Vụ nghịch lý 2 cây cầu song song ở Sài Gòn: Đã lắp dải phân cách dưới chân cầu Trần Khánh Dư để chống kẹt xe
Trước tình trạng người dân chen nhau đi cầu sắt Trần Khánh Dư cũ, hẹp dẫn đến kẹt xe, cơ quan chức năng đã tiến hành lắp dải phân cách tại hai đầu cầu để hạn chế xe lưu thông thẳng qua cầu này.
Như chúng tôi đã phản ánh việc 2 cây cầu song song Trần Khánh Dư và Hoàng Hoa Thám (nối quận 1 và quận Phú Nhuận, TP. HCM) nhưng người dân chỉ chọn chen chân trên cây cầu cũ, "thờ ơ" với cầu mới khiến nhiều người khó hiểu, mới đây, người dân lại bất ngờ khi một đoạn dải phân cách được chắn giữa tim đường Hoàng Sa và Trường Sa, đoạn qua cầu sắt Trần Khánh Dư
Cầu Trần Khánh Dư bắc qua kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè vào chiều tối luôn có hàng trăm phương tiện xếp hàng dài, nhích từng chút khó khăn.
Việc phân luồng này sẽ hạn chế phương tiện lưu thông trực tiếp qua cầu Trần Khánh Dư, người dân muốn qua cầu phải đi đường vòng thay vì đi thẳng như trước đây.
Hiện tại cơ quan chức năng đã treo băng rôn thông báo và kẻ vạch chỉ đường hướng dẫn lộ trình cho các phương tiện, mặc dù mọi người đã nắm bắt được lộ trình nhưng vẫn khá lúng túng khi di chuyển.
Đường Nguyễn Công Hoan hướng trực tiếp về cầu Trần Khánh Dư đã được lập rào chắn, ngăn phương tiện lưu thông thẳng lên cầu.
Do mới lắp barie nên chưa thể đánh giá sự hiệu quả của phương án này.
Được biết, việc lắp dải phân cách là chủ trương của Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 (thuộc Sở GTVT TP. HCM) để phân luồng giao thông tại khu vực này, nhằm giảm mật độ lưu thông và hạn chế kẹt xe qua cầu sắt Trần Khánh Dư.
Trao đổi với chúng tôi, đại diện Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 cho biết, trước tình trạng giao thông thường xuyên ùn ứ nặng vào giờ cao điểm các ngày trong tuần, đơn vị đã trình Sở GTVT TP. HCM giải pháp lắp dải phân cách ngăn dòng lưu thông. Sau khi được phê duyệt, giải pháp lắp dải phân cách ngăn dòng phương tiện hai bên đầu cầu lưu thông thẳng lên cầu Trần Khánh Dư đã được thực hiện từ ngày 2/12.
Theo Khu Quản lý giao thông đô thị số 1, đây là phương án được thí điểm và hiệu quả hay không vẫn đang chờ để đánh giá.
Hướng từ đường Trần Khắc Chân đi thẳng lên cầu Trần Khánh Dư cũng bị chặn lại bởi rào chắn giữa đường Hoàng Sa.
Các phương tiện từ đường Trần Khắc Chân muốn lên cầu Trần Khánh Dư phải đi đường vòng.
Qua ghi nhận, giữa tim đường Hoàng Sa (phường Tân Định, quận 1) được lắp một dải phân cách ngăn dòng phương tiện lưu thông thẳng từ đường Trần Khắc Chân lên cầu Trần Khánh Dư. Như vậy phương tiện nào muốn lên cầu Trần Khánh Dư từ đường Trần Khắc Chân phải rẽ phải vào đường Hoàng Sa đến gần chân cầu Hoàng Hoa Thám vòng lại.
Nếu không muốn mất thời gian vòng lại, phương tiện có thể rẽ lên cầu Hoàng Hoa Thám để qua quận Phú Nhuận và Bình Thạnh.
Trong khi đó, giữa tim đường Trường Sa (phường 2, quận Phú Nhuận), dải phân cách cũng được lắp để ngăn phương tiện từ đường Phan Xích Long - Nguyễn Công Hoan lưu thông thẳng lên cầu Trần Khánh Dư.
Lộ trình hướng này sẽ thay đổi đôi chút, khi lưu thông vừa đến đường Trường Sa, các phương tiện rẽ phải chạy thẳng một đoạn (khoảng 50m) và quay ngược xe trở lại để tiếp tục rẽ phải lên cầu Trần Khánh Dư về quận 1.
Bên cạnh đó, hiện tại cột đèn tín hiệu giao thông hai đầu cầu Trần Khánh Dư cũng được chuyển sang chớp vàng cho người điều khiển phương tiện chú ý quan sát khi lưu thông. Với cách phân luồng này, người điều khiển phương tiện không phải dừng đèn xanh đỏ hai bên đầu cầu như trước đây, lưu thông liên tục theo lộ trình nhất định không phải đứng chờ đèn để gây ùn ứ, kẹt xe dây chuyền nữa.
Từ đường Hoàng Sa muốn rẽ trái lên cầu Trần Khánh Dư phải đi thẳng ra tới cầu Hoàng Hoa Thám để vòng lại.
Việc phân luồng lại giao thông khu vực cầu sắt cũ và hẹp khiến nhiều phương tiện gặp lúng túng di chuyển trong những ngày đầu.
Trước đó như chúng tôi đã đề cập về vấn đề nghịch lý giữa cầu Trần Khách Dư và Hoàng Hoa Thám. Hai cầu này bắt song song qua kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè và cách nhau không quá xa.
Tuy nhiên, điều kỳ lạ khiến không ít người Sài Gòn ở các quận khác thắc mắc rằng, không hiểu sao cầu Hoàng Hoa Thám rộng thênh thang, cũng bắc qua kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè, cũng nối quận 1 và quận Phú Nhuận và Bình Thạnh nhưng lại không có nhiều người đi?
Ngược lại, cầu Trần Khánh Dư bằng sắt đã lâu đời, lại nhỏ hẹp nhưng người dân Phú Nhuận, Bình Thạnh lại thích đi, bất chấp có kẹt xe thế nào đi chăng nữa.
Trí Thức trẻ