Walmart, Henry Ford thành công tạo ra những huyền thoại đầu tiên trên thế giới như thế nào? Đáp án chỉ nằm ở 2 chữ
Mọi người thường hãy ngưỡng mộ khối tài sản khổng lồ của người giàu, mà không biết rằng, thành công của họ được tích lũy từ những điều tưởng chừng như nhỏ nhặt nhất!
- 10-03-2021Vì sao có người kiếm được nhiều tiền nhưng vẫn không bao giờ thấy “hết nghèo”?
- 08-03-2021Nữ ca sĩ giàu bậc nhất thế giới - Rihanna: Trưởng thành từ tuổi thơ ngập trong bạo lực, làm khuynh đảo giới thời trang rồi trở thành biểu tượng nữ doanh nhân đáng ngưỡng mộ
- 08-03-2021Mỗi sáng bỏ 10 trứng vào giỏ, đêm tới lại lấy ra 9 quả, cuối cùng điều gì sẽ xảy ra? Câu trả lời là nguyên tắc đầu tiên của việc làm giàu ai cũng phải biết
01
Vào Ngày Lễ Tạ ơn 10 năm trước, doanh số bán máy tính và máy in đi kèm của một công ty không đạt yêu cầu, còn rất xa nữa mới đạt được mục tiêu mong đợi. Tuy nhiên, một giám đốc của công ty nhận thấy một điểm đặc biệt rằng: doanh số bán máy tính và máy in ở một chi nhánh thành phố rất tốt. Giám đốc ngay lập tức gọi cho quản lý của cửa hàng và hỏi xem họ đã làm như thế nào. Người quản lý cửa hàng trả lời: "Tôi chỉ mở hộp mỗi khi đặt mẫu thử để khách hàng có thể tận mắt nhìn thấy máy tính và máy in trong hộp. Bằng cách này, sự hứng thú và tin tưởng của khách hàng sẽ tăng lên." Giám đốc sau khi nghe lời của nhân viên quản lý đã ngay lập tức lệnh cho tất cả các chi nhánh đều phải mở hộp ra. Quả nhiên, doanh số bán máy tính và máy in trong chuỗi cửa hàng của công ty đã tăng lên nhanh chóng.
Một lần nọ, một khách hàng mua một chiếc máy ép nước trái cây trong một trung tâm mua sắm, nhưng không được bao lâu thì máy ép nước trái cây trục trặc, không chạy được. Khách hàng này sau đó đã đến trung tâm mua sắm cùng với chiếc máy và biên lai thanh toán. Chỉ trong ít phút, nhân viên bán hàng không chỉ đưa cho anh một chiếc máy mới mà còn đưa cho anh thêm một tờ tiền 5 đô. Khách hàng thắc mắc thì nhân viên bán hàng cười nói: "Trong khoảng thời gian này, giá máy ép nước trái cây đang được giảm nên cửa hàng phải hoàn lại 5 đô cho anh!"
Một lần khác, khi một chủ doanh nghiệp đang ghé thăm một cửa hàng, ông trông thấy một nhân viên đang đóng gói hàng hóa cho khách hàng, sau khi gói xong, người nhân viên đó đã ném đi nửa mảnh giấy và sợi dây gói bị thừa ra.
Ông chủ đã cúi xuống nhặt giấy gói và sợi dây lên, sau đó đưa cho người nhân viên và nói: "Anh bạn trẻ, hàng hóa mà chúng ta bán thực ra không có lãi, chỉ có thể tiết kiệm vài mảnh giấy và sợi dây này thôi đó."
Rất nhiều người có lẽ đã đoán ra được "chủ nhân" của 3 mẩu chuyện trên là ai, đó chính là một trong top 500 công ty hàng đầu thế giới, Walmart. Walmart ban đầu chỉ là một cửa hàng nhỏ ở một thị trấn nhỏ không quá 5.000 dân ở Arkansas, miền trung nước Mỹ, sau hơn 40 năm phát triển, nó đã trở thành chuỗi bán lẻ lớn nhất thế giới.
