MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Vượt qua Xuân Thành, Lũng Lô....Vingroup có thể rót 100.000 tỷ đồng vào dự án đường sắt đô thị nào

26-06-2017 - 09:50 AM | Bất động sản

Dự án mà Vingroup định triển khai là những đoạn đường sắt đô thị đầu tiên tại Việt Nam được xây dựng hoàn toàn bằng nguồn vốn tư nhân.

Ngày 25/6, tại Hội nghị "Hà Nội 2017 - Hợp tác đầu tư và Phát triển", UBND TP. Hà Nội đã trao bản ghi nhớ với các doanh nghiệp để thực hiện một số dự án lớn trên địa bàn. Trong đó, đáng chú ý việc Vingroup rót khoảng 100.000 tỷ đồng xây dựng một tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội, bên cạnh những tuyến đang xây dựng bằng vốn ngân sách. Khi triển khai, đây sẽ là dự án đường sắt đô thị đầu tiên tại Việt Nam được xây dựng hoàn toàn bằng nguồn vốn tư nhân.

Vingroup vượt Xuân Thành, Lũng Lô trở thành doanh nghiệp nội đầu tiên làm metro

Ngày 4/2/2017 trong buổi làm việc với lãnh đạo các bộ, ngành, TP. Hà Nội nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng hai tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - Ga Hà Nội, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có chỉ đạo cần tăng cường huy động nguồn vốn nội địa thực hiện các dự án đường sắt đô thị.

Phó Thủ tướng cho biết, từ kinh nghiệm thực hiện 2 dự án đường sắt đô thị, các cơ quan chức năng cần nghiên cứu, xây dựng cơ chế để tăng cường huy động nguồn lực trong nước hoặc nước ngoài thay cho nguồn vốn ODA để thực hiện các dự án đường sắt đô thị khác. Trong đó tập trung tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia triển khai các dự án để nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, giảm chi phí xây dựng, thúc đẩy phát triển năng lực của các doanh nghiệp Việt Nam.

Ngay sau khi chỉ đạo từ phó Thủ tướng, sáng ngày 17/2 tại buổi làm việc với Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng về các tuyến đường sắt đô thị, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng đã tiết lộ hiện đã có 3 nhà đầu tư đề xuất tham gia xây dựng các tuyến Metro tại Hà Nội.

Cụ thể, Chủ tịch Hà Nội cho biết Thành phố đã nhận được đề xuất của 3 tập đoàn lớn trong nước tham gia xây dựng tuyến metro là Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô, tập đoàn Vingroup và Tập đoàn Xuân Thành. "Về vấn đề này, Hà Nội sẽ có báo cáo lên Chính phủ xin ý kiến", ông Chung cho hay.

Trước thông tin Vingroup, Xuân Thành và Lũng Lô có ý muốn tham gia đầu tư các tuyến metro tại Hà Nội, phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết, việc Hà Nội chủ động tìm nguồn vốn để thực hiện 6 tuyến đường sắt đô thị còn lại là rất hoan nghênh. Việc huy động nội lực để thực hiện các dự án giao thông cũng là chủ trương của Chính phủ. Bởi hiện nay, việc đi vay kinh phí từ bên ngoài không dễ.

Cũng theo Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng, rõ ràng khi doanh nghiệp nội thực hiện giá sẽ rẻ hơn và nâng cao năng lực của doanh nghiệp Việt. Toa tàu, thiết bị có thể mua nước ngoài nhưng xây dựng hầm, đào hầm, đường sắt, trụ móng, dầm, nhà ga... công ty trong nước có thể làm được.

Phó thủ tướng nhấn mạnh, nếu nhà đầu tư nội tham gia phải đảm bảo được an toàn khi thi công. Vấn đề cốt lõi của xây dựng các tuyến metro là đảm bảo nhanh, rẻ và an toàn. Đã có nhà đầu tư nội đăng ký rồi, Hà Nội cũng xem xét kỹ họ sẽ làm thế nào. Bên cạnh đó phải mời các tư vấn, kể cả tư vấn nước ngoài vào nghiên cứu, phản biện.

