MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

"1.000 km/h vượt mặt máy bay, vé đường sắt siêu tốc có làm thủng ví?" - Băn khoăn mới ở Trung Quốc

22-12-2023 - 17:33 PM | Tài chính quốc tế

Trung Quốc đang rất tham vọng trong phát triển tàu siêu tốc, nhưng người dân nước này cũng có những câu hỏi rất thực tế.

"1.000 km/h vượt mặt máy bay, vé đường sắt siêu tốc có làm thủng ví?" - Băn khoăn mới ở Trung Quốc - Ảnh 1.

Hình minh họa (Nguồn: Bold Business).

Đường sắt cao tốc 1.000 km/h nhanh hơn nhưng có rẻ hơn máy bay?

Việc mạng lưới Đường sắt cao tốc (HSR) gần như đã hoàn thiện ở Trung Quốc hiện đang đem lại nhiều lợi ích cho người dân nước này.

Và những ngày gần đây, truyền thông Trung Quốc đã liên tục nhắc tới việc nước này đang tăng tốc phát triển tàu cao tốc hyperloop với tốc độ lên tới 1.000 km/h.

Thông tin này rất gây phấn khích với người dân Trung Quốc, vì nếu phương thức di chuyển này trở thành sự thật, một hành khách sẽ chỉ mất chưa tới 2 giờ để từ Thượng Hải đến Bắc Kinh.

Tuy nhiên trong giả định được phương tiện có thể di chuyển nhanh hơn máy bay này phục vụ trong tương lai gần, nhiều người dân nước này bắt đầu nghĩ đến một việc.

Liệu giá vé của tàu hyperloop đắt hay rẻ hơn vé máy bay?

"1.000 km/h vượt mặt máy bay, vé đường sắt siêu tốc có làm thủng ví?" - Băn khoăn mới ở Trung Quốc - Ảnh 2.

Trung Quốc hiện đang trong quá trình thử nghiệm tàu hyperloop (Ảnh: AVIC/Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc)

Để trả lời câu hỏi này, điều đầu tiên cần tìm hiểu hyperloop là gì.

Được biết công nghệ nâng từ trường là cốt lõi của hyperloop, nó sử dụng từ tính để nâng tàu trên đường ray và bản thân đường ray và con tàu nằm trong một đường ống chân không. Việc giảm ma sát giữa tàu và đường ray, giữa tàu và không khí sẽ giúp nó đạt được tốc độ cao.

Ngược lại với máy bay cần tiêu thụ lượng lớn nhiên liệu để duy trì chuyến bay, tàu hyperloop có thể sẽ dùng ít năng lượng hơn, điều này có nghĩa là chi phí vận hành hyperloop có thể thấp hơn tương đối so với vận hành máy bay.

Điều này có tác động quan trọng đến việc xác định giá vé.

Điều thứ hai cần xem xét là chi phí xây dựng hyperloop. Xét cho cùng, việc xây dựng hyperloop đòi hỏi một lượng vốn đầu tư cực lớn bao gồm xây dựng các đường ống, đường ray, chế tạo các con tàu và đào tạo nhân sự.

Ngoài ra, việc vận hành hyperloop cũng đòi hỏi các chi phí cho quản lý và bảo trì - những thứ ảnh hưởng trực tiếp đến giá vé.

Nếu xét tới các khía cạnh này, rất có thể giá vé hyperloop sẽ cao hơn giá máy bay.

"1.000 km/h vượt mặt máy bay, vé đường sắt siêu tốc có làm thủng ví?" - Băn khoăn mới ở Trung Quốc - Ảnh 3.

Hyperloop được cho là tiết kiệm nhiên liệu hơn so với máy bay. Tuy nhiên chi phí xây dựng và vận hành được cho là rất lớn.

Đừng vội chỉ trích!

