Xe gầm cao tầm giá trên 1 tỷ: Ford Everest áp đảo, Hyundai Santa Fe vươn lên mạnh mẽ
Hyundai Santa Fe sau khi có bản nâng cấp có thể trở thành đối trong thực sự của Ford Everest ở phân khúc này.
- 26-11-2024Ngành công nghiệp pin xe điện của châu Âu đứng trước mối nguy chưa từng có: Người Trung Quốc đang đi trước phương Tây 10 năm về công nghệ pin?
- 25-11-2024Tăng trưởng ấn tượng 107%, hãng xe điện của tỷ phú Phạm Nhật Vượng bứt phá ngoạn mục trên bảng xếp hạng, vượt qua hàng loạt ông lớn về doanh số toàn cầu
- 25-11-2024Hãng taxi điện mạnh tay chốt đơn 1.000 chiếc Wuling, hé lộ giá cước Bingo khoảng 9.000 đồng/km
Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), TC Group, kết thúc tháng 10/2024, thị trường ô tô Việt Nam ghi nhận mức doanh số cao nhất kể từ đầu năm với 38.761 xe bán ra, tăng 6% so với tháng 9 và tăng 53% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đáng chú ý, người Việt dường như đang ngày càng ưa chuộng những mẫu xe gầm cao tầm giá trên 1 tỷ đồng. Doanh số toàn thị phần xe SUV/crossover cỡ D đạt 3.219 chiếc, tăng 19,4% so với tháng liền trước. Đồng thời, việc có đến 2 mẫu xe đạt doanh số trên 1.000 chiếc/tháng là điều rất ít gặp ở phân khúc này trước đây.
Ford Everest đã có một tháng tăng trưởng doanh số ấn tượng với 1.281 xe, tăng hơn 35% so với kỳ báo cáo trước đó. Lũy kết 10 tháng đầu năm 2024, Ford Everest có tổng cộng 8.434 xe bán ra - gần như khẳng định vị trí "vua doanh số" phân khúc SUV/crossover cỡ D. Con số này nhiều gấp 10 lần lượng xe của các đối thủ khác trong nhóm như Mitsubishi Pajero Sport hay Isuzu Mu-X, chiếm 42,8% thị phần cả phân khúc.
Việc tiếp tục duy trì chính sách khuyến mãi 100% phí trước bạ lên tới 109 triệu đồng và giảm giá thêm tiền mặt cũng như tặng quà từ phía đại lý đã góp phần gia tăng sức cạnh tranh cho Everest trước loạt đối thủ lắp ráp vốn đang được hưởng lợi từ Nghị định 109.
Hyundai Santa Fe duy trì vị trí thứ hai phân khúc với doanh số bán tháng 10 đạt 1.007 xe, nhiều hơn tháng trước 249 xe (tương đương 32,8%). Từ đầu năm đến nay, đây là lần đầu tiên trong kỳ báo cáo doanh số của Santa Fe vượt mốc 1.000 xe/tháng.
Trong khi dó, một số đối thủ như Toyota Fortuner, Mazda CX-8, Mitsubishi Pajero Sport, Isuzu mu-X đều giảm doanh số so với tháng trước từ 10 - 35 xe. Cụ thể, Toyota Fortuner bán ra 416 xe (giảm 35 xe so với tháng trước); Mazda CX-8 bán 294 xe (giảm 25 xe), Mitsubishi Pajero Sport là 58 xe và Isuzu mu-X chỉ giao 23 xe.
Ford Everest vs Hyundai Santa Fe sẽ tạo cuộc đua song mã?
Thời điểm năm 2019 - 2021, Hyundai Santa Fe liên tục giữ vững ngôi vương doanh số phân khúc và vị thế đó chỉ bị phá vỡ khi Ford Everest thế hệ mới ra mắt vào tháng 7/2022.
Chiếc SUV của Mỹ với những lột xác về thiết kế, bổ sung nhiều tiện ích và tính năng an toàn cho người lái đã nhanh chóng thu hút sự chú ý đông đảo người tiêu dùng và thống trị phân khúc SUV/crossover cỡ D từ đó tới nay.
Trong năm 2024, Ford Everest cũng liên tục dẫn đầu phân khúc, tạo khoảng cách lớn với các đối thủ. Mặc dù vậy, Hyundai Santa Fe đang vươn lên mạnh mẽ.
Theo đà tăng chung của thị trường, doanh số của Santa Fe liên tục tăng kể từ tháng 8 đến nay. Đặc biệt sau khi mẫu xe này công bố bản nâng cấp, doanh số tháng 10 lập tức vọt lên hơn 1.000 xe.
Dù có nhiều tranh cãi về thiết kế và tùy chọn động cơ (không còn máy dầu) nhưng Hyundai Santa Fe lại đi thẳng vào "đam mê công nghệ" của người tiêu dùng Việt khi là một trong những mẫu ô tô phổ thông sở hữu hàm lượng công nghệ cao nhất.
Tất nhiên, việc "soán ngôi" của Ford Everest ngay trong năm nay gần như là bất khả thi trong bối cảnh năm 2024 chỉ còn 2 tháng cuối và chính sách giảm 50% phí trước bạ cho xe lắp ráp cũng chỉ còn hiệu lực trong tháng 11. Tuy nhiên, mẫu crossover cỡ D từ Hàn Quốc hoàn toàn có thể cạnh tranh sòng phẳng với đối thủ từ năm sau.
Xét cho cùng Hyundai Santa Fe vẫn là một "thương hiệu" trong lòng người tiêu dùng Việt. Bỏ ngoài quan điểm xấu - đẹp theo định nghĩa của từng người, giá trị sử dụng của nó là điểm không thể tranh cãi.
Nhịp sống thị trường