MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

1 thương hiệu chốt đơn 125 tấn gạo sau 2 phiên livestream: Sáng kiến “Tự Hào Hàng Việt” giúp hàng Việt lột xác thành công

04-12-2024 - 20:48 PM | Sống

Chương trình cộng đồng do TikTok Shop khởi xướng đã góp phần giúp các tiểu thương, doanh nghiệp truyền thống có những bước chuyển mình hoà nhập với xu hướng tiêu dùng hiện đại.

Thành công bất ngờ của thương hiệu “người đến sau”

APG ECO là thương hiệu "người đến sau" tại thị trường ngành gạo sôi động ở Việt Nam, vốn là sân chơi của nhiều thương hiệu lâu năm. Người sáng lập thương hiệu Đặng Thùy Linh đã tìm thấy cơ hội phát triển với TikTok Shop. Nhờ khai thác tối ưu các giải pháp của TikTok Shop và cộng đồng nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng, thương hiệu này đã nhanh chóng thu hút hơn 33.000 người theo dõi. Có thời điểm, doanh số bán hàng của APG ECO đã từng chạm mốc 18.000 đơn chỉ trong một tháng.

1 thương hiệu chốt đơn 125 tấn gạo sau 2 phiên livestream: Sáng kiến “Tự Hào Hàng Việt” giúp hàng Việt lột xác thành công- Ảnh 1.


Tuy nhiên, hành trình của APG ECO cũng gặp không ít khó khăn, trong đó phải kể đến khâu vận chuyển. Vì đặc điểm mặt hàng gạo có khối lượng nặng nên việc đóng gói kỹ càng và sự chu đáo trong vận chuyển là rất cần thiết để đảm bảo chất lượng sản phẩm. Những ngày đầu phát triển, khách hàng của APG ECO luôn có phản hồi đi kèm với những phàn nàn về chi phí giao hàng. Nhưng, với sự kiên trì và nỗ lực không ngừng trong cải tiến quy trình, thương hiệu đã chứng minh tiềm năng phát triển mạnh mẽ của các sản phẩm nông nghiệp Việt Nam trên thương mại điện tử. Gần đây, APG ECO cùng nhà sáng tạo nội dung Hằng Du Mục đã bán được hơn 125 tấn gạo ST25 chỉ trong 2 phiên livestream trên TikTok Shop.
Đó là một trong những hiệu ứng tích của “Chợ Phiên OCOP" - chương trình cộng đồng do TikTok Shop và Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp trực thuộc bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp thực hiện từ tháng 5 năm 2023. Chương trình được xây dựng trên nền tảng Chương trình Quốc gia “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) hướng tới phát triển các sản phẩm nông đặc sản địa phương và tạo ra sinh kế bền vững cho người dân ở khu vực nông thôn Việt Nam.

Từ ngày 28/2/2023, TikTok Việt Nam và Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp đã ký kết hợp tác chiến lược nhằm nâng cao năng lực Chuyển đổi số cho chương trình OCOP quốc gia, chính thức đặt nền móng cho “Chợ phiên OCOP". Cùng chung bài toán đầu ra với nông đặc sản OCOP, nhiều doanh nghiệp Việt Nam tuy có thế mạnh về sản xuất và chất lượng sản phẩm nhưng đuối sức khi cạnh tranh với các đối thủ nước ngoài.

Khởi sự kinh doanh trên nền tảng số

Sau hơn 15 năm triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, các sản phẩm hàng Việt đã và đang bao phủ rộng khắp các kênh phân phối từ truyền thống tới hiện đại. Theo báo cáo của các địa phương, hàng hoá sản xuất trong nước đang chiếm tỷ trọng lớn từ 80 - 90% trong hệ thống siêu thị của một số doanh nghiệp trong nước như như Co.opmart, Winmart hay BRG Retail…

Tuy nhiên, thương mại điện tử đang ngày càng trở thành kênh phân phối quan trọng. Vì thế rất cần có các chương trình hành động tích cực, có sự phối hợp hiệu quả giữa cơ quan nhà nước, hiệp hội các doanh nghiệp và các sàn thương mại điện tử nhằm tăng cường độ phủ của các mặt hàng Việt Nam chất lượng cao trên kênh phân phối mới này, thống nhất với mục tiêu của Thủ tướng Chính phủ đề ra tới năm 2023: “Giữ thị phần hàng Việt Nam có thế mạnh với tỷ lệ trên 85% tại các kênh phân phối hiện đại (trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, thương mại điện tử...)”.

1 thương hiệu chốt đơn 125 tấn gạo sau 2 phiên livestream: Sáng kiến “Tự Hào Hàng Việt” giúp hàng Việt lột xác thành công- Ảnh 2.



