Xe đi cao tốc xuống cấp vẫn phải... nộp phí
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, các doanh nghiệp đặc biệt lo ngại trước tình trạng cao tốc xuống cấp, nhưng phương tiện lưu thông vẫn phải nộp phí. Doanh nghiệp kiến nghị cần có quy định tạm dừng thu phí các đoạn không bảo đảm an toàn.
- 02-10-2024Trung Quốc đầu tư đường sắt cao tốc khi GDP bình quân là 1.753 USD, Indonesia là 3.322 USD, Việt Nam thì sao?
- 01-10-2024Vì sao suất đầu tư lên tới 1.000 tỷ đồng/km cho dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam?
- 01-10-2024Hiện thực hóa đường sắt cao tốc Bắc - Nam
Trong góp ý gửi Bộ Giao thông vận tải về dự thảo Nghị định quy định thu phí sử dụng đường bộ cao tốc, VCCI nêu rõ, các doanh nghiệp phản ánh: Trong 11 tuyến cao tốc dự kiến thu phí, tuyến Hà Nội - Thái Nguyên bị cảnh báo chưa đạt tiêu chuẩn an toàn đường cao tốc. Từ năm 2022 đến tháng 10/2023, tuyến này từng xảy ra 15 vụ tai nạn giao thông do mặt đường xuống cấp.
11 tuyến cao tốc dự kiến thu phí gồm: Hà Nội - Thái Nguyên, TPHCM - Trung Lương, Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - QL.45, QL.45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Hòa Liên, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, Mỹ Thuận - Cần Thơ.
Về lâu dài, chất lượng các tuyến đường có thể xuống cấp nếu không được duy tu, bảo trì thường xuyên, đặc biệt là các tuyến đường BOT khi hết thời hạn hợp đồng sẽ được bàn giao cho Nhà nước và tiếp tục được thu phí.
Hiện, dự thảo hiện chưa quy định về việc tạm dừng thu phí trong các trường hợp chất lượng dịch vụ không bảo đảm như ách tắc tại trạm thu phí (phải xả trạm), hoặc chất lượng đường xuống cấp, không bảo đảm tốc độ lưu thông hoặc tỷ lệ tai nạn giao thông tăng cao. Các quy định về điều kiện, thủ tục thu phí mới chỉ phù hợp để áp dụng cho trường hợp bắt đầu thu phí, chứ không thể mở rộng để áp dụng cho trường hợp tạm dừng, hoặc tiếp tục thu phí.
Theo đó, đại diện cộng đồng doanh nghiệp đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung quy định về các trường hợp tạm dừng thu phí, trong đó có trường hợp do chất lượng đường xuống cấp, không bảo đảm tốc độ và an toàn cho phương tiện lưu thông”.
VCCI cũng đề nghị bổ sung thêm quy định cho phép các chủ phương tiện, đặc biệt là các hiệp hội doanh nghiệp vận tải, có quyền giám sát chất lượng đường và kiến nghị đến cơ quan quản lý (Bộ Giao thông vận tải hoặc UBND cấp tỉnh) về việc dừng thu phí khi chất lượng đường xuống cấp.
“Thêm quy định về cơ chế độc lập nhằm kiểm tra chất lượng đường và quyết định dừng, hoặc tiếp tục thu phí khi hiệp hội doanh nghiệp và cơ quan quản lý tuyến đường không thống nhất được”, VCCI kiến nghị.
Ngoài ra, VCCI đề xuất cơ quan soạn thảo cân nhắc việc phân loại mức phí chi tiết hơn căn cứ theo chất lượng tuyến đường (số làn xe, tốc độ tối đa cho phép). Việc này sẽ giúp phản ánh chính xác giá trị dịch vụ, và lợi ích nhận được từ từng tuyến đường cao tốc, từ đó có mức phí tương ứng phù hợp.
Dự thảo nghị định hiện đã có quy định về mức phí chia theo loại phương tiện và chất lượng của tuyến đường. Theo đó, chất lượng của tuyến đường sẽ chia thành hai mức, gồm các tuyến đường đáp ứng quy chuẩn, tiêu chuẩn đường cao tốc quy định tại Luật Đường bộ 2024 và các tuyến đường không đáp ứng điều này (được xây dựng trước đó).
Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều doanh nghiệp, việc chia chất lượng đường như vậy vẫn chưa đầy đủ. Trên thực tế, chất lượng đường cao tốc có thể tương đối đa dạng về số lượng làn xe (4 làn, 6 làn, và nhiều hơn), về tốc độ tối đa cho phép (80 km/h, 100 km/h, 120 km/h…) và tương lai sẽ có những con đường cao tốc chất lượng cao hơn.
Tiền phong