MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Vừa tung 1.300 tỷ đồng để trở thành cổ đông lớn, tổ chức nước ngoài tiếp tục muốn gom thêm cổ phần Sotrans (STG)

Vừa tung 1.300 tỷ đồng để trở thành cổ đông lớn, tổ chức nước ngoài tiếp tục muốn gom thêm cổ phần Sotrans (STG)

Tạm tính theo thị giá trên sàn, PSA Cargo Solutions Vietnam Investment Pte. Ltd sẽ cần chi 244 tỷ đồng để hoàn tất giao dịch.

Trong thông báo mới nhất, CTCP Kho vận Miền Nam (Sotrans, mã: STG) đã công bố thông tin nhận được hồ sơ đề nghị chào mua công khai của PSA Cargo Solutions Vietnam Investment Pte. Ltd.

Tổ chức đến từ Singapore đã đăng ký chào mua hơn 5 triệu cổ phiếu STG, qua đó để tăng tỷ lệ sở hữu tại Sotrans từ 24,9% lên 30,0% vốn.

Tạm tính theo thị giá của cổ phiếu STG trên sàn là 48.800 đồng/cp thì PSA Cargo Solutions Vietnam Investment Pte. Ltd sẽ cần chi 244 tỷ đồng để hoàn tất giao dịch trên.

Vừa tung 1.300 tỷ đồng để trở thành cổ đông lớn, tổ chức nước ngoài tiếp tục muốn gom thêm cổ phần Sotrans (STG) - Ảnh 1.

Trước đó, phiên giao dịch 19/5, PSA Cargo Solutions Vietnam Investment đã bất ngờ mua vào gần 24,5 triệu cổ phiếu STG, tương đương 24,9% vốn điều lệ và trở thành cổ đông lớn. Tổ chức này không sở hữu cổ phiếu STG nào trước giao dịch và cũng không có cá nhân/ tổ chức liên quan trực tiếp tới công ty. Giá bình quân ước tính là 52.520 đồng/cp. Như vậy sau hơn 1 tháng, khoản đầu tư này tạm lỗ 91 tỷ đồng.

Chiều ngược lại, từ 19/5 đến 16/6, CTCP Giao nhận và Vận chuyển Indo Trần - công ty mẹ của Sotrans đã bán hơn 24,46 triệu trong tổng số đăng ký 29,48 triệu cổ phiếu STG nhằm giảm sở hữu từ 98,31% về còn 74,03% vốn điều lệ.

Động thái tiếp tục gom thêm cổ phần STG của tổ chức ngoại được công bố khi Sotrans vừa tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2023. Tại đại hội, ông Trần Tuấn Anh, Chủ tịch HĐQT cho biết Sau gần hai năm đàm phán, PSA - nhà khai thác cảng hàng đầu thế giới đã trở thành cổ đông chiến lược của Sotrans. Công ty nhận thấy nhiều cơ hội phát triển về lĩnh vực cảng biển cũng như logistic sau khi hợp tác với PSA

“Trong các năm tới, cơ hội đầu tư của Sotrans sẽ rất nhiều và sẽ trở thành một đơn vị có ưu thế và quan trọng tại Việt Nam. Doanh nghiệp mong muốn các cổ đông đồng hành cùng ban quản trị trong các chặng đường phát triển tiếp theo và cây sẽ cho trái ngọt sớm trong dài hạn và ổn định”, ông Tuấn Anh chia sẻ.

Cũng trong lần đại hội này, cổ đông đã thông qua bổ sung thêm hai thành viên từ 5 lên 7 người trong HĐQT nhiệm kỳ năm 2023 – 2028. Hai thành viên mới là ông Phay WenFu Daniel và bà Seow Hwee, đều đang công tác tại PSA Cargo Solutions Vietnam Investment.

Về tình hình kinh doanh, cổ đông Sotrans thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2023 với mục tiêu doanh thu đạt gần 3.181 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hơn 400 tỷ đồng, lần lượt tăng 21% và 60% so với thực hiện năm ngoái. Nếu hoàn thành kế hoạch, đây sẽ là mức lợi nhuận cao thứ 2 trong lịch sử hoạt động của Sotrans sau năm 2017 lãi đột biến nhờ doanh thu tài chính.

Vừa tung 1.300 tỷ đồng để trở thành cổ đông lớn, tổ chức nước ngoài tiếp tục muốn gom thêm cổ phần Sotrans (STG) - Ảnh 2.

Phương Linh

Nhịp Sống Thị Trường

Từ Khóa:
Trở lên trên