Vingroup sẽ đổ 100.000 tỷ đồng thực hiện tuyến đường sắt đô thị nào

Theo Quy hoạch giao thông tổng thể của Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định 519/QĐ-TTg ngày 31/03/2016, mạng lưới Metro Hà Nội gồm 8 tuyến, bao gồm cả các tuyến trên cao và đi ngầm.

Trong những năm gần đây, Bộ Giao thông vận tải và TP Hà Nội tập trung triển khai bốn tuyến ĐSĐT: số 1 (Ngọc Hồi - Yên Viên), số 2 (Nội Bài - Thượng Đình), số 2A (Cát Linh - Hà Đông) và số 3 (Trôi - Nhổn - Yên Sở) bởi các tuyến này sẽ hình thành trục xương sống của mạng lưới giao thông công cộng Hà Nội. Tuy nhiên, tiến độ triển khai các dự án ĐSĐT đều rất chậm.

Tuy nhiên, sau một thời gian triển khai Tuyến số 1 hiện đang đình trệ; hai tuyến Metro Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - Ga Hà Nội đều do các nhà thầu ngoại đến từ Hàn Quốc và Trung Quốc triển khai. Tuy nhiên, hiện cả hai dự án này đều đội vốn và chậm tiến độ.

Mới đây, Hà Nội đã chính thức kêu gọi đầu tư 150.000 tỷ đồng vào 4 dự án đường sắt đô thị.trọng điểm giai đoạn 2016 - 2020. Theo đó, nhiều khả năng dự án đường sắt đô thị Vingroup sẽ chi 100.000 tỷ để làm sẽ là 1 trong số 4 dự án này.

Cụ thể, TP Hà Nội kêu gọi đầu tư vào dự án tuyến đường sắt đô thị Hà Nội số 3 (đoạn từ Ga Hà Nội - Hoàng Mai) nhằm phát triển mạng lưới đường sắt đô thị, phục vụ nhu cầu vận tải hành khách khu vực nội đô và giảm ùn tắc giao thông. Dự kiến quy mô tuyến đường sắt này sẽ có chiều dài 8 km bao gồm 3 km đi ngầm với 7 ga. Dự án có tổng mức đầu tư vào khoảng 28.175 tỷ đồng.

TP Hà Nội cũng đang kêu gọi đầu tư theo hình thức PPP vào tuyến đường sắt đô thị Hà Nội số 5, nhằm nâng cao năng lực vận tải khu vực đô thị trung tâm và đô thị vệ tinh Hòa Lạc, đồng thời thúc đẩy phát triển đô thị vệ tinh và các khu vực hai bên Đại lộ Thăng Long. Dự kiến, tuyến đường sắt này sẽ có chiều dài 38,4 km với tổng mức đầu tư lên tới 65.572 tỷ đồng.

Tuyến đường sắt đô thị số 4 giai đoạn 1 (từ Liên Hà – Vĩnh Tuy) dài 18 km gồm 6 km đi ngầm có tổng mức đầu tư 40.885 tỷ đồng là dự án tiếp theo được TP Hà Nội kêu gọi đầu tư trong giai đoạn này. Tuyến đường này sẽ phục vụ nhu cầu đi lại giữa các khu vực phát triển đô thị trong đô thị trung tâm.

Đặc biệt, nhằm phục vụ và nâng cao năng lực đáp ứng nhu cầu đi lại giữa Trung tâm Hà Nội và Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài, TP Hà Nội kêu gọi đầu tư PPP vào dự án đường sắt đô thị tuyến số 6 nối giữa Trung tâm Hà Nội đến Sân bay Nội Bài. Dự kiến, dự án tuyến đường sắt này sẽ có tổng chiều dài 47 km nhưng là tuyến đường đôi khổ 1.435 mm có tổng mức đầu tư vào khoảng 14.282 tỷ đồng.

UBND TP Hà Nội cho biết, dự án đường sắt đô thị tuyến số 6 nối giữa Trung tâm Hà Nội đến Sân bay Nội Bài khi hoàn thành còn thúc đẩy phát triển đô thị khu vực Bắc sông Hồng và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Lan Nhi

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên