"Xăng tăng đến bao giờ, chúng tôi gồng gánh hết nổi rồi"
Diễn đàn của các nhà xe khách đường xa trở nên sôi động hơn bao giờ hết khi giá xăng dầu tăng lên mức kỷ lục.
- 13-03-2022Hàng hóa tuần qua: Giá vàng, dầu lên xuống, nickel tăng 'điên đảo', xăng tiến sát 30.000 đồng/lít
- 12-03-2022Ngày này năm ngoái giá xăng mới gần 19.000 đồng/lít
- 12-03-2022Giá xăng tăng kỷ lục, shipper lo lắng "làm không đủ tiền trang trải"
Trong kỳ điều chỉnh lần này, giá xăng RON 95 tăng 2.990 đồng/lít, lên mức 29.824 đồng/lít, xăng RON95-V có giá 30.320 đồng/lít. Dầu diesel lên 25.268 đồng/lít, dầu hỏa 23.918 đồng/lít và dầu mazut 20.987 đồng/kg.
Theo đó, tại diễn đàn các nhà xe khách đường xa, "sốc" là từ lặp đi, lặp lại nhiều nhất trong các bình luận bên dưới. Họ dường như không tin vào mắt mình vì giá xăng lên đỉnh cao nhất mọi thời đại và lại lập thêm một đỉnh mới.
Nó cứ như đỉnh Everest, dù đã được thừa nhận cao nhất, nhưng bây giờ có người lại khai phá được thêm tầm cao mới. Nếu tìm được đỉnh núi cao hơn thì ai cũng trầm trồ nhưng đỉnh giá xăng cao hơn thì ai cũng sợ.
Gọi điện hỏi thăm chú Tiến, một chủ nhà xe đường dài tuyến TP HCM - Cà Mau, qua giọng trả lời, tôi cảm nhận được người đàn ông rắn rỏi ấy dường như đang rơi nước mắt: "Xăng như này thì chết chú tụi con ơi. Gồng gánh hết nổi rồi".
Chú bảo, do tâm lý mọi người còn ngại dịch nên đi lại ít hơn. Mà giờ tăng giá ngay cũng không được. Nhưng nếu gồng gánh riết kiểu này thì lấy tiền đâu mà ăn.
Xăng tăng buộc mọi người phải thích nghi và tiết giảm gần như mọi chi tiêu để đổ xăng. Họ buộc cân nhắc trước khi bước ra khỏi nhà, việc đó có cần thiết phải đi hay không hay chỉ cần giải quyết online.
Cụ thể, nếu giá xe của chú Tiến tăng theo giá xăng thì nó cũng nằm trong diện cân nhắc chi tiêu. Tôi không thể hứng lên và đi chơi Cà Mau như trước nữa. Thử hình dung thêm, một dòng tiền bị đứt gãy khi tôi - một nhân viên văn phòng - quyết định ở nhà, không ra đường vì xăng tăng.
Từ nhà đến cơ quan, tôi sẽ quán cà phê mua ly cà phê đầu ngày. Ghé vào tiệm cơm tấm ăn sáng. Mua thêm chút trái cây cho đồng nghiệp ở cô bán ven đường. Có thể mua thêm chút gì đó ăn nhẹ cho giữa buổi. Trên đường đi làm, tôi có thể chi trên dưới 100.000 đồng.
Nay xăng tăng, tất cả chúng bị đứt. Tôi buộc giảm chi tiêu, xin ở nhà làm việc online. Hoặc vẫn đến cơ quan nhưng chẳng mua linh tinh nữa. Những người bị ảnh hưởng là tôi và những người bán hàng đang sống chờ khoản tiền nhỏ mỗi sáng kia.
Giá xăng dầu lại vừa lập đỉnh mới. Ảnh: Dy Khoa.
Giá xăng có tác động rất lớn đến quyết định chi tiêu của người tiêu dùng chứ không chỉ đơn thuần là bề nổi.
Gần đây, giá cả các mặt hàng chịu ảnh hưởng gián tiếp từ giá xăng cũng đã tăng. Rau củ quả, thịt đã điều chỉnh vì chi phí vận chuyển tăng theo. Đối tác vận chuyển không thể gánh gồng quá lâu được nữa. Một quán cơm hằng ngày vẫn giữ giá cũ nhưng thịt đã ít hơn, tô hủ tiếu cũng vơi hơn bình thường,...
Có thể giảm giá xăng được không?
Đây là câu nói tất cả mọi người đều muốn hỏi và tha thiết nó diễn ra ngay trong kỳ điều chỉnh giá tiếp theo hoặc diễn ra ngay lập tức.
Trong cơ cấu giá xăng, dầu bán lẻ tại Việt Nam mỗi lít xăng, dầu bán ra đang có các loại thuế, phí như thuế giá trị gia tăng (VAT, 10%), nhập khẩu (10%), tiêu thụ đặc biệt (10%), bảo vệ môi trường (với xăng E5RON92 là 3.800 đồng, xăng RON95 là 4.000 đồng, dầu diesel là 2.000 đồng)...
Như vậy, chỉ có giá xăng dầu là không thể giảm vì phải tuân theo giá thị trường toàn cầu. Các nhà hoạch định giá có thể điều chỉnh giá bán lẻ bằng các công cụ thuế hoặc tăng trích quỹ bình ổn.
Tối 10/3, Bộ Tài chính đã đồng ý giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng 2.000 đồng/lít; dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn 1.000 đồng/lít; mỡ nhờn 1.000 đồng/kg; dầu hỏa 700 đồng/lít. Đề nghị nghị quyết có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/4 đến hết ngày 31/12.
"Không hề nhiều! Thực sự nó rất ít", nhiều chuyên gia đã nói như vậy. Và bản thân tôi cũng đồng tình là nó chẳng thấm tháp vào đâu so với giá xăng tăng như vũ bão lúc này. Giá xăng dầu có thể còn tăng do chiến dịch quân sự Nga - Ukraine . Vì vậy, mức hỗ trợ người dân, doanh nghiệp cần thiết thực hơn và mạnh tay hơn nữa!
Doanh nghiệp và tiếp thị