Xe điện Trung Quốc được quảng cáo 5 phút có pin đầy, đi được 1000 km: Thực tế thế nào?
NIO ET07 được giới thiệu có thể đi được tới 1000 km mỗi lần sạc. Liệu điều này có đúng với thực tế?
- 20-12-2023Đầu tư tỷ đô làm xe điện, CEO Xiaomi ngay ngáy lo: "Tôi sợ chẳng ai sẽ mua nó"
- 19-12-2023Không phải Tesla hay vua xe điện Trung Quốc, đây là 'pin vàng' thật sự nạp 500km trong 15 phút, đầy pin đi 870km
- 18-12-2023BYD chuẩn bị thâm nhập thị trường xe điện lớn thứ 4 thế giới: Được mệnh danh ‘cửa ngõ’ đi đến thành công, người dân không hề biết đến thương hiệu đình đám này
Một trong những mẫu xe điện đáng chú ý nhất đang bán trên thế giới phải kể tới NIO ET7. Đây là mẫu sedan có kích thước tương đương với BMW 5-Series, được quảng cáo có thể đi được tới 1.000 km mỗi lần sạc.
NIO ET7 chính thức được bàn giao tới khách hàng Trung Quốc từ cuối tháng 3/2022; chỉ nửa tháng sau đó, NIO ET7 đã bàn giao được tới 10.000 chiếc.
NIO ET7 với pin 150 kWh có thể đi được 1.145 km mỗi lần sạc theo chuẩn CLTC của Trung Quốc. Đáng chú ý hơn, pack pin 150 kWh này vẫn sẽ tương thích với trạm đổi pin của hãng, giúp người dùng có pin đầy trong thời gian dưới 5 phút.
NIO cho biết rằng pack pin 150 kWh của hãng là pack pin có dung lượng lớn nhất trên các mẫu xe điện phổ thông sản xuất tại Trung Quốc. Các viên pin trong pack có mật độ năng lượng lên tới 360 kWh/kg, kèm công nghệ tản nhiệt mạnh gấp 6 lần các loại pin thông dụng.
Mới đây nhất, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành (CEO) William Li đã tự tay cầm lái một chiếc NIO ET7 để kiểm nghiệm thực tế quãng đường đi được với mỗi lần sạc. Hành trình này bắt đầu từ tỉnh Chiết Giang đến tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc), được phát sóng trực tiếp trên mạng xã hội.
Trên hành trình này, chiếc xe đã chạy 12,4 tiếng (14 tiếng nếu tính thời gian dừng nghỉ), đi được 1.044 km với tính năng hỗ trợ lái tự động được kích hoạt trong 92% thời gian (tương đương 957 km). Hành trình kết thúc khi hệ thống báo pin còn lại 3% (tương đương khoảng 58km).
NIO đã chia sẻ kết quả này trên trang mạng xã hội chính thức của mình. NIO cũng cho biết: "Khi chúng tôi bắt đầu từ trạm đổi pin ở Trung tâm Triển lãm Toàn cầu Thượng Hải lúc 6h32 sáng, nhiệt độ ngoài trời là âm 2 độ C. Toàn đội không nghĩ rằng pin chiếc xe có thể vượt 1000km".
Trên thực tế, pack pin 150 kWh chưa chính thức được phát hành nhưng theo NIO, pack pin này dù có dung lượng lớn hơn nhưng lại có cùng kích thước và nặng hơn 20kg so với các pack pin 75 kWh và 100 kWh mà hãng đang cung cấp cho khách hàng.
Hiện tại, NIO là nhà sản xuất duy nhất trên thế giới triển khai rộng rãi mô hình trạm đổi pin cho ô tô điện. Ngoài quê nhà Trung Quốc, NIO đã xây dựng trạm đổi pin tại Na Uy, Đức, Thụy Điển với tổng khoảng 2.000 trạm.
Ý tưởng đổi pin thay vì sạc từng được Tesla giới thiệu năm 2013, nhưng tỷ phú Elon Musk đã hủy bỏ kế hoạch, cho rằng tính khả thi không cao. Bên cạnh ưu điểm lớn về thời gian có pin đầy, một số khách hàng của NIO từng lên tiếng rằng họ không muốn đổi pin, nhất là khi vừa mua xe, vì lo ngại sẽ được lắp một pack pin không khỏe như pack ban đầu.
Đời sống & Pháp luật