Warren Buffett một lần nữa thay đổi khẩu vị đối với ngành hàng không
Theo ông, chưa rõ thói quen đi lại bằng đường hàng không sẽ thay đổi như thế nào sau khi đại dịch lắng xuống, nhưng sự sụt giảm nhu cầu khiến chi phí cố định của các công ty hàng không tăng quá cao, cao hơn mức cần thiết.
- 02-05-2020Tập đoàn của tỷ phú Warren Buffett ghi nhận khoản lỗ kỷ lục gần 50 tỷ USD chỉ trong quý I
- 24-04-2020Warren Buffett từng dự đoán giá dầu sẽ rớt xuống 0 từ bốn năm trước và đây là cách lý giải của ông
- 22-04-2020Giải mã sự im lặng khác thường của Warren Buffett khi thị trường chao đảo vì Covid-19
Nhà đầu tư tỷ phú mới đây cho biết Berkshire Hathaway đã hoàn toàn thoái vốn khỏi cả 4 hãng hàng không lớn của Mỹ. Trong tổng số 6,5 tỷ USD cổ phiếu mà tập đoàn bán ra trong tháng 4, cổ phiếu của Delta Air Lines, Southwest Airlines, American Airlines và United Airlines chiếm phần lớn.
Chia sẻ tại đại hội cổ đông Berkshire năm 2020 vừa diễn ra cuối tuần qua, Buffett nhận định ngành hàng không về cơ bản đã thay đổi hoàn toàn sau những tác động của đại dịch Covid-19. Nhưng ông không đổ lỗi cho các lãnh đạo doanh nghiệp hàng không mà ngược lại cho rằng họ đã làm tốt công việc huy động tiền để vượt qua khủng hoảng.
"Thế giới đã thay đổi đối với ngành hàng không và tôi chúc họ sẽ ổn". Ông cũng tự nhận mình đã ra quyết định đầu tư vào cổ phiếu hàng không và thua lỗ. "Đó là sai lầm của tôi".
"Mối quan hệ" giữa Warren Buffett và ngành hàng không khá phức tạp. Sau khi không gặp may với khoản đầu tư vào USAir, Buffett từng có ý định không bao giờ đầu tư vào ngành này nữa. Nhưng năm 2016 ông đã thay đổi quyết định khi mua vào một lượng lớn cổ phiếu của 4 hãng nói trên. Đến cuối năm 2019, số cổ phiếu này đã có tổng giá trị gần 10 tỷ USD, thậm chí còn có tin đồn rằng một ngày nào đó ông sẽ thâu tóm một trong 4 hãng này.
Nhưng giờ đây Buffett lại phải thay đổi quyết định một lần nữa.
"Kinh doanh hàng không – có thể tôi sai và tôi cũng hi vọng là mình sai – đang thay đổi rất lớn. Đối với tôi thì tương lai của ngành này đã bớt rõ ràng hơn rất nhiều".
Theo ông, chưa rõ thói quen đi lại bằng đường hàng không sẽ thay đổi như thế nào sau khi đại dịch lắng xuống, nhưng sự sụt giảm nhu cầu khiến chi phí cố định của các công ty hàng không tăng quá cao, cao hơn mức cần thiết. Và bất kỳ tác động nào cũng sẽ lây lan sang cả những nhà sản xuất máy bay như Boeing.
"Câu hỏi thực sự là bạn có cần nhiều máy bay mới nữa hay không", ông nói.
Cũng theo Buffett, hiện những nỗ lực dập dịch đều chỉ mang tính thử nghiệm, và mặc dù tác động đến sức khỏe cộng đồng và nền kinh tế đã được thu hẹp thì vẫn là "khổng lồ".