Walmart và những nỗ lực để phát triển trong năm 2024
Walmart là chuỗi bán lẻ khổng lồ đã phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn kinh tế khó khăn, khi người tiêu dùng mệt mỏi vì lạm phát đã đổ xô đến đây trong năm qua. Xu hướng này đã đẩy giá cổ phiếu của Walmart (WMT) vọt lên trên ngưỡng 170 USD/cổ phiếu, mức cao nhất trong lịch sử.
Các nhà phân tích hiện đưa ra những đánh giá tích cực về công ty. Walmart trả cổ tức ổn định, doanh thu vẫn cao bất chấp áp lực tiêu cực từ lạm phát, và có bước tiến trong lĩnh vực thương mại điện tử. Tuy nhiên, Walmart không dừng lại ở đó khi có những kế hoạch nhằm tiếp tục thúc đẩy thu nhập trong tương lai.
Walmart chia tách cổ phiếu
Walmart (WMT) thông báo sẽ thực hiện chia cổ phiếu theo tỷ lệ 3:1 vào ngày 26/02/2024. Theo đó, những người nắm giữ cổ phiếu cho đến khi hoạt động giao dịch ngày 22/02 kết thúc sẽ nhận thêm hai cổ phiếu mới cho mỗi cổ phiếu mà họ đang sở hữu.
Việc chia tách này khiến số lượng cổ phiếu của Walmart tăng gấp ba lần, đồng thời làm giảm giá trị mỗi cổ phiếu xuống còn một phần ba so với mức giá đóng cửa 175,56 USD vào ngày 23/02. Giá giao dịch của Walmart tính đến ngày 28/02 là 59,62 USD.
Lý do cho đợt chia cổ phiếu lần này là công ty muốn hạ thấp giá cổ phiếu WMT để nhân viên có thể mua được thông qua chương trình mua cổ phiếu dành cho nhân viên. Ngoài ra, các nhà đầu tư cá nhân nhỏ lẻ cũng sẽ dễ tiếp cận cổ phiếu WMT hơn, tạo ra nhiều giao dịch hơn và nâng cao thanh khoản. Tuy nhiên, tính biến động của cổ phiếu cũng theo đó mà tăng lên.
Walmart tăng lương cho quản lý cửa hàng
Mức lương trung bình của quản lý cửa hàng tại Walmart được tăng 9%, từ 117.000 USD lên 128.000 USD. Đây là lần tăng lương đầu tiên trong cả một thập kỷ, có hiệu lực từ ngày 01/02.
Công ty cũng thông báo trong một thông cáo báo chí rằng, họ đang thay đổi cơ chế thưởng cho quản lý để nhấn mạnh vào lợi nhuận của cửa hàng, là yếu tố quan trọng trong việc tính thưởng của nhân viên bên cạnh yếu tố doanh số. Những quản lý đáp ứng được các mục tiêu có thể nhận mức thưởng lên tới 200% mức lương cơ bản, công ty cho biết.
Động thái này diễn ra trong bối cảnh các công ty bán lẻ lớn đang cố gắng thu hút và giữ chân nhân viên, hạn chế tỷ lệ nghỉ việc và xoa dịu áp lực từ phía công đoàn lao động, khi họ chỉ trích Walmart về mức lương, giờ làm và phúc lợi của người lao động.
Walmart tập trung cho công nghệ
Tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng Las Vegas tháng trước, Walmart đã công bố các sáng kiến công nghệ mới. Tổng giám đốc Doug McMillon đã có bài phát biểu quan trọng tại sự kiện.
Công ty cũng thông báo đang ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào mọi lĩnh vực, từ chuỗi cung ứng đến các ứng dụng hiện có và dịch vụ giao hàng tận nhà (inHome). Walmart cho biết đang cải thiện khả năng sử dụng AI tổng hợp thông qua quan hệ hợp tác chiến lược với Microsoft.
Walmart và chiến lược đưa khách hàng quay trở lại
Với mong muốn vượt qua thói quen mua sắm hình thành trong thời kỳ phong tỏa dịch bệnh, Walmart đã đưa ra chương trình thử sản phẩm ngay tại cửa hàng, nhằm thu hút khách hàng quay trở lại mua sắm trực tiếp. Walmart đã triển khai chương trình này tại 125 địa điểm mỗi cuối tuần và đặt mục tiêu đạt 1.000 địa điểm vào cuối năm nay.
Người Mỹ phải chịu ảnh hưởng nặng nề từ những đợt tăng giá mạnh nhất trong nhiều năm gần đây. Mặc dù lạm phát đang có xu hướng giảm dần, các chuyên gia của Telsey Group nhận định người tiêu dùng vẫn thận trọng và cân nhắc cách chi tiêu cho đến khi có thể mua sắm thoải mái hơn.
Walmart có thể cần nỗ lực hơn nữa để thay đổi thói quen người tiêu dùng. Tuy nhiên, theo phân tích của chuyên gia Blake Droesch tại Insider Intelligence, hoạt động kinh doanh quảng cáo và thương mại điện tử của công ty dự kiến sẽ tiếp tục phát triển trong năm 2024.
Tổ Quốc