10 năm học đi chơi của du lịch Việt
Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam, quãng đường 10 năm của du lịch Việt Nam không chỉ nhìn thấy qua tăng trưởng lượng khách đến mà còn ở cả những điểm đến với khu vui chơi giàu mạnh.
“Sông trên đỉnh Bà Nà”
Đã rất lâu, Nguyễn Mỹ Trà- một biên tập viên của Đài Tiếng nói Việt Nam- không có thời gian để nhớ đến những phút giây lãng mạn ngày thơ bé bên bố nữa. “Sau khi bố tôi mất hơn 10 năm trước, cuộc sống hối hả cuốn tôi đi...
Đến một ngày, tôi cùng con gái đi du lịch làng Pháp ở Bà Nà Hills, mọi kỷ niệm tuổi thơ như sống lại, trong tràn ngập những thanh âm trữ tình của bài hát Pháp La Maritza”, Mỹ Trà nhớ lại.
La Maritza, bài hát mà nhiều người Việt vẫn hát với tên gọi Dòng sông tuổi thơ, đã xuất hiện trong clip đoạt giải nhì cuộc thi Nước Pháp tôi yêu do Đại sứ quán Pháp tổ chức của Mỹ Trà như thế. Nhạc êm đềm chảy như nước khi màn hình chạy những hình ảnh cô chụp con gái 4 tuổi vui chơi tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills.
Kể từ khi người Pháp phát hiện ra Bà Nà, giờ đây Sun World Ba Na Hills lại tiếp tục xu hướng văn hóa Pháp đó trong xây dựng và kiến tạo khung cảnh. “Đây là một điểm đặc biệt hút khách du lịch”, ông Nguyễn Tiến Đạt, Giám đốc phía Bắc của công ty du lịch Transviet chia sẻ.
“Thực ra điều thích hơn nữa là Bà Nà Hills thay đổi theo từng năm”, ông Duy Khương- một du khách từ Bắc Ninh chia sẻ. Khu du lịch này thay đổi thậm chí theo mùa. Mỗi mùa sẽ lại có những thảm hoa mới. Từ hơn 10 loài hoa, giờ đây Bà Nà đã có đến hơn 150 loài hoa với nhiều giống quý hiếm. Chưa kể các hoạt động lễ hội cũng được tổ chức liên tục tại đây.
“Đối với du lịch Việt Nam, sự ra đời các khu tổ hợp vui chơi giải trí như Sun World Ba Na Hills mang lại hiệu ứng rất tốt. Nó cũng giống như khi Vinpearlland xuất hiện và tạo cú hích ở Nha Trang. Khách đến Nha Trang đều nhất định phải đi đến đó”, ông Đạt chia sẻ.
Đa dạng hóa niềm vui
Những mô hình khu vui chơi giải trí như Sun World Ba Na Hills đang tiếp tục góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch Việt Nam. Hiện Đà Nẵng có thêm Sun World Danang Wonders, Hạ Long có Sun World Halong Complex, Lào Cai có Sun World Fansipan Legend.
Nói cách khác, niềm vui của khách tới Việt Nam cũng được đa dạng hóa. “Hồi trước chúng tôi đưa khách đi du lịch, hết lên rừng xuống biển rồi ăn uống, sau đó đi thăm vài ngôi chùa, dăm di tích... Như thế, nó tương đối nhàm chán. Có các dịch vụ mới sẽ đáp ứng đa dạng hơn nhu cầu du lịch”, ông Đạt nói.
Từ chỗ đa dạng hóa niềm vui, du lịch Việt Nam thậm chí còn bước lên đẳng cấp mới, với những sản phẩm, dịch vụ du lịch cao cấp. “Ở Đà Nẵng có InterContinental Danang Sun Peninsula Resort chẳng hạn. Thực ra nó không có quy mô lớn về số phòng nhưng các tổ hợp khách sạn hạng sang, trong đó có InterContinental Danang lại tạo ra cú hích để khách sang tới đó”, ông Đạt phân tích.
Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam – ông Nguyễn Văn Tuấn - tâm đắc hơn cả với việc Hạ Long thoát khỏi hình ảnh trầm lặng êm đềm bấy lâu. “Sau khi tổ hợp Sun World Ha Long Complex đi vào hoạt động, khách tăng mạnh. Đó là một hiện tượng hay. Vì ta đều biết Hạ Long là một điểm đến rất nổi tiếng. Tuy nhiên, từ trước tới nay du khách đến Hạ Long ngoài việc đi du thuyền, vào hang động… cũng không thể kéo dài thời gian lưu trú và chi tiêu. Tổ hợp giải trí này hỗ trợ cho sản phẩm chính là vịnh Hạ Long”, ông nói.
Nội lực bứt phá
Thống kê của ngành du lịch cho thấy, lượng khách tới Hạ Long tăng 22,6% trong quý I năm 2017 sau khi khánh thành cụm công viên giải trí Sun World Halong Complex. Tổ hợp này gồm cáp treo Nữ hoàng, vòng quay Mặt trời, Vườn Nhật, công viên Typhoon Water Park với 12 trò chơi dưới nước, công viên Dragon Park với hơn 30 trò chơi vận động.
Cũng trong quý I/2017, du lịch Lào Cai đạt 1,1 triệu lượt khách, tăng 108,8% kéo theo doanh thu 3,2 tỷ đồng, tăng 150% so với cùng kỳ năm 2016. Sun World Fansipan Legend với công trình cáp treo kỷ lục đã đóng góp phần không nhỏ trong việc tạo ra con số đó.
Theo thủ lĩnh ngành du lịch Việt, bên cạnh con số tăng trưởng lượng khách, việc xuất hiện những điểm đến, nơi lưu trú do các Tập đoàn có tiềm lực trong nước đầu tư như vậy thể hiện bước tiến của du lịch trong 10 năm qua. “10 năm về trước, chúng ta thường mong đợi nhà đầu tư nước ngoài, nhưng nhà đầu tư nước ngoài không đến mà xuất hiện các tập đoàn trong nước như thế. Lợi nhuận thu về lại tái đầu tư trong nước. Điều đó thật tuyệt vời”, ông Tuấn nói.