MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Xét xử phúc thẩm 10 bị cáo trong vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

25-06-2024 - 10:25 AM | Bất động sản

Sau phiên sơ thẩm, bị cáo Mai Tuấn Anh (cựu Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam – VEC) cùng 9 đồng phạm có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt hoặc đổi từ án tù giam sang tù treo.

10 người kháng cáo xin giảm án hoặc đổi từ tù giam sang tù treo

Ngày mai 25/6, TAND cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên phúc thẩm xét đơn kháng cáo của 10 bị cáo và phía bị đơn dân sự trong vụ án xảy ra tại Dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi (giai đoạn 2).

Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 2 ngày, do Thẩm phán Võ Hồng Sơn làm Chủ tọa. Đại diện Viện KSND cấp cao tại Hà Nội tham gia giữ quyền công tố và kiểm sát xét xử là bà Lê Thị Thu Hà (Kiểm sát viên cao cấp).

Trước đó, các bị cáo, gồm: Mai Tuấn Anh (cựu Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam – VEC); Trần Mạnh Hùng (nguyên Kỹ sư vật liệu Gói thầu A4 – A5 dự án); Nguyễn Văn Thuật (nguyên Giám đốc Ban điều hành liên danh của nhà thầu thi công Gói thầu A1); Nguyễn Thiên Nam (nguyên Giám đốc chất lượng của nhà thầu thi công Gói thầu A1); Đỗ Quốc Vượng (nguyên Giám đốc chất lượng của nhà thầu thi công Gói thầu A4); Đỗ Văn Thiết (nguyên Giám đốc chất lượng của nhà thầu thi công Gói thầu A4); Nguyễn Anh Sơn (nguyên Giám đốc chất lượng của nhà thầu thi công Gói thầu A5); Đoàn Ngọc Hùng (nguyên Kỹ sư vật liệu Gói thầu A1 – A2 – A3); Nguyễn Tiến Công (nguyên Kỹ sư vật liệu Gói thầu A2 – A3); Nguyễn Thọ Minh (nguyên Kỹ sư vật liệu Gói thầu A4 – A5) có đơn kháng cáo xin giảm hình phạt hoặc xin hưởng án treo.

Trước đó, TAND TP Hà Nội xét xử sơ thẩm, tuyên bị cáo Mai Tuấn Anh 42 tháng tù về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

21 bị cáo còn lại bị tuyên phạt mức án từ 30 tháng tù đến 6 năm tù về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo nhận định của HĐXX cấp sơ thẩm, các bị cáo là lãnh đạo thuộc chủ đầu tư dự án, Ban quản lý dự án, nhà thầu thi công và tư vấn giám sát đã có nhiều sai phạm dẫn đến công trình không đảm bảo chất lượng.

HĐXX nhận thấy hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trật tự quản lý kinh tế của Nhà nước. Việc đưa bị cáo ra xét xử và có hình phạt tương xứng là cần thiết.

Xét xử phúc thẩm 10 bị cáo trong vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi- Ảnh 1.

Nhóm bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm.

Bộ Giao thông vận tải 81 lần kiểm tra nhưng không phát hiện sai phạm

Hồ sơ vụ án thể hiện, Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi , là công trình trọng điểm quốc gia, do Tổng công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài gần 140km. Giai đoạn 1, tuyến đường dài 65km từ thành phố Đà Nẵng tới thành phố Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam), thông xe tháng 8/2017, còn giai đoạn 2 dài hơn 74km, từ Tam Kỳ đến thành phố Quảng Ngãi, thông xe tháng 9/2018.

Khi vừa đi vào sử dụng, đường cao tốc đã xuất hiện rất nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới vận hành khai thác, an toàn giao thông, gây bức xúc trong nhân dân.

Các vi phạm tại giai đoạn 1 dài 65km đã được xử lý với 36 bị cáo, bị tuyên án từ 24 tháng tù treo đến 8 năm 6 tháng tù giam.

Ở giai đoạn 2 cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dài 74km, cáo trạng của Viện KSND Tối cao xác định dự án sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB) và do Tổ chức tư vấn CDM Smith Inc của Mỹ thực hiện giám sát thi công.

22 bị cáo trong vụ án bị cáo buộc trong quá trình xây dựng đã cùng nhiều người khác không tuân thủ quy định từ khâu lựa chọn vật liệu, thiết kế, thi công...Sai phạm của các bị cáo khiến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi không đảm bảo chất lượng vẫn được đưa vào vận hành giai đoạn 2 dài 74km và sau đó hư hỏng, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 460 tỷ đồng .

Ngoài việc đưa ra xét xử đối với 22 bị cáo trong vụ án, cơ quan điều tra xác định có 27 đối tượng người nước ngoài đã có hành vi phạm tội liên quan các gói thầu thuộc giai đoạn 2 dự án. Dù đã gửi yêu cầu tương trợ tư pháp đến cơ quan có thẩm quyền của các quốc gia nêu trên nhưng đến nay chưa có kết quả. Vì thế, 27 người nước ngoài được tách hồ sơ, xử lý sau.

Trong vụ án này, Bộ Giao thông vận tải được xác định là người quyết định đầu tư và quản lý công trình. Đơn vị này từng 81 lần kiểm tra hiện trường nhưng không phát hiện vi phạm. Cơ quan điều tra cho rằng không có căn cứ xử lý hình sự với các cá nhân liên quan ở Bộ GTVT nên chỉ đề nghị xử lý theo quy định của Đảng và chính quyền.

Theo Hoàng An

Tiền Phong

Từ Khóa:
Trở lên trên