MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

127.000 tỷ đồng dồn dập đổ về một tỉnh phía Nam

Mới đây, UBND tỉnh Bình Thuận đã trao bảng ghi nhớ đăng ký đầu tư cho 7 nhà đầu tư với tổng vốn đăng ký hơn 127.000 tỷ đồng trên nhiều lĩnh vực.

127.000 tỷ đồng dồn dập đổ về một tỉnh phía Nam- Ảnh 1.

Sáng 28/02, UBND tỉnh Bình Thuận đã tổ chức Lễ công bố Quy hoạch tỉnh Bình Thuận thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tại lễ công bố, Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Anh Dũng cho biết, Quy hoạch tỉnh Bình Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 là cơ sở pháp lý quan trọng để tỉnh sắp xếp lại không gian phát triển, hoạch định chính sách, phân bổ và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để triển khai thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh trong nhiều năm tới.

Để thực hiện thành công các mục tiêu Quy hoạch tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, trong thời gian tới tỉnh sẽ tiếp tục hoàn thiện đồng bộ các cơ chế, chính sách; quyết tâm cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh; trong đó, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ.

Cùng với đó, tỉnh huy động tối đa và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực Nhà nước, tư nhân và xã hội để đẩy mạnh đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; tiếp tục tập trung thu hút đầu tư, trọng tâm là phát triển 3 trụ cột.

Về công nghiệp, với nòng cốt là công nghiệp năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghiệp công nghệ cao được tổ chức thành các cụm liên kết ngành làm nền tảng để chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Về du lịch - dịch vụ, với các loại hình dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe, vui chơi giải trí, thể thao biển; dịch vụ đào tạo và nghiên cứu triển khai ứng dụng khoa học công nghệ; dịch vụ logistics.

Về nông nghiệp, tập trung phát triển các mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ hiện đại, giá trị gia tăng cao, gắn kết chặt chẽ với chuỗi giá trị để nâng cao hiệu quả sản xuất, tiêu thụ sản phẩm từ nông nghiệp.

Trong khuôn khổ lễ công bố, UBND tỉnh đã trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho 4 dự án với tổng vốn đầu tư gần 2.100 tỷ đồng; trao bảng ghi nhớ đăng ký đầu tư cho 7 nhà đầu tư với tổng vốn đăng ký trên 127.000 tỷ đồng trên nhiều lĩnh vực: Bất động sản, hạ tầng khu cụm công nghiệp, thương mại dịch vụ, du lịch, năng lượng, khoáng sản….

Quy hoạch tỉnh Bình Thuận thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1701/QĐ-TTg, ngày 7/12/2023. Theo đó, tỉnh Bình Thuận đặt mục tiêu đến năm 2030, trở thành tỉnh phát triển năng động, nhanh và bền vững; mạnh, giàu từ biển, có mức thu nhập bình quân đầu người (GRDP) cao hơn mức bình quân của vùng và cả nước; là trung tâm du lịch nghỉ dưỡng biển tầm quốc gia, quốc tế; một trong những trung tâm Năng lượng xanh của cả nước; hướng tới hình thành một trong những trung tâm đào tạo và phát triển công nghệ của vùng và quốc gia.

Bình Thuận phấn đấu tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân thời kỳ 2021 - 2030 đạt 7,5 - 8%, trong đó: Công nghiệp - xây dựng tăng 11 - 12%/năm (Công nghiệp tăng 12 - 13%/năm, xây dựng tăng 10 - 11%/năm); dịch vụ tăng 7 - 7,5%/năm; nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 2,5 - 3%/năm. Về xã hội, Bình Thuận phấn đấu thu nhập bình quân đầu người năm 2030 tăng gấp 2,7-3,5 lần so với năm 2020; giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân 0,4-0,6%/năm (theo chuẩn nghèo từng thời kỳ).

Đến năm 2050, Bình Thuận trở thành cực phát triển quan trọng của khu vực duyên hải Trung Bộ có kinh tế biển phát triển mạnh, bền vững, cơ cấu kinh tế hiện đại; là trung tâm năng lượng sạch, trung tâm cung cấp dịch vụ du lịch quốc gia và quốc tế, y tế, giáo dục chất lượng cao; trung tâm khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo của vùng và quốc gia gắn với các đô thị biển hiện đại. Đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân đạt mức cao so với vùng và cả nước. Quốc phòng, an ninh và chủ quyền biển, đảo được đảm bảo vững chắc.

Quy mô nền kinh tế đạt 100.000 tỷ đồng, tăng hơn 25 lần so với năm 1992 (thời điểm tái lập tỉnh). GRDP năm 2023 tăng 8,1%, xếp thứ 14/63 tỉnh thành trong cả nước; hệ thống kết cấu hạ tầng, kinh tế xã hội tiếp tục được đầu tư xây dựng theo hướng đồng bộ và kết nối, chia sẻ…


PV

An ninh Tiền tệ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên