Xấu hổ khi xảy ra chìm tàu trên sông Hàn
Ông Nguyễn Xuân Anh, bí thư Thành ủy Đà Nẵng nói như vậy trong buổi làm việc giữa lãnh đạo TP Đà Nẵng với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trương Quang Nghĩa sáng 9-6.
- 07-06-2016Vụ chìm tàu trên sông Hàn: Cách chức Giám đốc Cảng vụ Đà Nẵng
- 06-06-2016Vụ chìm tàu du lịch trên sông Hàn: Đề nghị đình chỉ Giám đốc Cảng vụ Đà Nẵng
- 06-06-2016Khởi tố vụ án chìm tàu trên sông Hàn làm 3 người thiệt mạng
- 06-06-2016Chìm tàu trên sông Hàn: Nghi vấn có chuyện “bảo kê”
- 05-06-2016Thủ tướng yêu cầu làm rõ nguyên nhân chìm tàu trên sông Hàn
Theo ông Xuân Anh, để xảy ra vụ chìm tàu trên sông Hàn tối 4-6 do công tác quản lý nhà nước chưa tốt. Nếu quản lý chặt chẽ thì đã không xảy ra vụ việc đáng tiếc và TP sẽ xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức liên quan.
Nhận khuyết điểm
Tại buổi làm việc, lãnh đạo TP Đà Nẵng đã báo cáo một số dự án phát triển giao thông trọng điểm, huyết mạch của TP như di dời nhà ga Đà Nẵng ra khỏi nội thành, nâng cấp sân bay Đà Nẵng, mở rộng cảng Tiên Sa, xây mới cảng Liên Chiểu, đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi…
Ông Nguyễn Xuân Anh cho biết: “Thời gian qua, TP tập trung xây dựng mục tiêu “bốn an”: an toan giao thông, an ninh trật tư, an toàn vệ sinh thực phẩm, an sinh xã hội, vì thế lãnh đạo TP đã đề ra nhiều giải pháp đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông trên địa bàn, từ việc qui hoạch các nút giao thông, rồi phân luồng, phân tuyến. Các tuyến đường mà xe tải, xe ben hoạt động, các trục đường chính đều được lắp camera giám sát, xử lý phạt nguội” - ông Xuân Anh nói.
Theo ông Xuân Anh, tình hình giao thông cơ bản đảm bảo theo yêu cầu thực tiễn đề ra. Tuy nhiên, xảy ra vụ chìm tàu trên sông Hàn tối 4-6 là hết sức đáng tiếc.
“Chúng tôi đã nhận trách nhiệm, vừa rồi thường vụ thành ủy đã họp và thống nhất hướng xử lý, trong đó cách chức một số cán bộ có liên quan, sa thải một số nhân viên làm việc trực tiếp ở cảng, chuyển cơ quan điều tra nhanh chóng khởi tố rồi đưa ra xét xử tài công, chủ tàu theo hướng sẽ xử lý rất nghiêm khắc. Kể cả trách nhiệm của giám đốc Sở GTVT, Du lịch cũng đã giao cho Ủy ban kiểm tra thành ủy đề xuất, xử lý” - ông Xuân Anh cho biết.
Ông Xuân Anh nói tiếp: “Việc hoán cải tàu cá thành tàu du lịch là chấm dứt, ưu tiên cơ chế đóng tàu mới chở khách cho bài bản, an toàn. Sắp tới TP sẽ siết chặt quản lý hoạt động tàu chở khách du lịch và hy vọng rằng sẽ không còn xảy ra bất cứ trường hợp nào tương tự như vậy trên địa bàn TP. TP cũng cảm thấy xấu hổ khi để xảy ra vụ việc này", ông nói.
Di dời ga Đà Nẵng trong năm 2017
Báo cáo tại buổi làm việc, theo lãnh đạo TP Đà Nẵng, thời gian di dời ga Đà Nẵng sẽ thực hiện trong 6 năm bắt đầu từ năm 2017-2023 với số tiền lên đến gần 10.000 tỉ đồng.
Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa đề nghị các đơn vị của Bộ GTVT nghiên cứu để nhanh chóng triển khai dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng vì dự án này bây giờ đã quá chậm rồi.
Ông Trương Quang Nghĩa, Bộ trưởng Bộ GTVT - Ảnh: Hữu Khá
Theo ông Nghĩa, phải huy động từ các nguồn vốn khác nhau để thực hiện dự án này, đồng thời phải tính đến việc dành phần đất hệ thống đường sắt hiện tại để làm tuyến đường sắt đô thị kết nối với đường sắt quốc gia.
Cũng tại buổi làm việc, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam cho biết dự án mở rộng sân bay quốc tế Đà Nẵng đang được triển khai vượt tiến độ và sẽ hoàn thành vào giữa năm 2017. Tuy nhiên, tăng trưởng của sân bay Đà Nẵng quá nóng, tăng một năm đến 38% nên có khả năng khi sân bay được nâng cấp mở rộng xong thì chỉ một hai năm sau sẽ rơi vào quá tải.
Về vấn đề nâng cấp cảng Tiên Sa và xây dựng cảng Liên Chiểu, ông Nghĩa đề nghị phải khẩn trương. Đồng thời, phải tính đến việc khi hoàn thành xây dựng cảng Liên Chiểu thì cảng Tiên Sa có thể sẽ chuyển sang cảng phục vụ du lịch chứ hiện tại để lượng xe tải chạy cắt ngang qua TP vào cảng Tiên Sa quá mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến phát triển du lịch của Đà Nẵng.
Tuổi trẻ