Xu hướng xe điện thống trị trên toàn cầu, đây là mặt hàng được săn đón và là "miếng bánh ngọt" kiếm bộn tiền thu hút các công ty khởi nghiệp gia nhập đường đua
Nguồn: Reuters
Xe điện đang là xu hướng phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Việc sản xuất các bộ sạc gia đình đang thu hút các công ty khởi nghiệp tham gia vào sản xuất và liên tục đưa ra thị trường các bộ sạc gia đình. Cuộc đua này được dự báo sẽ nóng hơn bao giờ hết trong những năm tới.
- 20-07-2022Những mẫu xe điện được dự báo thống trị thị trường toàn cầu trong năm 2022, cái tên nào đang vươn lên thách thức ông lớn Tesla?
- 13-07-2022Một ngành công nghiệp từng bị lãng quên bỗng 'hoá rồng' khi kỷ nguyên xe điện phát triển
- 11-07-2022Mỏ đất hiếm "trời cho" đủ dùng 1000 năm: Có thể thay đổi vị thế của Trung Quốc với xe điện
Với việc xe điện (EV) đang là xu hướng phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu, cuộc cạnh tranh giành thị phần của các công ty khởi nghiệp về bán các bộ sạc gia đình đang nóng hơn bao giờ hết, điều này sẽ thúc đẩy những giao dịch trong lĩnh vực này trong tương lai khi trong thập kỉ tới, hàng chục triệu thiết bị sẽ được lắp đặt trên toàn cầu.
Theo phân tích của Reuters, hơn 100 công ty ở châu Âu cung cấp bộ sạc xe điện gia đình và có hơn 50 công ty tương tự ở Mỹ. Các giám đốc điều hành trong ngành này cho biết, các quy định ngày càng khắt khe sẽ yêu cầu các nhà sản xuất đầu tư nhiều hơn vào phần mềm, an ninh mạng và khả năng sạc thông minh.
Các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực bộ sạc xe điện đang ngày càng tăng. Nguồn: Reuters
Ông Carlos Fisch, Giám đốc công ty đầu tư mạo hiểm Seaya Venture có trụ sở tại Madrid, chuyên về các công nghệ đột phá và bền vững, sở hữu khoảng 8% cổ phần của công ty sạc Wallbox Tây Ban Nha cho biết rằng ông đang mong đợi một sự hợp nhất lớn giữa các công ty phát triển bộ sạc xe điện.
Ông cho biết những người chiến thắng thực sự trong cuộc đua bộ sạc xe điện sẽ là những công ty có phần mềm vượt trội để quản lí nguồn điện trong gia đình và sạc theo 2 chiều, cho phép chủ sở hữu xe điện có thể sạc điện qua đêm với giá rẻ và có thể bán điện trở lại với giá cao hơn trong giờ cao điểm, điều này đồng nghĩa với việc sẽ mang chi phí trở thành lợi nhuận.
Quá trình hợp nhất đã bắt đầu với một số thành tựu của các công ty khởi nghiệp nhỏ. Trong số các công ty mua lại tham gia vào thị trường, có sự xuất hiện của các công ty tiện ích như EDF của Pháp, Statkraft của Na Uy và các công ty dầu mỏ khổng lồ bao gồm BP và Shell cùng một số những công ty khác. Bên cạnh đó công ty công nghiệp Siemens AG đến từ Đức kinh doanh bộ sạc gia đình và bộ sạc xe điện của Volkswagen AG, Electrify America, đã gia nhập thị trường dân dụng vào đầu năm 2021.
Công ty nghiên cứu Juniper Research ước tính sẽ có 35 triệu bộ sạc gia đình được lắp đặt trên toàn cầu vào năm 2026, còn Ernst & Young dự báo chỉ riêng châu Âu sẽ có 56 triệu bộ sạc xe điện gia đình vào năm 2035.
Các bộ sạc gia đình có giá dao động từ khoảng 600 USD đến hơn 1.000 USD, chưa bao gồm công lắp đặt. Chủ sở hữu xe điện có bộ sạc tại nhà sử dụng chúng với ước tính khoảng 80% công suất mức sạc.
Ông David Martell, Giám đốc điều hành của công ty khởi nghiệp bộ sạc gia đình EVIOS của Anh, cho biết: "Chúng tôi tham gia vì chúng tôi nghĩ rằng đó sẽ là một thị trường rộng lớn."
Martell, người trước đây đã thành lập công ty sạc xe điện Chargemaster mà công ty BP đã mua vào năm 2018 với giá hơn 130 triệu bảng Anh (tương đương với155,3 triệu USD), họ có kế hoạch mở rộng EVIOS sang Đức và Hà Lan vào năm 2023.
Đối với các công ty đã bán được hàng triệu bộ sạc, dữ liệu họ thu thập có thể tạo ra doanh thu từ việc cân bằng lưới điện địa phương và quốc gia.
Ông Charlie Cook, Giám đốc điều hành của Rightcharge, một công ty ở Anh, cho biết: "Trận chiến đầu tiên sẽ là việc kiếm được nhiều tiền nhất từ việc bán và lắp đặt bộ sạc gia đình. Sau đó trận chiến tiếp theo sẽ là giữa các công ty kiểm soát dòng năng lượng đến và đi từ các điểm tích điện đó."
