Xe điện rẻ nhất của BYD giờ đây bán với giá dưới 250 triệu - phương Tây 'suy sụp'
BYD Seagull vừa được giảm giá 5%, xuống còn từ 9.700 USD.
- 02-03-2024BYD 'dồn quân' cho thị trường ô tô lớn thứ 4 thế giới: Doanh số xe điện chỉ chiếm 2% do người dân không có hàng để mua
- 28-02-2024Sếp BYD: “Thị trường Mỹ phức tạp, chúng tôi không có ý định đến đây”
- 28-02-2024BYD lấn sân làm cả xe máy điện
- 21-02-2024BYD Dolphin có thêm phiên bản mới, giá dự kiến chỉ 300 triệu đồng
Xe điện ở phương Tây quá đắt. Người dùng biết điều đó, các đại lý biết điều đó và các nhà sản xuất ô tô cũng biết điều đó. Ngay cả những mẫu xe điện giá cả phải chăng nhất cũng có giá cao hơn nhiều so với xe sử dụng động cơ đốt trong tương đương, mặc dù các nhà sản xuất phương Tây luôn hào hứng nói về cách các mẫu EV tiếp theo của họ sẽ xuất hiện trên phố với giá rẻ hơn hàng nghìn USD so với hiện tại.
Tuy nhiên, với những tin tức phát đi gần đây từ BYD, tất cả những hứa hẹn của họ có vẻ chẳng khác nào những câu nói đùa.
Trong một động thái nhằm tiếp tục thắp lên cuộc chiến giảm giá tại Trung Quốc, thương hiệu này đã giảm giá 5% cho mẫu xe điện rẻ nhất của họ là Seagull, đưa giá bán lẻ của nó xuống còn tương đương 9.700 USD.
“BYD thực sự sẽ bán cho người mua ở Trung Quốc một chiếc xe điện hoàn toàn mới với giá dưới 10.000 USD”, Reuters đưa tin.
Trong khi đó, Stellantis đang tỏ ra phấn khích trước viễn cảnh đưa ra chiếc Citroen e-C3 và Fiat cho ra mắt một mẫu xe cùng phân khúc có giá 22.000 USD. Volkswagen, trong khi đó, đang ra rả nói về những phương thức tiết kiệm nhất có thể để cho ra mắt chiếc ID.2 trị giá 26.500 USD.
Mọi thứ trông ảm đạm không kém nếu nhìn vào giá xe tại Mỹ. Chiếc xe điện rẻ nhất đang được bán tại Mỹ, Nissan Leaf có giá 28.140 USD. Thậm chí, mẫu xe rẻ nhất sử dụng động cơ đốt trong là Mitsubishi Mirage – kích thước tương tự BYD Seagull cũng có giá 16.695 USD.
Tất nhiên, hầu hết người Mỹ có lẽ không muốn mua một chiếc Seagull chỉ mạnh 74 mã lực, cũng giống như việc họ “lười” mua Mitsubishi Mirage hiện tại. Tuy nhiên, rất nhiều tài xế ở châu Âu và các khu vực khác trên thế giới sẽ muốn một chiếc.
Và hãy nhìn xem chiếc Seagull được trang bị ra sao. BYD Seagull có kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 3.780 x 1.780 x 1.540 m, chiều dài cơ sở 2.500 mm. Kích thước của nó ngang ngửa với các mẫu xe đô thị hạng A như Hyundai Grand i10 hay Kia Morning đang bán tại Việt Nam.
Xe được xây dựng trên nền tảng EV thế hệ thứ 3 mới nhất của BYD với 2 tuỳ chọn động cơ công suất 74 hoặc 100 mã lực, các gói pin 30 hoặc 38 kWh, cho tầm hoạt động 306 hoặc 405 km cho một lần sạc. Đây cũng là mẫu xe điện đầu tiên của BYD sử dụng công nghệ pin Natri-ion thể rắng, vừa rẻ, kích thước nhỏ lại cung cấp năng lượng đủ lớn. Xe trang bị công nghệ sạc nhanh DC, cho phép đạt 80% sau 30 phút sạc.
Xe được trang bị màn hình 12,8 inch, xoay được, sạc không dây, vô lăng 3 chấu D-cut. Các công nghệ an toàn gồm 6 túi khí, phanh tay điện tử, kiểm soát hành trình thích ứng, phanh tự động khẩn cấp, nhận diện biển báo giao thông và cảnh báo lệch làn đường.
Một chiếc xe điện hoạt động trên 300 km, đáp ứng gần như không thiếu thứ gì các yêu cầu cơ bản của người lái được bán với giá dưới 10.000 USD.
Nhìn ra bức tranh lớn hơn, BYD dường như đi trước rất xa so với các đối thủ bởi chỉ cần họ phổ biến chiếc xe này ra toàn cầu, gần như không có nhà sản xuất phương Tây nào đủ sức cạnh tranh với nó.
Nhịp sống thị trường