Xuất hiện chatbot "làm phiền" kẻ lừa đảo, khiến chúng phải phẫn nộ, tự tắt máy!
Mục tiêu của Apate là ngăn chặn các vụ lừa đảo qua điện thoại toàn cầu bằng chatbot AI, tận dụng các hệ thống hiện có để các công ty viễn thông chuyển hướng các cuộc gọi mà họ có thể xác định là đến từ kẻ lừa đảo.
Một kẻ lừa đảo gọi điện và yêu cầu OTP. Malcolm, một người đàn ông lớn tuổi nói giọng Anh, cảm thấy bối rối.
"Anh đang nói đến chuyện kinh doanh gì vậy?" Malcolm hỏi.
Một ngày khác, một cuộc gọi lừa đảo khác.
Lần này, Ibrahim, một người đàn ông lịch sự với giọng Ai Cập, nhấc máy. "Thành thật mà nói, tôi không chắc mình có thể nhớ lại việc mua bất cứ thứ gì gần đây không", anh ta nói với kẻ lừa đảo. "Có thể một trong số bọn trẻ đã làm vậy", Ibrahim tiếp tục, "nhưng đó không phải lỗi của anh, phải không?"
Những kẻ lừa đảo là có thật, nhưng Malcolm và Ibrahim thì không. Họ chỉ là hai trong số những con bot trí tuệ nhân tạo giao tiếp được Giáo sư Dali Kaafar và nhóm của ông tạo ra. Thông qua nghiên cứu của mình tại Đại học Macquarie, Kaafar đã thành lập Apate – được đặt theo tên của nữ thần lừa dối của Hy Lạp.
Mục tiêu của Apate là ngăn chặn các vụ lừa đảo qua điện thoại toàn cầu bằng chatbot AI, tận dụng các hệ thống hiện có để các công ty viễn thông chuyển hướng các cuộc gọi mà họ có thể xác định là đến từ kẻ lừa đảo.
"Và tôi nghĩ mục đích là để lừa kẻ lừa đảo, để lãng phí thời gian của chúng để chúng không nói chuyện với những người khác.
“Lừa đảo những kẻ lừa đảo, nếu bạn thích”.
Ngày hôm sau, ông gọi nhóm của mình từ Trung tâm An ninh mạng của trường đại học đến. Ông nghĩ rằng phải có cách nào đó, phải có thứ gì đó thông minh hơn một công nghệ phổ biến hiện có - Lennybot.
Trước Malcolm và Ibrahim, còn có Lenny.
Lenny là một ông già người Úc, yếu đuối, thích trò chuyện lan man. Ông là một chatbot, được thiết kế để trêu những người tiếp thị qua điện thoại.
Với giọng nói khàn khàn, pha chút tiếng huýt sáo, Lenny lặp lại nhiều cụm từ theo vòng lặp. Mỗi cụm từ sẽ xuất hiện sau 1,5 giây im lặng, để bắt chước nhịp điệu của một cuộc trò chuyện.
Các nhà phát triển ẩn danh của Lenny nói rằng rằng họ đã biến chatbot thành "cơn ác mộng tồi tệ nhất của những người tiếp thị qua điện thoại... một ông già cô đơn thích trò chuyện, tự hào về gia đình và không thể tập trung vào mục tiêu của người tiếp thị qua điện thoại". Hành động trói những kẻ lừa đảo được gọi là scambaiting. Các công ty viễn thông tại Úc đã chặn gần 2 tỷ cuộc gọi điện thoại lừa đảo kể từ tháng 12 năm 2020.
Nhờ một phần vào khoản tài trợ 720.000 đô la từ Văn phòng Tình báo Quốc gia, hiện có hàng trăm nghìn "chatbot nạn nhân", quá nhiều để có thể kể tên từng con. Các bot ở nhiều "độ tuổi" khác nhau nói tiếng Anh với nhiều giọng khác nhau. Chúng có nhiều cảm xúc, tính cách, phản ứng khác nhau. Đôi khi chúng ngây thơ, đôi khi hoài nghi, đôi khi thô lỗ.
