Xu hướng bay hạng đặc biệt từ thế giới "cập bến" thị trường Việt Nam
Mang đến nhiều tiện ích cùng chất lượng dịch vụ đảm bảo, nhưng chỉ có mức giá vô cùng phải chăng, hạng ghế "đặc biệt" đang là xu hướng hàng không tất yếu trên cả đường bay quốc tế lẫn nội địa.
Xu hướng "thương gia kiểu mới" với hạng bay đặc biệt
Lần đầu tiên được đưa vào khai thác bởi hãng Eva Air từ những năm 1991, hạng ghế phổ thông đặc biệt (hay ban đầu còn được biết đến với tên gọi là hạng đặc biệt - Premium Class/Elite Class) đã mang đến một hình thức kinh doanh hoàn toàn mới cho lĩnh vực vận tải hàng không. Được định vị linh hoạt nằm giữa phổ thông bình dân và thương gia cao cấp, hạng phổ thông đặc biệt thừa hưởng hầu hết những ưu điểm hấp dẫn nhất cả về chi phí lẫn chất lượng dịch vụ nhằm đáp ứng mọi phân khúc nhu cầu của khách hàng. Rất nhiều thương hiệu hàng không nổi tiếng trên thế giới như Singapore Airlines, Cathay Pacific, American Airlines, Qantas... đều nhanh chóng đưa hạng ghế này vào kế hoạch triển khai từ sớm.
Chỉ có mức giá mua vé ban đầu phải chăng và không phát sinh thêm bất cứ chi phí nào khác, hành khách phổ thông đặc biệt được phục vụ tương đương như khi đặt chỗ thương gia, từ hỗ trợ mặt đất cho đến hành trình trên không. Khách hàng được ưu tiên làm thủ tục tại quầy, sử dụng phòng chờ cá nhân hoặc có phương tiện đưa đón nhanh chóng. Trong suốt thời gian di chuyển trên máy bay, các dịch vụ về đồ uống, thức ăn và giải trí luôn được đội ngũ tiếp viên đáp ứng lập tức ngay khi có yêu cầu. Chưa kể trên những tàu bay hiện đại ngày nay có không gian lớn, ghế ngồi rộng rãi tại khoang riêng biệt cũng là một điểm cộng lớn không thể bỏ qua.
Sau khi được chính thức đưa vào khai thác, hạng ghế mới đã nhanh chóng thu hút được sự chú ý và liên tục nhận được nhiều phản hồi tích cực. Những khách hàng sau khi trực tiếp tận hưởng dịch vụ hạng ghế phổ thông đặc biệt đều nhận xét rằng, đây là trải nghiệm "thương gia kiểu mới" hoàn toàn xứng đáng. Ngay cả tổ chức đánh giá và xếp hạng hàng không thế giới Skytrax, qua những khảo sát nghiêm ngặt về chất lượng, đã dành hẳn nhiều giải thưởng lớn nhằm vinh danh 20 hãng hàng không quốc tế có dịch vụ phổ thông đặc biệt tốt nhất hàng năm.
Không nằm ngoài xu hướng đó, hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines đã sớm triển khai hạng ghế phổ thông đặc biệt trước tiên trên những đường bay quốc tế tới châu Âu, Úc và Nhật Bản. Vừa qua, thương hiệu vinh dự được Skytrax xếp hạng thứ 14/20 trong danh sách này. Đây là minh chứng thực tế cho thấy, việc cung cấp hạng ghế phổ thông đặc biệt sẽ là xu hướng phát triển hàng không tất yếu trên mọi đường bay cả trong và ngoài nước.
Hạng phổ thông đặc biệt "cập bến" mạng bay nội địa của Vietnam Airlines
Ngày 01/07/2019 vừa qua, Vietnam Airlines chính thức áp dụng hạng ghế này cho tuyến đường bay nội địa Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh. Với mức giá chỉ nhỉnh hơn từ 10% so với hạng phổ thông cơ bản nhưng dịch vụ tiện ích cao hơn từ 3-5 lần, hạng ghế phổ thông đặc biệt hứa hẹn sẽ mang đến cho các khách hàng có nhu cầu di chuyển trong nước những trải nghiệm đúng tiêu chuẩn "thương gia kiểu mới".
Cụ thể, hành khách phổ thông đặc biệt được hưởng toàn bộ ưu tiên ngay từ thủ tục trên mặt đất bao gồm check-in nhanh chóng tại quầy riêng, sử dụng phòng chờ Bông Sen, di chuyển bằng lối đi hoặc xe bus chuyên biệt, hành lý ký gửi 30kg và thoải mái kèm theo tới 2 kiện hành lý xách tay. Trên máy bay, hành khách được phục vụ đầy đủ nước uống chào mừng (welcome drink), khăn nóng, suất ăn nóng, đồ uống đa dạng cùng các chương trình giải trí phong phú. Ngoài ra, hội viên còn được hưởng nhiều ưu đãi khác như chương trình tích điểm trên dặm bay, nâng hạng thành viên khi đủ điều kiện hay chuyển lên ghế Thương gia trong trường hợp chuyến bay hết chỗ.