Xe điện 'made in China' bắt đầu ngấm đòn: Một ông lớn xe sang chuyển vội dây chuyền sản xuất 2 mẫu xe chủ lực sang châu Âu, thừa nhận 'thuế cao chúng tôi chịu không nổi'
Hãng xe Volvo đang có kế hoạch chuyển hướng sản xuất hai mẫu xe điện EX30 và EX90 từ Trung Quốc sang Bỉ. Động thái này được đưa ra trong bối cảnh Liên minh châu Âu (EU) có thể sẽ áp thuế đối với xe điện được trợ cấp của Trung Quốc.
- 16-05-2024Mỹ vừa làm việc chưa từng có dưới thời ông Biden với 1 sản phẩm “made in China”, TQ bày tỏ thất vọng lớn
- 09-05-2024EU sắp áp thuế xe điện ‘made in China’ để ‘cứu’ gà nhà, vì sao hết BMW, Volkswagen đến Mercedes từ chối thẳng thừng: 'Chúng tôi không cần bảo vệ'
- 27-04-2024Chỉ 30% người dùng xe điện 'Made in China' sẽ quay lại với xe Trung Quốc, câu chuyện sẽ tái diễn ở Việt Nam nếu không có gì hơn là giá rẻ
- 01-04-2024Cứ 5 xe điện bán ra có 1 chiếc 'made in China', vì sao chuyên gia vẫn nói chắc nịch 'ngày xe điện Trung Quốc phủ kín châu Âu còn xa lắm'
Mới đây, Volvo đã bắt đầu chuyển hướng sản xuất hai mẫu xe điện được sản xuất tại Trung Quốc sang châu Âu. Nguyên nhân là do EU được cho là sẽ sớm áp thuế đối với các phương tiện chạy điện được trợ cấp từ Bắc Kinh.
Trước đó, hãng xe hơi này đã xem xét việc ngừng bán xe điện do Trung Quốc sản xuất ở châu Âu. Tuy nhiên, theo nguồn tin giấu tên, điều này sẽ không xảy ra và thay vào đó, Volvo sẽ chuyển hướng sản xuất EX30 và EX90 sang Bỉ. Hãng cũng có thể chuyển sản xuất một số mẫu xe từ Anh sang Bỉ.
Theo tờ The Guardian, mức thuế có thể được áp khác nhau dành cho từng đói tượng, bao gồm một mức riêng lẻ đối với các công ty bị EU điều tra kỹ lưỡng, mức đối với các công ty có hợp tác, chỉ bị điều tra ở mức cơ bản và mức thuế suất còn lại đối với những công ty không bị điều tra.
Ủy ban châu Âu đã khởi động cuộc điều tra đối với xe điện Trung Quốc vào tháng 10 năm ngoái. Phía Ủy ban cho rằng, giá xe điện của Trung Quốc đang được giữ ở mức thấp thông qua "các khoản trợ cấp khổng lồ của nhà nước".
Mặc dù người phát ngôn của Volvo nói với The Sunday Times rằng còn quá sớm để đưa ra kết luận về bất kỳ bước nào mà hãng xe này có thể thực hiện nếu mức thuế được áp dụng, nhưng các nhà phân tích cho biết Volvo là một trong những hãng xe phương Tây chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ các mức thuế mới có thể được áp dụng.
Hiện tại, xe điện do Trung Quốc sản xuất phải chịu mức thuế 10% tại EU, nhưng con số này được cho là sẽ tăng lên mức từ 25% đến 30%. Các nguồn tin cho biết Volvo sẽ không đủ khả năng sản xuất EX30 ở Trung Quốc và sau đó xuất khẩu sang châu Âu với mức thuế kể trên.
EU dự kiến sẽ thông báo cho Trung Quốc về mức thuế mới trong tuần này. Sau đó, Trung Quốc sẽ có bốn tuần để cung cấp bằng chứng bác bỏ những phát hiện của EU. Vào tháng 11, tất cả các quốc gia thành viên phải ủng hộ quyết định áp dụng thuế vĩnh viễn.
Việc sản xuất Volvo EX30 đã bắt đầu tại Trung Quốc vào cuối năm ngoái tại nhà máy của công ty ở Trương Gia Khẩu. Cơ sở này sản xuất xe điện cho thị trường Trung Quốc và quốc tế. Volvo từ lâu đã có kế hoạch sản xuất EX30 tại nhà máy của mình ở Ghent (Bỉ).
Nhịp sống thị trường