Mặc dù vậy, cơ hội mở rộng kinh doanh trên thương mại điện tử cũng đi đôi với những “thách thức” mới, đòi hỏi nhà bán hàng và doanh nghiệp chủ động mở rộng năng lực cốt lõi, không ngừng học hỏi và thích ứng với các công cụ công nghệ, kỹ thuật bán hàng mới, đảm bảo thực hiện đầy đủ các nguyên tắc quản lý của nền tảng và nghĩa vụ với cơ quan quản lý nhà nước,...

Vì vậy, bên cạnh các bài toán truyền thống về xây dựng thương hiệu, marketing, hay bán hàng, việc thuyết phục các tiểu thương, doanh nghiệp truyền thống đổi mới, kiên trì bồi đắp các kỹ năng và thử nghiệm kinh doanh nền tảng số, để đặt nền móng cho sự phát triển bền vững của các doanh nghiệp và nhà bán địa phương trong nền kinh tế số.

Nỗ lực đồng hành cùng doanh nghiệp địa phương chuyển đổi số, gia tăng thu nhập đòi hỏi TikTok và TikTok Shop có được sự hợp lực từ nhiều đối tác. Trong đó Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cùng các cơ quan chức năng các cấp đóng vai trò “chân kiềng" đặc biệt quan trọng trong kết nối nền tảng và các doanh nghiệp - nhà bán hàng địa phương. Ngoài ra, sự hỗ trợ của các đối tác MCN, TSP, và các nhà sáng tạo nội dung nhiệt huyết đãlàm nên thế kiềng ba chân vững chắc giúp TikTok và TikTok Shop đi sâu đi sát hơn vào từng đầu việc nhỏ: thực hiện các video quảng bá, các phiên siêu livestream bán hàng, cùng các chương trình đào tạo và hỗ trợ nhà bán hàng ở khắp các tỉnh thành trên cả nước khởi sự kinh doanh trên TikTok Shop.

Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề "Cộng đồng kiến tạo" tiếp tục tìm kiếm, vinh danh và kết nối những cá nhân, tổ chức đang dấn thân vì cộng đồng trên cả nước. Trong Lễ công bố Giải thưởng, tổ chức ngày 23/09/2024 tại khách sạn Sheraton Hanoi West , Human Act Prize chính thức công bố những điểm nhấn mới của Mùa giải 2024:

1. Ra mắt ấn phẩm "Dấu ấn tiên phong - Đổi mới trong tác động xã hội tại Việt Nam" – Cuốn cẩm nang hoàn chỉnh đầu tiên dành cho người hoạt động cộng đồng ở Việt Nam.

2. Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với các đơn vị hỗ trợ giải thưởng:

PwC (PricewaterhouseCoopers) – Một trong bốn công ty kiểm toán hàng đầu thế giới, tiên phong hỗ trợ doanh nghiệp tích hợp yếu tố bền vững vào hoạt động kinh doanh.

Social Impact - Nền tảng giáo dục đầu tiên được thành lập bởi chính các nhà hoạt động cộng đồng ở Việt Nam nhằm thúc đẩy tri thức về phát triển bền vững.

Nền tảng TikTok - Nền tảng video dạng ngắn hàng đầu thế giới, đồng hành lan tỏa những câu chuyện tích cực, tôn vinh những cá nhân, tổ chức đang nỗ lực vì cộng đồng, từ đó truyền cảm hứng cho nhiều người cùng chung tay tạo ra những thay đổi tích cực

Đơn vị bảo trợ truyền thông: 13 cơ quan báo chí đã sẵn sàng đồng hành cùng Human Act Prize 2024 để lan tỏa những điều tốt đẹp nhất cho cộng đồng: Vietnamnet, Vietnam Plus, Lao động, Dân trí, Tiền phong, Đại Đoàn Kết, Công thương, Nông nghiệp, Dân Việt, Nhà báo và Công luận, Hà Nội Mới, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, Đài Truyền hình TpHCM, Tiktok

Human Act Prize 2024 quy tụ các dự án phát triển bền vững, các sáng kiến đóng góp cho cộng đồng của nhiều doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân trong nước, như Công ty Cổ phần Canifa, Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines, Trung tâm bảo tồn thiên nhiên Gaia, đội ngũ sản xuất chương trình Như Chưa Hề Có Cuộc Chia Ly, quỹ học bổng Vừ A Dính, và nhiều đơn vị khác…

Rất mong nhận được sự quan tâm và ủng hộ của cộng đồng!

Website chính thức: https://humanactprize.org

Fanpage: https://www.facebook.com/Human...

1 thương hiệu chốt đơn 125 tấn gạo sau 2 phiên livestream: Sáng kiến “Tự Hào Hàng Việt” giúp hàng Việt lột xác thành công- Ảnh 3.

Ngọc Mai

Nhịp sống thị trường

Trở lên trên