WinCommerce đã tìm được 'công thức chiến thắng' trong ngành bán lẻ nhu yếu phẩm với việc có lãi, ngay cả ông lớn Bách Hoá Xanh còn chưa làm được
WCM có quý đầu tiên đạt NPAT Post – MI (lợi nhuận thuần phân bổ cho cổ đông sau khi loại trừ các khoản thu nhập và chi phí bất thường) 137 tỷ đồng.
Trong quý 3 vừa qua, WinCommerce (WCM) của Masan Group có vẻ như đã tìm được "công thức chiến thắng" trong mảng bán lẻ. WinCommerce đổi tên từ VinCommerce, được Masan mua lại từ Vingroup cuối năm 2019.
Con số nổi bật nhất chính là việc WCM có quý đầu tiên đạt NPAT Post – MI (lợi nhuận thuần phân bổ cho cổ đông sau khi loại trừ các khoản thu nhập và chi phí bất thường) 137 tỷ đồng. Thành quả này đến sau 7 quý Masan mua lại chuỗi bán lẻ Vinmart/Vinmart+. Cũng xin lưu ý rằng, ngay cả Bách Hoá Xanh của Thế giới Di động vẫn đang lỗ nặng; do đó, việc WinCommerce có lãi là điều hết sức ấn tượng.
Doanh thu của WinCommerce trong quý 3 đạt 9.529 tỷ đồng, tăng trưởng 21% so với cùng kỳ. Biên lợi nhuận gộp đạt 21,1%, tăng từ mức 17,8%. Biên EBITDA đạt 5,5%, so với mức 3% cùng kỳ năm ngoái.
Trong 9 tháng đầu năm, doanh thu của WCM đạt 23.996 tỷ đồng, nằm trong số ít công ty bán lẻ vượt ngưỡng doanh thu tỷ đô của Việt Nam cùng với Thế giới Di động (MWG) và Saigon Coop.
Biên lợi nhuận gộp 9 tháng của WCM cũng cải thiện từ 16,3% lên 19,5%. Biên EBITDA từ (-5,3%) lên (+3,4%).
Tạm lấy Thế giới Di động làm tham chiếu, biên lãi gộp quý 3/2021 của WCM đã tiệm cận với MWG (22,7% trong nửa đầu năm 2021). Tuy vậy, khác biệt nằm ở cơ cấu ngành hàng của MWG đa dạng hơn từ điện thoại, điện máy, hàng tiêu dùng và thực phẩm thiết yếu… Trong khi đó WCM có lợi thế đến từ đơn vị cung ứng chủ lực là Masan Consumer Holdings cùng là thành viên của Masan Group.
Trong báo cáo của mình, Masan cho biết, động lực thúc đẩy tăng trưởng của WCM là lợi nhuận thương mại (ví dụ như biên lợi nhuận gộp và các hình thức hỗ trợ khác từ nhà cung cấp) được cải thiện sau khi đàm phán với nhà cung cấp, tối ưu hoá chi phí hoạt động cửa hàng và các sáng kiến nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng.
Chiến lược dài hạn của WCM là trở thành hệ sinh thái tiêu dùng Point of Life, tiếp cận 80% ngân sách tiêu dùng của người dân.
Trong năm nay, WCM đã tích hợp thêm kiosk Phúc Long tại các điểm bán, điều này giúp số lượng hoá đơn/ngày trung bình tăng 16%. Masan tiếp tục triển khai thí điểm mô hình cửa hàng tích hợp WinMart+ (nhu yếu phẩm), kiosk Phúc Long (trà và cafe), dược phẩm Phano và điểm giao dịch Techcombank và gặt hái những kết quả thành công bước đầu. Đây chính là động lực để Ban điều hành tiếp tục tăng tốc nhân rộng mô hình này trong hệ thống bán lẻ của Masan.
Ngoài ra, Masan cũng đã tiến hành mua lại CTCP Mobicast, một doanh nghiệp startup trong lĩnh vực mạng di động ảo (MVNO) nhằm bổ sung thương hiệu cho chiến lược Point of Life.
Nhịp sống kinh tế