MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Xe điện nhập khẩu "chất đống" ở các cảng tại lục địa giàu có, Tesla nhanh chân hơn các hãng Trung Quốc ở một khâu quan trọng

10-04-2024 - 06:28 AM | Tài chính quốc tế

Một trong những nguyên nhân gây tắc nghẽn tại bến cảng châu Âu được cho là các hãng xe điện Trung Quốc chưa có mạng lưới bán hàng và gặp khó ở công đoạn hậu cần.

Xe điện nhập khẩu

Xe ô tô nhập khẩu đang chất đống tại các cảng ở châu Âu, biến chúng thành những “bãi đỗ xe” khổng lồ.

Tình trạng này diễn ra trong bối cảnh các hãng sản xuất ô tô và nhà phân phối phải vật lộn với doanh số bán hàng chậm lại và hậu cần tắc nghẽn, bao gồm cả việc thiếu tài xế xe tải.

Các giám đốc điều hành ngành cảng và ô tô cho rằng ô tô điện Trung Quốc chất đống là một trong những nguyên nhân hàng đầu của vấn đề. Một số công ty đặt chỗ giao hàng nhưng không yêu cầu vận chuyển đến điểm kế tiếp. Còn trong các trường hợp khác, các nhà sản xuất ô tô nói chung đang gặp khó khăn trong việc đặt hàng xe tải vì thiếu tài xế và thiết bị để di chuyển phương tiện.

“Các nhà phân phối ô tô đang sử dụng bãi đỗ xe của cảng làm kho chứa. Thay vì được lưu kho tại các đại lý, ô tô đang được thu gom tại bến cảng”, theo chính quyền Cảng Antwerp-Bruges – nơi có cảng Zeebrugge nhập khẩu ô tô bận rộn nhất châu Âu. Tất cả các cảng ô tô lớn” đều đang phải vật lộn với tình trạng chất đống ùn tắc, cảng cho biết thêm nhưng không nói rõ nguồn gốc xe.

Một số giám đốc điều hành trong ngành ô tô cho biết doanh số bán xe của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc ở châu Âu không nhanh như mong đợi. Đây là nguyên nhân chính gây ra tình trạng dư thừa tại các cảng trong khu vực.

Một nhà quản lý chuỗi cung ứng ô tô cho biết: “Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang sử dụng các cảng như bãi đậu xe”.

Theo các giám đốc điều hành ngành, một số xe điện thương hiệu Trung Quốc đã nằm tại các cảng châu Âu tới 18 tháng. Một chuyên gia hậu cần ô tô cho biết nhiều phương tiện đã được dỡ xuống và nằm lại cảng cho đến khi được bán cho nhà phân phối hoặc người dùng cuối.

Tổng Thư ký Hiệp hội xe khách Trung Quốc Cui Dongshu cho biết “vận chuyển nội địa tại các thị trường châu Âu rất khó khăn đối với xe điện thương hiệu Trung Quốc”.

Ông cho rằng các thương hiệu cần cải thiện dịch vụ hậu mãi: “Chúng ta cần thay đổi cách xuất khẩu ô tô kiểu “du kích”, nếu không chúng ta sẽ rơi vào tình thế bất lợi”, ông nhấn mạnh

BLG Logistics, công ty vận hành nhà ga xử lý ô tô tại cảng Bremerhaven của Đức, cho biết xe ô tô phải nằm chờ lâu hơn tại cảng sau khi chính phủ Đức ngừng trợ cấp cho việc mua xe điện vào tháng 12 năm ngoái.

Tình trạng tắc nghẽn tại các bến cảng xảy ra khi nhiều nhà sản xuất ô tô của Trung Quốc, như BYD, Great Wall, Chery và SAIC, lên kế hoạch đẩy mạnh xuất khẩu sang châu Âu, vừa để duy trì hoạt động cho các nhà máy ở Trung Quốc, vừa tận dụng nhu cầu xe điện của khu vực.

Xuất khẩu ô tô của Trung Quốc vào năm 2023 cao hơn 58% so với năm trước. Trong hai tháng đầu năm nay, các thị trường xuất khẩu hàng đầu của ô tô chạy pin, xe hybrid và xe chạy bằng hydro từ Trung Quốc là Bỉ, Anh, Đức và Hà Lan.

Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào cho biết tại cuộc họp với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc ở Paris hôm Chủ nhật rằng những cáo buộc về “dư thừa công suất” là “vô căn cứ”.

Tuy nhiên, nhiều tập đoàn Trung Quốc đang xây dựng đội ngũ ở châu Âu từ đầu và phải vật lộn với những thách thức hậu cần, các giám đốc điều hành ô tô cho biết. Là những người mới tham gia thị trường, họ đã gặp khó khăn trong việc tìm kiếm các công ty vận tải để ưu tiên các đơn hàng của mình.

Một người thân cận trong ngành cho biết: “Thiếu xe tải” là một “vấn đề rất phổ biến”. Nhiều phương tiện đã được “đặt trước bởi Tesla”.

“Bất kỳ thương hiệu mới nào cũng sẽ phải đối mặt với vấn đề này. Nếu quy mô chưa đủ lớn và lượng đơn giao hàng không thường xuyên thì bạn không phải là khách hàng lớn nhất của các đơn vị vận tải đường bộ”, các giám đốc trong ngành cho biết thêm.

Tình trạng này đã có tác động dây chuyền đến các tàu dỡ ô tô. Đơn vị điều hành tàu chở ô tô, United European Car Carriers có trụ sở tại Oslo, cho biết họ thấy rất khó chịu khi các tàu của họ phải nằm chờ ở cảng Livorno của Ý và cảng Piraeus của Hy Lạp vì tắc nghẽn tại các bến cảng.

Tắc nghẽn là trở ngại mới nhất đối với hệ thống vận chuyển ô tô thành phẩm toàn cầu. Ngành công nghiệp này trong nhiều tháng đã phải vật lộn với tình trạng thiếu công suất tàu sau khi xuất khẩu ô tô của Trung Quốc tăng vọt khiến số lượng phương tiện di chuyển đường dài tăng 17% so với năm trước. Các vấn đề càng trở nên trầm trọng hơn khi nhiều tàu phải chuyển hướng để tránh các cuộc công kích ở Biển Đỏ, khiến hành trình của tàu kéo dài hơn.

Theo FT

Yến Nguyễn

Nhịp Sống Thị Trường

Trở lên trên