Vượt Ấn Độ, Hàn Quốc, ngành hàng này của Việt Nam vừa vươn lên top 2 toàn cầu: Mỹ soán ngôi Trung Quốc trở thành khách hàng lớn nhất
Việt Nam đã vượt qua Ấn Độ, Hàn Quốc trở thành quốc gia xuất khẩu đứng thứ 2 thế giới.
- 05-03-2024Mặt hàng này của Việt Nam bất ngờ được Ấn Độ săn lùng với giá đắt đỏ: Tăng trưởng gấp 3 lần trong tháng đầu năm, Trung Quốc luôn tìm đến Việt Nam để mua hàng
- 05-03-2024Sau Ấn Độ và Indonesia, thêm một quốc gia châu Á chuẩn bị đón Tesla đến xây nhà máy: Là 'đối thủ' của VN trên nhiều mặt trận, vừa hút hàng tỷ USD từ Trung Quốc, Nhật Bản
- 04-03-2024'Mỏ dầu' khủng nhất thế giới vừa được ‘mở khóa’: Trữ lượng gấp 68 lần Việt Nam, cả thế giới đang đổ xô đến mua hàng
Việt Nam vừa sở hữu thêm một ‘gà đẻ trứng vàng’ xuất khẩu đứng trong top đầu của thế giới trong 2 năm gần đây là mặt hàng điện thoại và linh kiện. Theo báo cáo từ HSBC, kể từ năm 2021, thị phần điện thoại thông minh của Việt Nam trên toàn cầu đã tăng đáng kể. Việt Nam đã giành 13% thị phần, nhanh chóng vượt qua Ấn Độ vươn lên vị trí nước xuất khẩu điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới chỉ sau Trung Quốc. Hơn 50% điện thoại thông minh trên thế giới được sản xuất tại Trung Quốc.
Theo The Hindu, Bộ trưởng Công nghệ Thông tin Ấn Độ Rajeev Chandrasekhar đề cập trong một bản báo cáo gần đây rằng Việt Nam đã thu hút nhiều nhà sản xuất nước ngoài và không ngừng gia tăng thị phần xuất khẩu trong những năm qua, vượt qua cả ông lớn Hàn Quốc để trở thành nước xuất khẩu điện thoại thông minh (smartphone) lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Trung Quốc.
Trong tháng 1/2024, theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu điện thoại các loại và linh kiện của Việt Nam đã thu về hơn 5,5 triệu USD, tăng mạnh 50,4% so với tháng trước đó và tăng 11,4% so với cùng kỳ năm trước.
Các thị trường xuất khẩu của Việt Nam đã có sự thay đổi đáng kể. Nếu như trong năm 2023, Trung Quốc là thị trường lớn nhất của điện thoại các loại và linh kiện với thị phần 31% và Mỹ là khách hàng lớn thứ 2 với thị phần 15% thì bước sang năm 2024 đã có sự thay đổi ngược lại.
Mỹ đã vươn lên trở thành khách hàng lớn nhất với hơn 1,39 tỷ USD trong tháng đầu năm, tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ năm 2023 và chiếm tỷ trọng 25% trong số các thị trường xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam.
Xếp thứ 2 là thị trường Trung Quốc với hơn 734 triệu USD, giảm 58% so với cùng kỳ, chiếm tỷ trọng 13%. Hàn Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 với hơn 330 triệu USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước, tương đương 6% tỷ trọng.
Số liệu thống kê của Tổng cục Thống kê cho thấy, năm 2010, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng điện thoại và linh kiện chỉ đạt 2,3 tỷ USD, chiếm 3,2% tổng kim ngạch xuất khẩu (khi đó hàng dệt may giữ vị trí dẫn đầu, đạt 11,2 tỷ USD, tỷ trọng chiếm 15,5%). Trong suốt giai đoạn 2011 đến 2021, nhóm hàng điện thoại và linh kiện liên tục đạt tốc độ tăng cao. Bình quân cả giai đoạn 2011-2021 tăng 34%.
Trong năm 2023, mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện đã thu về hơn 52,3 tỷ USD, giảm 9,7% so với năm 2022, đồng thời là mặt hàng có trị giá xuất khẩu cao thứ 2 trong số các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam, chỉ sau máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện.
Theo Tổng cục Thống kê, tính đến hết năm 2023, sản lượng điện thoại di động của Việt Nam đạt hơn 197,3 triệu chiếc, giảm 9,9% so với năm 2022.
Các chuyên gia dự báo trong năm 2024, thị trường smartphone toàn cầu sẽ lạc quan hơn, ước tính 1,17 tỷ chiếc điện thoại thông minh sẽ được bán ra thị trường và sẽ xuất hiện điện thoại tích hợp các công nghệ AI, VR cùng sự cạnh tranh gay gắt của 2 ông lớn là Apple và Samsung.
Nhịp sống thị trường