Ảnh minh họa. Nguồn: Reuters
Các công ty quy mô chiếm ưu thế
Việc tăng trưởng trong thị trường sạc xe điện sẽ có lợi cho các công ty xây dựng quy mô. Công ty EVIOS đã thiết kế một bộ sạc mà CEO Martell cho biết được thiết kế với một ứng dụng thân thiện với người dùng có thể hoạt động với Alexa hoặc Google Home của Amazon.com, liên kết với các tấm pin mặt trời và cho phép tám người dùng khác nhau sử dụng. Điều này sẽ cho phép chủ sạc có thể cho hàng xóm sử dụng và lập hóa đơn để thu phí đối với họ.
Các công ty khởi nghiệp tham gia vào thị trường Anh cùng với những công ty lâu đời như Pod Point đã cung cấp được 137.000 bộ sạc được lắp đặt tính đến hết năm 2021. Ngoài ra Pod Point cũng bán bộ sạc xe điện văn phòng và bộ sạc công cộng khác. Giám đốc điều hành Erik Fairbairn cho biết doanh thu của Pod Point tăng 86% trong năm nay trong khi mảng kinh doanh bộ sạc gia đình của họ đang phát triển nhanh hơn bao giờ hết.
Pod Point cũng đã ký hợp đồng với BMW và Mercedes-Benz để trở thành nhà cung cấp ưu tiên của họ tại Vương quốc Anh.
Wallbox, một công ty bán bộ sạc gia đình, công cộng và văn phòng có phạm vi hoạt động trên khắp châu Âu và được tung ra thị trường Mỹ vào năm ngoái. Vào tháng trước Nissan Motor cho biết họ sẽ cung cấp bộ sạc Wallbox cho người mua xe điện ở Mỹ.
Wallbox đã bán được khoảng 200.000 bộ sạc cho đến nay và dự kiến doanh thu sẽ tăng tới 190% lên 205 triệu euro (206,8 triệu USD) trong năm nay và đạt 1 tỷ USD vào năm 2025.
Giám đốc điều hành Enric Asuncion cho biết Wallbox hiện không có mặt trên thị trường để thực hiện việc mua lại các nhà sản xuất bộ sạc khác. Thay vào đó, ông cho biết Wallbox đang tìm kiếm cơ hội để tăng tỷ suất lợi nhuận bằng các công nghệ và dịch vụ mới như đã làm với Electromaps, một ứng dụng tìm kiếm các trạm sạc của châu Âu mà họ đã mua vào năm 2020.
Những tiêu chuẩn dữ liệu
Asuncion nói thêm rằng ngày càng có nhiều quy định yêu cầu nâng cấp phần mềm một cách nhanh chóng cũng sẽ làm "mất lòng" các công ty nhỏ hơn. Ví dụ: kể từ tháng 7, tất cả các bộ sạc xe điện gia đình ở Vương quốc Anh theo mặc định phải sạc ngoài giờ cao điểm để sử dụng năng lượng - với các lần khởi động ngẫu nhiên so le nên chúng sẽ không được bật cùng một lúc.
Asuncion cho biết để đáp ứng những thay đổi về quy định đòi hỏi phải có hệ thống phần mềm và dữ liệu phức tạp.
Người tiêu dùng Mỹ đã chậm hơn trong việc đón nhận xe điện, nhưng điều đó đang thay đổi. Mặc dù Châu Âu là khu vực lớn nhất của Wallbox, nhưng giờ đây Mỹ là thị trường đơn lẻ lớn nhất của họ.
Ông John DeBoer, người đứng đầu mảng di động điện tử của Siemens tại Bắc Mỹ cho biết: "Chúng tôi đã thấy nhu cầu của Mỹ đối với việc sạc điện trong khu dân cư tăng lên đáng kể và thực sự đang ngang bằng với châu Âu."
Ông Rob Barrosa, Giám đốc kinh doanh cấp cao của Electrify America cho biết công ty sạc công cộng đã gia nhập thị trường sạc gia đình của Mỹ vì họ nhận thấy nhu cầu lớn trong việc cung cấp các giải pháp sạc phổ biến. Các nhà sản xuất bộ sạc xe điện tại nhà đã xem xét tiềm năng cho dữ liệu về bộ sạc của họ.
Giám đốc điều hành Asuncion cho biết các bộ sạc của Wallbox sẽ trở thành công cụ quản lý năng lượng, đặc biệt là khi sạc hai chiều trở nên phổ biến hơn, hiện nay công ty đã cung cấp một bộ sạc hai chiều ra thị trường.
Tính năng sạc hai chiều cho phép chủ sở hữu xe điện tăng năng lượng trong giờ thấp điểm qua đêm, sau đó bán lại năng lượng với mức giá cao hơn trong giờ cao điểm vào ban ngày, một tính năng khiến xe điện sẽ chiếm ưu thế hơn trong cuộc đua giữa xe điện và xe xăng.
Theo Reuters