Trước viễn cảnh nói trên, nhiều người Trung Quốc đang chỉ trích rằng việc xây dựng hyperloop không phải là cách làm tiết kiệm khi đã có sẵn giải pháp đi máy bay.

Nhưng thực tế có thể không như vậy, không nên bỏ qua tiềm năng to lớn đến từ thị trường Trung Quốc. Cụ thể với sự phát triển kinh tế hiện nay và nhu cầu đi lại ngày càng cao, nhu cầu của người dân Trung Quốc về việc di chuyển tốc độ cao cũng ngày càng tăng.

Hyperloop xuất hiện chắc chắn sẽ giúp bổ sung một giải pháp quan trọng cho nhu cầu đi lại của người dân Trung Quốc và điều này sẽ thu hút nhiều hành khách hơn, từ đó tăng thu nhập cho chính loại hình di chuyển này.

Nếu mọi sự diễn ra như vậy thì thu nhập từ việc bán vé rất có thể sẽ đủ để trang trải các chi phí xây dựng và vận hành - và theo thời gian, giá vé có thể sẽ giảm dần.

"1.000 km/h vượt mặt máy bay, vé đường sắt siêu tốc có làm thủng ví?" - Băn khoăn mới ở Trung Quốc - Ảnh 4.

Tàu hyperloop sẽ chạy trong các đường ống như thế này.

Ngoài vấn đề này, cũng phải tính đến yếu tố cạnh tranh.

Hiện máy bay là phương tiện duy nhất giúp hành khách di chuyển nhanh qua một quãng đường rất dài và sự xuất hiện của hyperloop sẽ tạo ra áp lực cạnh tranh nhất định cho nó.

Quan trọng hơn, với sự phát triển và trưởng thành của công nghệ hyperloop, giá vé có thể tương đối cao ban đầu sẽ dần trở nên hợp lý hơn.

Ngoài ra sự xuất hiện của hyperloop sẽ có tác động quan trọng đến nền kinh tế Trung Quốc.

Công việc xây dựng sẽ thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp liên quan như sản xuất đường ống, đường ray, nghiên cứu và phát triển tàu cao tốc, cung cấp thiết bị liên quan... tất cả sẽ kích thích tăng trưởng kinh tế và tạo ra nhiều cơ hội việc làm hơn.

"1.000 km/h vượt mặt máy bay, vé đường sắt siêu tốc có làm thủng ví?" - Băn khoăn mới ở Trung Quốc - Ảnh 5.

Để đạt được tốc độ lên tới 1.000 km/h, động cơ phản lực cũng có thể sẽ được trang bị trên Hyperloop.

Mặt khác, hyperloop sẽ thúc đẩy trao đổi và hợp tác liên khu vực, đẩy nhanh dòng người và vật chất có lợi cho phát triển kinh tế và hội nhập.

Ngoài ra, sự xuất hiện của hyperloop vẫn sẽ gặp phải một số thách thức và vấn đề khó tránh khỏi.

Việc xây dựng hyperloop sẽ cần một lượng lớn đất đai và tài nguyên, điều này có thể sẽ có tác động nhất định đến môi trường.

Tiếp theo là vấn đề an toàn. Rõ ràng những rủi ro khi tàu hyperloop di chuyển tốc độ cao cũng là những thách thức cần được giải quyết thông qua công nghệ.

Có thể nói sự xuất hiện của hyperloop thực sự sẽ mang lại những thay đổi mang tính cách mạng trong việc đi lại và vận chuyển ở Trung Quốc.

Và mọi thứ đều phải có quy luật của nó, việc giá vé của hyperloop sẽ dần trở nên hợp lý hơn cũng là điều rất tự nhiên.

"1.000 km/h vượt mặt máy bay, vé đường sắt siêu tốc có làm thủng ví?" - Băn khoăn mới ở Trung Quốc - Ảnh 6.

Hình minh họa (Nguồn: China Daily).


Theo Hoài Giang

Nhịp sống thị trường

Trở lên trên