Xe Hàn bán thế nào tại thị trường Đông Nam Á?
Doanh số của Hyundai và Kia tại Việt Nam nhiều gấp 3 lần so với doanh số của hai hãng xe này tại 5 thị trường lớn khác ở Đông Nam Á bao gồm Indonesia, Thái Lan, Philippines, Malaysia, Singapore cộng lại.
- 02-11-2023Geleximco rót hơn 19.000 tỷ đồng xây dựng nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô Omoda và Jaecoo tại Thái Bình, công suất 200.000 xe/năm
- 02-11-2023Mẫu xe điện mini của châu Âu chuẩn bị trình làng đe dọa xe điện Trung Quốc: Kích thước tương đồng với VinFast VF 5, giá khoảng 500 triệu đồng
- 02-11-2023Mẫu SUV 'ăn' xăng 2,3 lít/100 km gây sốt tại Trung Quốc, giá hơn 1 tỷ đồng so kè Toyota Land Cruiser
Dữ liệu của Statista cho biết, trong năm 2022, doanh số bán ra của 2 hãng xe Hyundai và Kia tại 6 thị trường lớn nhất khu vực Đông Nam Á đạt hơn 198.000 chiếc. Trong đó, riêng Việt Nam góp hơn 142.000 xe, chiếm khoảng 72% doanh số toàn khu vực. Trên thực tế, tính đến hết tháng 9/2023, ô tô Hàn Quốc tiếp tục chiếm ưu thế tại thị trường Việt.
Cụ thể, Hyundai đang có doanh số cộng dồn năm nay là 41.168 xe, dẫn đầu toàn thị trường. Trong khi đó, nhà sản xuất KIA đứng ở vị trí thứ 3 với 27.877 xe. Hai mẫu xe bán chạy nhất của Hyundai và KIA lần lượt là Hyundai Accent và KIA Sonet. Ngoài ra, Hyundai, KIA tại thị trường trong nước cũng được phân phối nhiều sản phẩm nhất khi so sánh với các quốc gia khác trong khu vực.
Theo nhật báo The Korea Economic Daily của Hàn Quốc, những quốc gia như Việt Nam có tỷ lệ số lượng thanh niên cao, tập trung ở độ tuổi 20, 30 và chuộng văn hóa giải trí K-Pop nói riêng và văn hóa Hàn Quốc nói chung. Đây là một ưu điểm khiến ô tô Hàn Quốc dễ tiếp cận khách hàng.
Ngoài ra, giá xe cũng trở thành yếu tố khiến nhiều khách hàng quan tâm. Hiện tại, Hyundai được phân phối bởi TC Group (tập đoàn Thành Công) với nhà máy lắp ráp xe đặt tại Ninh Bình. Còn Kia được THACO Auto (tập đoàn Trường Hải) phân phối với nhà máy lắp ráp ở Quảng Nam. Hoạt động sản xuất, lắp ráp trong nước khiến giá nhiều mẫu xe Hàn Quốc trở nên phải chăng hơn.
Điển hình, ở phân khúc SUV cỡ E, Hyundai Palisade mới ra mắt trong tháng 9/2023 đã "phả hơi nóng" vào các đối thủ cùng phân khúc. Được bán ra dưới dạng sản xuất, lắp ráp trong nước, sản phẩm này có giá niêm yết chỉ từ 1,47 tỷ đồng với phiên bản 7 chỗ, đi kèm nhiều trang bị sang trọng, hiện đại. Trong khi đó, nhập khẩu từ Mỹ, mẫu Ford Explorer đời mới hiện có giá lên tới hơn 2,4 tỷ đồng.
Đồng thời, sản phẩm của các thương hiệu Hàn Quốc liên tục thay đổi thiết kế, phù hợp với thị hiếu cũng như trang bị nhiều tiện ích hơn. Mới đây, KIA có phương án thay đổi hình dáng logo, toát lên sự hiện đại.
Đáng chú ý, việc các hãng xe Hàn Quốc liên tục tạo ra những đổi mới trong thiết kế và công nghệ khiến các thương hiệu khác cũng có những phương án "đáp trả". Điển hình, trong tháng 10 vừa qua, Toyota Innova Cross hoàn toàn mới đã ra mắt tại Việt Nam với thiết kế mang tính cách mạng, thể hiện sự hầm hố và thể thao hơn phiên bản tiền nhiệm. Đồng thời, giá của mẫu SUV này cũng rẻ hơn đáng kể so với trước đây.
Trong khi đó, vào ngày 25/10, Honda CR-V cũng lộ diện phiên bản đời 2024 tại Việt Nam. Mẫu xe được thay đổi nhiều về đường nét thiết kế, đi kèm nhiều trang bị hơn để không chịu "khuất phục" với sự cạnh tranh của xe Hàn Quốc.
Nhiều chuyên gia nhận định sự ganh đua của các thương hiệu ô tô phổ thông đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản đang khiến thị trường ô tô Việt Nam trở nên sôi động hơn. Nhờ đó, khách hàng ngày càng có thể tiếp cận với những sản phẩm chất lượng tốt hơn, đi kèm giá cả phải chăng.
Tiền Phong