Vừa IPO, startup xe điện này đã đạt vốn hoá 88 tỷ USD - lớn hơn Ford, ngang GM trong khi doanh thu quý chưa đạt nổi 1 triệu USD
Cổ phiếu của Rivian Automotive tăng 29% trong phiên ngày 10/11, đưa vốn hoá startup xe điện được Amazon và Ford đầu tư lên 88 tỷ USD. Đây là một trong những vụ IPO lớn nhất trong năm nay.
Cổ phiếu của Rivian được niêm yết giá 78 USD vào ngày 9/11 nhưng bất ngờ tăng vọt hơn 50% mở đầu phiên 10/11 lên 106,75 USD/cổ phiếu, trước khi giảm dần vào buổi chiều.
Ở giá mở cửa phiên 10/11, giá trị của Rivian lên đến 91 tỷ USD và kết thúc buổi giao dịch chính thức đầu tiên ở mức 88 tỷ USD. Điều này giúp vốn hoá của công ty vượt qua Ford (77 tỷ USD) và tương đương với General Motor (86 tỷ USD). Tất nhiên, hãng này còn kém xa so với Tesla, công ty đạt giá trị vốn hoá hơn 1.000 tỷ USD.
Rivian, mã chứng khoán RIVN trên sàn Nasdaq thu hút sự quan tâm lớn của nhà đầu tư trong giai đoạn thị trường xe điện bắt đầu bùng nổ. Tuy nhiên, công ty này vẫn chưa hoàn thiện mô hình kinh doanh. Doanh thu của hãng trong quý III nhiều khả năng không vượt quá 1 triệu USD.
Amazon hiện nắm giữa 20% cổ phần của Rivian trong khi Ford có trong tay 12% cổ phần. Amazon cho biết hồi tháng 9 rằng họ đã đầu tư 3,8 tỷ USD vào Rivian. 2 tháng sau, giá trị của khoản đầu tư này đã tăng gần 5 lần (17 tỷ USD). Bản thân công ty này cũng là một khách hàng của Rivian khi công bố đặt mua 100.000 chiếc Rivian, bàn giao trước năm 2030. Trong năm sau, hãng này sẽ nhận trước 10.000 chiếc, dùng làm phương tiện chuyển hàng.
Dù chưa có trong tay mô hình kinh doanh bài bản, Rivian đã đánh bại cả Tesla, GM và Ford trong việc tung ra thị trường chiếc bán tải chạy điện đầu tiên mang tên R1T. Hãng cũng lên kế hoạch ra mắt mẫu SUV 7 chỗ chạy điện mang tên R1S vào tháng 12.
CEO Rivian RJ Scaringe, người có bằng tiến sĩ tại Học viện Công nghệ Massachusetts, sáng lập công ty vào năm 2009. Trụ sở của công ty này đặt tại California và họ có một nhà máy lắp ráp tại Illinois. Công ty cho biết công suất tại nhà máy của họ là 150.000 xe/năm, trong đó 65.000 chiếc bán tải và SUV trong khi 85.000 chiếc còn lại là xe giao hàng RCV.
Tuy nhiên, Rivian vẫn chưa tạo ra doanh thu. Hãng cho biết sẽ lỗ khoảng 1,28 tỷ USD trong quý III, trong khi doanh thu sẽ dao động từ 0 đến 1 triệu USD. Hãng cũng chưa sản xuất xe điện với quy mô lớn và chưa rõ khi nào có thể đẩy mạnh sản xuất trong giai đoạn khủng hoảng chip hiện nay.
Một tin vui với Rivian là hãng đã nhận được 55.400 đơn đặt hàng cho 2 mẫu xe R1T và R1S từ khách hàng Bắc Mỹ và lên kế hoạch bàn giao hết số xe này cho đến năm 2023.
Tính đến cuối tháng 6 vừa qua, số lượng nhân viên của hãng là 6.274 USD.