Xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc lập kỷ lục
Trong 3 quý đầu năm, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản sang Trung Quốc đạt hơn 8,7 tỷ USD. Trong đó, riêng nông sản chiếm 70%, lập kỷ lục cao nhất từ trước đến nay.
- 23-10-2023Loại trái cây giúp ngành rau quả mang về 5 tỉ USD từ xuất khẩu
- 23-10-2023Nga tăng cường xuất khẩu một mặt hàng sang Việt Nam với giá rẻ chưa từng có, là "báu vật" giúp Nga thu 20 tỷ USD chỉ trong 1 năm
- 22-10-2023Trái dừa sẵn sàng xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc
- 22-10-2023Giá gạo xuất khẩu Việt Nam trở lại đỉnh lịch sử
Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc 9 tháng đầu năm nay đạt kim ngạch cao nhất trong hàng chục năm qua. Giá trị xuất cao gấp nhiều lần 4 nước trong nhóm 5 dẫn đầu gồm Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hà Lan.
Trong quý IV này, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn dự báo xuất khẩu nông sản sẽ thiết lập nhiều kỷ lục mới.
Ba quý đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản sang Trung Quốc đạt hơn 8,7 tỷ USD, tăng 16,7% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, riêng nông sản chiếm 70%, lập kỷ lục cao nhất từ trước đến nay, với hơn 6,2 tỷ USD. Rau quả tăng 160% cùng kỳ năm 2022, trong đó sầu riêng đạt 1.500.000.000 USD.
So với năm 2022, thị phần nhập khẩu rau quả Việt Nam của Trung Quốc chiếm 43% tổng kim ngạch nông, lâm, thủy sản, năm nay chiếm đến 65%.
Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc 9 tháng đầu năm nay đạt kim ngạch cao nhất trong hàng chục năm qua. (Ảnh minh họa - Ảnh: Báo Đầu tư)
Lập kỷ lục về giá trị xuất khẩu rau quả hàng chục năm nay là nhờ Việt Nam đã ký kết nhiều nghị định thư xuất khẩu rau quả chính ngạch với Trung Quốc. Vị trí địa lý thuận lợi, thời gian giao hàng nhanh, chi phí thấp đã giúp rau quả Việt Nam có lợi thế cạnh tranh tốt.
Tuy nhiên, nhiều chuyên cho rằng thanh long, bưởi, nhãn bắt đầu cuộc cạnh tranh khốc liệt với sản phẩm Trung Quốc nội địa và nhiều nước ASEAN. Ngoài ra, một số mặt hàng chất lượng không ổn định, sai mã vùng.
Cải thiện ổn định chất lượng, tuân thủ các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm, tăng cường quảng bá thương hiệu nông sản mang tầm quốc gia, đẩy mạnh tiêu thụ kênh thương mại diện tử và hệ thống siêu thị là những yêu cầu cấp thiết trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt tại thị trường tỷ dân.
VTV