Xu hướng mới cần biết trên thị trường bán lẻ năm 2020 ở hai miền Nam – Bắc
JLL Việt Nam nhận định cho biết các nhà bán lẻ và các nhà phát triển trung tâm thương mại đang có xu hướng tập trung hơn vào các ngành hàng ăn uống, dịch vụ mang tính trải nghiệm.
- 23-11-2019Cuộc cạnh tranh tốn kém trong bán lẻ
- 13-11-2019Hai xu hướng tất yếu của ngành bán lẻ Việt Nam trong tương lai
- 02-11-2019Không chỉ căng thẳng ở quê nhà, Nhật Bản và Hàn Quốc còn đối đầu quyết liệt trên thị trường bán lẻ Việt Nam
Báo cáo mới nhất của JLL Việt Nam đã phân tích một số nét đặc biệt của thị trường bán lẻ tại hai đầu tàu cả nước là TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội.
Với TP. Hồ Chí Minh, JLL Việt Nam cho biết thị trường đang đón nhận nhiều thương hiệu quốc tế tiếp tục gia nhập thị trường trong khi những thương hiệu có sẵn tiếp tục mở rộng mặt bằng.
Uniqlo là cái tên đáng chú ý khi mở cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam với quy mô 3.097 m2 gồm ba tầng tọa lạc ở Parkson Đồng Khởi tại Quận 1. Tuy nhiên, JLL cũng cho rằng việc đóng cửa hàng loạt cửa hàng Vinpro đang ảnh hưởng đến tỷ lệ lấp đầy tại các trung tâm thương mại thuộc chuỗi Vincom.
Tại Hà Nội, thị trường đã chào đón nguồn cung mới khi trong quý 4, Aeon Mall khai trương trung tâm thương mại thứ 2 tại quận Hà Đông. Aeon Hà Đông được xem là luồng gió mới khi có nhiều thương hiệu bán lẻ lần đầu tiên có mặt ở Hà Nội.
Nếu ở thị trường TP. Hồ Chí Minh tỷ lệ trống đang gia tăng thì ở Hà Nội, tỷ lệ lấp đầy đang tăng nhẹ.
Cụ thể, trong khi các trung tâm bách hoá ở TP. Hồ Chí Minh tiếp tục đóng cửa một phần hoặc toàn bộ, các trung tâm thương mại cũ lại chứng kiến việc gia tăng tỷ lệ trống do khách thuê dọn đến các trung tâm mới lân cận với chất lượng tốt hơn cùng với nhiều sự kiện tiếp thị thu hút khách tham quan.
Còn ở Hà Nội, so với quý 3, tỷ lệ lấp đầy đã đạt gần 91%. JLL nhận định sự ra mắt của Aeon Hà Đông trong quý đã không làm ảnh hưởng đến công suất thuê toàn thị trường nhờ mức hoạt động hiệu quả của trung tâm này ngay khi vừa mở cửa, với diện tích trống ít hơn 5%.
Tuy nhiên, thị trường cũng ghi nhận một số trung tâm thương mại nằm trong chuỗi bán lẻ Vincom vẫn đang điều chỉnh chiến lược cho thuê.
Về giá thuê, thị trường ở hai đầu cầu này đều ghi nhận sự ổn định.
Theo đó, phần lớn các trung tâm thương mại ở khu vực trung tâm TP. Hồ Chí Minh ghi nhận giá thuê tăng nhẹ theo quý và theo năm nhờ vị trí tốt. Trong khi đó, giá thuê ở các trung tâm thương mại ngoài trung tâm giảm 3,2% theo năm.
Ở Hà Nội, giá thuê trung bình không thay đổi so với quý 3, giữ vững ở mức 29,3 USD, tương đương với mức tăng 1,6% theo năm.
Với triển vọng thị trường, JLL cho biết cả hai TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội sẽ đón nhận một số nguồn cung mới. Đơn vị này cũng chỉ ra những xu hướng mới, trong đó, các trung tâm thương mại sẽ tập trung hơn vào sự trải nghiệm của khách hàng.
Tại thị trường TP. Hồ Chí Minh, JLL nhận định cả nhà bán lẻ và nhà phát triển trung tâm thương mại đều không ngừng đổi mới, tập trung hơn vào ngành hàng ăn, uống và các dịch vụ mang tính trải nghiệm. Bên cạnh đó, chủ đầu tư mong muốn tập trung vào dịch vụ khách hàng, sử dụng công nghệ, phân tích dữ liệu để tăng cường mức độ nhận diện và lượng khách hàng.
Còn tại Hà Nội, xu hướng của thị trường sẽ là những trung tâm thương mại có diện tích lớn hơn, nằm ở ngoài khu vực trung tâm. Những trung tâm thương mại này thường tích hợp nhiều dịch vụ giải trí và trải nghiệm như gym, khu vui chơi trẻ em, thay vì chỉ tập trung vào hoạt động mua sắm.
"Ngoài ra, nhiều thương hiệu mới được kỳ vọng sẽ tiến vào và mở rộng sức ảnh hưởng ở thị trường bán lẻ Hà Nội trong 2020, điển hình như thương hiệu Uniqlo. Thương hiệu này dự kiến sẽ mở cửa hàng tại Hà Nội vào mùa xuân 2020", JLL Việt nam cho biết.