy bay, trong khi mức trung bình năm ngoái đạt 121 đơn/tháng. Đặc biệt, tháng 1 trở thành khoảng thời gian nhà sản xuất có có kết quả kinh doanh kém nhất kể từ sau COVID-19 với 3 đơn hàng.
Tiền phong