Nếu một công ty viễn thông phát hiện ra kẻ lừa đảo và chuyển hướng đến một hệ thống như Apate, các bot sẽ hoạt động để giữ cho kẻ lừa đảo bận rộn. Chúng thử nghiệm các chiến lược khác nhau, tìm hiểu những gì hiệu quả để đảm bảo kẻ lừa đảo ở lại trên đường dây lâu hơn. Thông qua thành công và thất bại, các máy sẽ tinh chỉnh mẫu của chúng.
Khi thực hiện việc này, họ sẽ trích xuất thông tin tình báo và phát hiện các vụ lừa đảo mới, thu thập thông tin về thời lượng cuộc gọi, thời điểm kẻ lừa đảo có khả năng gọi điện nhiều nhất, thông tin chúng muốn tìm kiếm và chiến thuật chúng sử dụng.
Kafaar hy vọng Apate sẽ phá vỡ mô hình kinh doanh gọi điện lừa đảo – thường được điều hành bởi các tổ chức tội phạm lớn, trị giá hàng tỷ đô la . Bước tiếp theo là sử dụng thông tin tình báo thu thập được để cảnh báo trước và xử lý các vụ lừa đảo theo thời gian thực.
“Chúng ta đang nói về những tên tội phạm thực sự khiến cuộc sống của chúng ta trở nên khốn khổ,” Kafaar nói. “Chúng ta đang nói về những rủi ro đối với con người thực sự.
“Nạn nhân đôi khi mất đi toàn bộ tiền tiết kiệm của mình, có thể bị tàn phá bởi nợ nần và đôi khi bị tổn thương về mặt tâm lý vì xấu hổ.”
Trung tâm chống lừa đảo quốc gia (NASC) điều hành Scamwatch dưới sự bảo trợ của Ủy ban cạnh tranh và người tiêu dùng Úc (ACCC). Người phát ngôn của ACCC cho biết những kẻ lừa đảo thường mạo danh các tổ chức nổi tiếng và thường có thể giả mạo số điện thoại hợp pháp.
"Những tên tội phạm tạo ra cảm giác cấp bách để cố gắng khiến nạn nhân mục tiêu hành động nhanh chóng", người phát ngôn cho biết. "Chúng thường cố gắng thuyết phục nạn nhân chia sẻ thông tin cá nhân hoặc tài khoản ngân hàng, hoặc cung cấp quyền truy cập từ xa vào máy tính của họ.
Những kẻ lừa đảo tự nhận là người của NASC đã gọi điện cho những người vô tội và nói rằng họ đang bị điều tra vì có liên quan đến một vụ lừa đảo. NASC cho biết mọi người nên cúp máy ngay lập tức với những kẻ lừa đảo và "không cố gắng giao tiếp với tội phạm". Người phát ngôn cho biết họ đã biết về "các sáng kiến công nghệ để sản xuất trò lừa đảo bằng cách sử dụng giọng nói AI" bao gồm cả Apate và sẽ quan tâm đến việc xem xét bất kỳ đánh giá nào về nền tảng này.
“Tội phạm có thể đã có một số thông tin chi tiết về nạn nhân dự định của chúng, chẳng hạn như tên hoặc địa chỉ, mà chúng lấy được hoặc mua bất hợp pháp từ vi phạm dữ liệu, lừa đảo hoặc các hình thức lừa đảo khác.”
Tuần này, Scamwatch đã phải đưa ra cảnh báo về một dạng lừa đảo siêu cấp.
Trong khi đó, có một cộng đồng lừa đảo trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ và Lenny vẫn là một trong những anh hùng được sùng bái trong cộng đồng đó.
Trong một bản ghi âm đáng nhớ, Lenny yêu cầu người gọi đợi một phút, khi tiếng vịt bắt đầu kêu inh ỏi ở phía sau. "Xin lỗi về điều đó", Lenny nói. "Bạn vừa nói gì vậy?"
"Bạn có ở cạnh máy tính không?" người gọi hỏi một cách sốt ruột. "Bạn có máy tính không? Bạn có thể đến gần máy tính ngay bây giờ không?"
Lenny tiếp tục cho đến khi kẻ lừa đảo mất bình tĩnh: “Anh im đi. Anh im đi. Anh im đi.”
"Bạn có thể đợi thêm được không?" Lenny hỏi, khi đàn vịt lại bắt đầu kêu quạc quạc.