MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Yêu cầu loại hình Uber, Grab phải đăng ký giá theo quy định

Theo Giám đốc Sở GTVT Vũ Văn Viện, tới đây, Sở GTVT Hà Nội sẽ phối hợp với Sở Tài chính tham mưu UBND Thành phố Hà Nội yêu cầu loại hình Uber, Grab phải đăng ký giá theo quy định.

Thời gian qua, loại hình xe hợp đồng dưới 9 chỗ như Uber, Grab đã phát triển rất mạnh tại Hà Nội. Số lượng xe tăng lên hàng tháng. Loại hình này mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng, thúc đẩy taxi truyền thống tự đổi mới.

HĐND TP.Hà Nội đã coi phương tiện hợp đồng dưới 9 chỗ (Uber, Grab) như xe taxi nên phải quản lý về chất lượng, điều kiện kinh doanh như đối với xe taxi. Tuy nhiên, việc đưa ra các điều kiện kinh doanh thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Bộ GTVT, vì vậy, chúng ta phải chờ Quy định về quản lý đối với loại hình vận tải này khi sửa đổi Nghị định 86 của Chính phủ, ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết.

Trong quy định hợp đồng phải công khai minh bạch phần giá, tuy nhiên, theo Giám đốc Sở GTVT, hiện nay, Uber Grab chưa công khai minh bạch phần giá này. Một mặt họ khẳng định công khai minh bạch, nhưng phần giá đó chỉ được công bố khi khách hàng sử dụng phần mềm.

Nhiều khi khách hàng bị bắt ép về giá, đặc biệt giờ cao điểm. Chúng tôi không kiểm soát giá của Uber, Grab mà yêu cầu công khai giá trần cao nhất và thấp nhất để người dân giám sát.

Bên cạnh việc phối hợp với liên ngành yêu cầu Grab, Uber công khai mức giá, với chức năng quản lý của ngành, Sở GTVT Hà Nội tiếp tục tham mưu thành phố phải quản lý chặt chẽ đối với loại phương tiện này bằng cách quản lý nghiêm đối với chủ xe như quản lý logo, yêu cầu chủ xe phải chấp hành việc dán logo,…

Vừa qua, Sở GTVT Hà Nội đã tiến hành cho cắm biển hạn chế xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi trong đó bao gồm Uber, Grab trên 11 tuyến phố. Với quan điểm định coi hoạt động phương tiện hợp đồng 9 chỗ Uber, Grab được quản lý như xe taxi, Sở GTVT Hà Nội sẽ hạn chế một số tuyến đường với xe taxi thì đồng thời cũng thí điểm hạn chế đối với xe Uber và Grab. Việc này cũng tạo sự bình đẳng giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ và góp phần giảm một lượng phương tiện giao thông đi trên các tuyến đường thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông.

Song song với việc cấm xe hợp đồng dưới 9 chỗ thì Sở GTVT Hà Nội cũng tiếp tục rà soát đối với các tuyến đường đang cấm và hạn chế xe taxi một số giờ nhất định. Đối với những khu vực đã giải quyết xong mà trước đây do ùn tắc giao thông, hoặc do thi công các công trình giao thông phải thu hẹp mặt cắt ngang đường, khi không cần thiết nữa sẽ dỡ xuống.

Theo L.Hoa

Lao động

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên