12 tháng sóng gió của Facebook kể từ ngày IPO
Tháng 5 này, Facebook kỷ niệm tròn 1 năm ngày phát hành cổ phiếu ra công chúng. Sau cuộc IPO đình đám, cổ phiếu của mạng xã hội lớn nhất hành tinh đã không ít những lúc "lên bổng xuống trầm."
Hãy cùng nhìn lại 12 nốt thăng trầm của cổ phiếu Facebook kể từ sau ngày IPO:
Tháng 5/2012: Facebook ra mắt thảm bại. Giá cổ phiếu ban đầu là 42,05 USD/cổ phiếu nhưng sau đố đã lao nhanh xuống mức 38,23 USD. Mặc dù giá giảm mạnh, 500 triệu cổ phiếu vẫn được bán ra, giúp công ty thu về 16 tỉ USD, qua đó trở thành thương vụ IPO lớn thứ hai trong lịch sử nước Mỹ.
Cùng thời điểm đó, công ty chuyên nghiên cứu thị trường Nielsen công bố dữ liệu có lợi cho Facebook khi cho biết lượng người dùng Facebook tiếp tục tăng nhanh trên khắp thế giới, đặc biệt tại Brazil, Italy và New Zealand. Ước tính 2/3 số người Mỹ có hoạt động trực tuyến sử dụng Facebook.
Tháng 7/2012: Facebook công khai báo cái kinh doanh đầu tiên của mình từ sau khi trở thành công ty đại chúng. Đó là báo cáo quý II và công ty thu về 1,18 tỉ doanh thu.
Tháng 8/2012: Sau 3 tháng, giá cổ phiếu của Facebook tiếp tục giảm xuống còn 19 USD, bằng một nửa so với ngày đầu tiên.
Tháng 9/2012: Facebook tuyên bố mình đã thâu tóm Instagram. Thương vụ này trị giá 740 triệu USD, trong đó có 300 triệu USD tiền mặt. Phần còn lại được trả bằng cổ phiếu.
Tháng 10/2012: Facebook công bố kết quả kinh doanh quý 3, trong đó doanh thu đạt 1,26 tỉ USD, không cao hơn so với dự báo của giới phân tích.
14% doanh thu được công ty sử dụng cho việc quảng cáo trên thiết bị di động.
Tháng 11/2012: Giá cổ phiếu của Facebook nhích lên mức 21 USD. Như vậy, 6 tháng kể từ ngày IPO, giá trị của Facebook giảm từ 80 tỉ USD xuống còn 45 tỉ USD.
Tháng 12/2012: Tháng cuối cùng của năm, giá cổ phiếu Facebook tiếp tục khởi sắc khi vươn lên mức 26,62 USD. Giá cổ phiếu đã được cải thiện đáng kể nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với giá chào bán ban đầu.
Tháng 1/2013: Kết quả kinh doanh quý 4 cho thấy doanh thu của tập đoàn đạt 1,58 tỉ USD, tăng mạnh sau làn sóng đầu tư vào quảng cáo trên thiết bị di động.
Một lần nữa, báo cáo của Nielsen lại cho thấy lượng người dùng Facebook lại tăng lên khi cho biết, cứ 7 người trên trái đất thì có 1 người dùng Facebook.
Lần đầu tiên sau 6 tháng, giá cổ phiếu Facebook vượt mức 30 USD.
Tháng 2/2013: Pew Research công bố bản báo cáo mang tên "Facebook Fatigue" (Mệt mỏi vì Facebook) cho thấy nhiều người đang tỏ ra mệt mỏi vì dùng Facebook, đặc biệt là giới trẻ.
Tháng 3/2013: Facebook ra mắt Graph Search, trong đó cho phép người dùng tìm kiếm trên Facebook dựa trên địa điểm, con người, hình ảnh và sở thích. Chức năng này được hình thành sau khi Facebook thu về những dữ liệu mà người dùng công khai trên mạng xã hội này.
Tháng 4/2013: Facebook ra mắt ứng dụng Facebook Home, chạy trên hệ điều hành Android. HTC là nhà cung cấp đầu tiên có cài đặt Facebook Home trên điện thoại của mình - The HTC First hay còn gọi là HTC Facebook Phone.
Tháng 5/2013: Kết quả kinh doanh quý đầu năm được công bố. Facebook thu về 1,46 tỉ USD, tăng tới 38% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu tăng mạnh chủ yếu vào mảng quảng cáo trên thiết bị di động.
