Xuất hiện động thái "lạ" của chủ đầu tư bất động sản với kỳ vọng bán được hàng nhanh
Chủ đầu tư tăng phí môi giới, mở rộng điều kiện nhận thưởng cho môi giới, ứng trước phí cho đại lý làm truyền thông marketing... là những động thái của phía chủ đầu tư thời gian qua với kỳ vọng bán được hàng nhanh hơn.
- 12-05-2023Hé lộ 4 thời điểm đầu tư bất động sản lãi ngay lúc mua, nhà đầu tư nên “xuống tiền”?
- 11-05-2023Chiết khấu mạnh tay, tại sao nhiều người vẫn ngại "xuống tiền" mua đất nền lúc này?
- 11-05-2023TP.HCM: Xuất hiện nhiều giao dịch “bán hòa vốn, cắt giảm lợi nhuận” ở phân khúc biệt thự, nhà phố
Báo cáo về thị trường bất động sản tháng 4 của Dat Xanh Services cho thấy, một số chủ đầu tư đã giới thiệu dự án mới, nhưng tổng thể nguồn cung mới vẫn khan hiếm do vướng mắc pháp lý và thị trường. Cầu bất động sản vẫn ở mức cao, tuy nhiên khách hàng vẫn đang ở trong trạng thái thăm dò và quan sát thêm thị trường.
Giá bán sơ cấp tiếp tục tăng 5-10% theo năm tại Hà Nội và TP.HCM. Giá bán thứ cấp vẫn trong xu hướng giảm trung bình từ 10-20%.
Điểm đáng chú ý trong tháng qua đó là các chính sách bán hàng từ chủ đầu tư đối với đại lý và khách hàng.
Dat Xanh Services cho rằng, trên thị trường xuất hiện xu hướng đáng quan tâm là chủ đầu tư ứng trước phí cho đại lý làm truyền thông marketing với kỳ vọng bán được hàng nhanh hơn.
Có thể kể đến việc chủ đầu tư tăng phí môi giới bằng hình thức thưởng nóng nhân viên kinh doanh như dự án The Rivana tăng thưởng từ 10 triệu lên 20 triệu đồng/sản phẩm, dự án Green House cũng tăng thưởng từ 5 triệu lên 15 triệu đồng/sản phẩm...
Bên cạnh đó, chủ đầu tư mở rộng điều kiện nhận thưởng cho môi giới như dự án Fiata City thưởng giao dịch 10 triệu - 15 triệu - 20 triệu đồng/sản phẩm (1 phòng ngủ - 2 phòng ngủ - 3 phòng ngủ); thưởng thanh toán nhanh 10 triệu - 15 triệu - 20 triệu đồng/sản phẩm (30% - 60% - 85%); thưởng thêm 1 triệu đồng/đặt chỗ, 5 triệu đồng cho nhân viên kinh doanh có nhiều đặt chỗ nhất.
Ngoài ra, chủ đầu tư mở rộng hệ thống phân phối, liên kết đại lý; tăng chi phí marketing và chăm sóc khách hàng.
Dat Xanh Services cho biết, chi phí tìm kiếm, ưu đãi và chăm sóc khách hàng tăng trung bình 2,5-3 lần so với trước đây; chủ đầu tư giảm hoặc không thu tiền ký quỹ, tặng phí hoa hồng môi giới để thu hút đại lý và môi giới; chủ đầu tư chia sẻ chi phí marketing, truyền thông bán hàng bằng cách ứng trước chi phí marketing cho đại lý triển khai công tác bán hàng, song song với các chương trình truyền thông marketing trực tiếp do chủ đầu tư thực hiện.
Còn đối với khách hàng, các chủ đầu tư thêm nhiều ưu đãi, đặc biệt kéo giãn thời gian thanh toán và hỗ trợ lãi suất vay ngân hàng để mua bất động sản.
"Mặc dù lãi suất cho vay tuy có giảm nhẹ nhưng vẫn ở mức cao, gây khó khăn trong việc ra quyết định từ người mua", đại diện của Dat Xanh Services nhận đinh.
Thời gian qua, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách cụ thể hơn, tuy nhiên cần thời gian để thực thi và đưa các quyết sách vào thực tiễn.
Nhịp sống thị trường