Walmart đã tạo ra huyền thoại số 1 thế giới như thế nào? Trên thực tế, từ ba câu chuyện trên, chúng ta đã có câu trả lời: "Tiểu tiết". Walmart luôn chú ý đến từng chi tiết nhỏ nhất. 4000 cửa hàng của Walmart đều được trang bị đĩa vệ tinh. Khi mỗi người tiêu dùng thực hiện giao dịch tại bất kỳ chuỗi cửa hàng nào của nó, một loạt dữ liệu như tuổi, địa chỉ, mã zip, thương hiệu mua sắm, số lượng, thông số kỹ thuật và tổng mức tiêu dùng của khách hàng sẽ được được ghi nhận và gửi tới hệ thống phân tích động thái thông tin doanh nghiệp. Sam Walton, người sáng lập Walmart, cho biết: "Nếu chúng tôi không thể xem hồ sơ tài chính và dữ liệu phân tích của mọi hàng hóa ra vào, chúng tôi đã chẳng thể kinh doanh bán lẻ".
Vậy mới nói, "tiểu tiết" chính là "cần câu cơm" góp phần tạo nên thành công của Walmart.
02
Henry Ford là người sáng lập Ford Motor Company và là người đầu tiên trên thế giới sử dụng dây chuyền lắp ráp để sản xuất hàng loạt ô tô, ông được biết đến là "người đưa nước Mỹ đến với dây chuyền lắp ráp". Là một ông chủ lớn, nhưng sự khắt khe của ông với các tiểu tiết hay nói cách khác là sự tỉ mỉ và kĩ càng của ông lại có thể khiến người khác kinh ngạc.
Tháng 7/1913, Ford đặt hàng một lô phụ tùng ô tô trị giá 20 triệu đô la Mỹ từ một nhà sản xuất phụ tùng ô tô của Đức. Khi ký hợp đồng mua bán, ông đưa ra yêu cầu với bên kia: lô phụ tùng này phải được đóng trong hộp gỗ, kích thước của hộp gỗ, độ dày của gỗ, kích thước của vít, hay các mảnh gỗ được ghép với nhau như nào đều phải phù hợp với yêu cầu thiết kế của ông, hơn nữa, bắt buộc phải dùng cùng một loại ốc vít trên hộp gỗ. Sau khi hợp đồng được ký kết, cấp dưới của Henry cảm thấy ông chủ quá khắt khe, không phải chỉ đóng thùng đóng gói sao, có cần thiết phải khắt khe tới như vậy?
Henry Ford
Sau khi phụ tùng xe đến nơi, đích thân Henry Ford dẫn công nhân đến dỡ hàng, ông cũng liên tục nhắc nhở mọi người phải cẩn thận khi tháo dỡ, tuyệt đối không làm hỏng ván gỗ. Các nhân viên một lần nữa lại cảm nhận được sự hà khắc của ông chủ. Sau khi mọi việc tháo gỡ hoàn thành, Ford đã đưa ra bản vẽ thiết kế mặt bằng văn phòng, mọi người lúc này mới chợt nhận ra điều đó, đồng thời cũng không ngừng thán phục Ford.
Thì ra, văn phòng của Ford vừa mới hoàn thành, nhưng sàn nhà vẫn chưa được lát. Và Ford sớm đã có ý định tận dụng lô ván gỗ này để lát sàn, kích thước và độ dày của từng tấm gỗ cũng như vị trí các con vít hoàn toàn phù hợp với bản vẽ thiết kế.
Càng là sếp lớn, càng tỉ mỉ đến từng chi tiết trong quá trình vận hành của doanh nghiệp. Chính sự tỉ mỉ, óc quan sát và chú ý tới tiểu tiết, đó đã giúp họ nổi bật trên thương trường cạnh tranh khốc liệt. Mọi người thường hãy ngưỡng mộ khối tài sản khổng lồ của người giàu, mà không biết rằng, thành công của họ được tích lũy từ những điều tưởng chừng như nhỏ nhặt nhất!
Doanh nghiệp và tiếp thị