Tuy nhiên, giá cổ phiếu của công ty lại trượt về mốc 26 USD sau khi có tin đồn cho rằng AT&T sẽ ngừng sản xuất HTC Facebook Phone sau màn trình diễn đáng thất vọng.
Hãy cùng nhìn lại 12 nốt thăng trầm của cổ phiếu Facebook kể từ sau ngày IPO:
Tháng 5/2012: Facebook ra mắt thảm bại. Giá cổ phiếu ban đầu là 42,05 USD/cổ phiếu nhưng sau đố đã lao nhanh xuống mức 38,23 USD. Mặc dù giá giảm mạnh, 500 triệu cổ phiếu vẫn được bán ra, giúp công ty thu về 16 tỉ USD, qua đó trở thành thương vụ IPO lớn thứ hai trong lịch sử nước Mỹ.
Cùng thời điểm đó, công ty chuyên nghiên cứu thị trường Nielsen công bố dữ liệu có lợi cho Facebook khi cho biết lượng người dùng Facebook tiếp tục tăng nhanh trên khắp thế giới, đặc biệt tại Brazil, Italy và New Zealand. Ước tính 2/3 số người Mỹ có hoạt động trực tuyến sử dụng Facebook.
Tháng 7/2012: Facebook công khai báo cái kinh doanh đầu tiên của mình từ sau khi trở thành công ty đại chúng. Đó là báo cáo quý II và công ty thu về 1,18 tỉ doanh thu.
Tháng 8/2012: Sau 3 tháng, giá cổ phiếu của Facebook tiếp tục giảm xuống còn 19 USD, bằng một nửa so với ngày đầu tiên.
Tháng 9/2012: Facebook tuyên bố mình đã thâu tóm Instagram. Thương vụ này trị giá 740 triệu USD, trong đó có 300 triệu USD tiền mặt. Phần còn lại được trả bằng cổ phiếu.
Tháng 10/2012: Facebook công bố kết quả kinh doanh quý 3, trong đó doanh thu đạt 1,26 tỉ USD, không cao hơn so với dự báo của giới phân tích.
14% doanh thu được công ty sử dụng cho việc quảng cáo trên thiết bị di động.
Tháng 11/2012: Giá cổ phiếu của Facebook nhích lên mức 21 USD. Như vậy, 6 tháng kể từ ngày IPO, giá trị của Facebook giảm từ 80 tỉ USD xuống còn 45 tỉ USD.
Tháng 12/2012: Tháng cuối cùng của năm, giá cổ phiếu Facebook tiếp tục khởi sắc khi vươn lên mức 26,62 USD. Giá cổ phiếu đã được cải thiện đáng kể nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với giá chào bán ban đầu.
Tháng 1/2013: Kết quả kinh doanh quý 4 cho thấy doanh thu của tập đoàn đạt 1,58 tỉ USD, tăng mạnh sau làn sóng đầu tư vào quảng cáo trên thiết bị di động.
Một lần nữa, báo cáo của Nielsen lại cho thấy lượng người dùng Facebook lại tăng lên khi cho biết, cứ 7 người trên trái đất thì có 1 người dùng Facebook.
Lần đầu tiên sau 6 tháng, giá cổ phiếu Facebook vượt mức 30 USD.
Tháng 2/2013: Pew Research công bố bản báo cáo mang tên "Facebook Fatigue" (Mệt mỏi vì Facebook) cho thấy nhiều người đang tỏ ra mệt mỏi vì dùng Facebook, đặc biệt là giới trẻ.
Tháng 3/2013: Facebook ra mắt Graph Search, trong đó cho phép người dùng tìm kiếm trên Facebook dựa trên địa điểm, con người, hình ảnh và sở thích. Chức năng này được hình thành sau khi Facebook thu về những dữ liệu mà người dùng công khai trên mạng xã hội này.
Tháng 4/2013: Facebook ra mắt ứng dụng Facebook Home, chạy trên hệ điều hành Android. HTC là nhà cung cấp đầu tiên có cài đặt Facebook Home trên điện thoại của mình - The HTC First hay còn gọi là HTC Facebook Phone.
Tháng 5/2013: Kết quả kinh doanh quý đầu năm được công bố. Facebook thu về 1,46 tỉ USD, tăng tới 38% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu tăng mạnh chủ yếu vào mảng quảng cáo trên thiết bị di động.
Tuy nhiên, giá cổ phiếu của công ty lại trượt về mốc 26 USD sau khi có tin đồn cho rằng AT&T sẽ ngừng sản xuất HTC Facebook Phone sau màn trình diễn đáng thất vọng.
Hoàng Vân