MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

113 triệu USD là số tiền Lotte sẵn sàng bỏ ra nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai

30-07-2016 - 11:56 AM | Bất động sản

Theo thông tin của Báo Đầu tư, Công ty Xây dựng và kỹ thuật Lotte (Lotte E&C) lại vừa gửi thư quan tâm đối với Dự án Cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai giai đoạn II tới Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông - Vận tải).

Trong đề xuất mới nhất, Lotte E&C muốn áp dụng hợp đồng BLT (xây dựng - cho thuê - chuyển giao) cho Dự án có tổng mức đầu tư 113 triệu USD này. Với tỷ suất nội hoàn của dự án (IRR) khoảng 9,1%, Lotte E&C tính toán thời gian thuê hoàn vốn sẽ mất khoảng 20 năm.

Đây đã là lần thứ hai trong vòng một năm, nhà đầu tư Hàn Quốc này bày tỏ mong muốn trở thành nhà đầu tư theo hình thức PPP đối với tuyến đường sắt kết nối Hà Nội với Trung Quốc, đồng thời là tuyến vận tải hàng hóa chủ lực số 2 trong hệ thống đường sắt quốc gia. Lần đầu tiên, doanh nghiệp này đêg xuất là vào tháng 9/2015.

Được biết, ngoài phương án xã hội hóa do Lotte đề xuất, hiện Bộ GTVT vẫn đang làm việc với ADB để tìm vốn cho giai đoạn II Dự án. Mới đây, Phó Thủ tướng đã giao NHNN Việt Nam tiến hành các thủ tục với ADB để hoàn tất việc điều chinh Hiệp định Vay cho Dự án. Bộ Giao thông vận tải đôn đốc, chỉ đạo Chủ đầu tư và các đơn vị liên quan tập trung xử lý những vấn đề tồn tại, đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành các hạng mục điều chỉnh và giải ngân hết số vốn vay cho Dự án.

Được biết Dự án nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên – Lào Cai là dự án quan trọng của tuyến đường sắt phía Tây, là một phần thuộc hành lang giao thông Côn Minh – Hải Phòng. Tuyến trải dài 285km theo hướng Tây Bắc, từ ga Yên Viên, gần Hà Nội, dọc theo bờ Bắc sông Hồng đến Lào Cai, biên giới giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc. Tuyến đi qua địa phận các tỉnh thành phố gồm: TP. Hà Nội, các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai.

Dự án này được chia làm 2 giai đoạn, trong đó quy mô giai đoạn 1 bao gồm: Cải tuyến 4km đường sắt có bán kính đường cong nhỏ; Nâng cấp thay ray, tà vẹt 180Km đường sắt; Xây dựng 10 cầu mới và cải tạo 43 cầu cũ; Cải tạo, kéo dài và thêm đường ga cho 12 ga đảm bảo đón, gửi các đoàn tàu dài; Xây mới, cải tạo nhiều cống và công trình thoát nước; và gia cố bảo vệ mái taluy, xử lý sụt trượt một số đoạn tuyến.

Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của Dự án là 166,46 triệu USD tương đương 3.434 tỷ đồng sử dụng vốn vay ODA của của ADB, AFD, DGTresor và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam; trong đó ADB khoảng 60 triệu USD.

Lan Nhi

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên