MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

2022 - Chu kỳ tồi tệ nhất của thị trường tiền điện tử

01-07-2022 - 11:00 AM | Kinh tế số

2022 - Chu kỳ tồi tệ nhất của thị trường tiền điện tử

Năm 2022 được cho là chu kỳ tồi tệ nhất của thị trường tiền điện tử từ trước tới nay, với giá trị nhiều đồng tiền điện tử giảm mạnh và nhiều tổ chức tiền điện tử gặp khó.

Quỹ đầu cơ tiền ảo nổi tiếng vỡ nợ

Quỹ đầu cơ tiền ảo nổi tiếng có trụ sở tại Singapore Three Arrows Capital (3AC) đang chuẩn bị được thanh lý, chỉ vài ngày sau tuyên bố vỡ nợ, không thể trả nổi khoản vay trị giá hơn 670 triệu USD cho ngân hàng tiền điện tử Voyager. Công ty tư vấn Teneo xác nhận rằng văn phòng Quần đảo Virgin thuộc Anh của họ đã được chỉ định để giám sát việc thanh lý.

2022 - Chu kỳ tồi tệ nhất của thị trường tiền điện tử - Ảnh 1.

Quỹ đầu cơ tiền ảo Three Arrows Capital (3AC).

3AC đã đầu tư sâu vào một số dự án tiền điện tử gặp khó khăn, bao gồm Terra, Axie Infinity - một trò chơi điện tử đã mất gần 700 triệu đô la trong một vụ hack từ Triều Tiên năm ngoái hay BlockFi - một sàn giao dịch tiền điện tử tập trung đã sa thải hàng trăm nhân viên vào giữa tháng 6. 3AC cũng có các khoản đầu tư đòn bẩy lớn vào Bitcoin, Ethereum và các tài sản tiền điện tử khác, tất cả đều đã giảm tới 60% giá trị trong nửa đầu năm 2022.

Sự hỗn loạn trên thị trường tiền điện tử trong năm 2022

Công ty có trụ sở tại Singapore chỉ là nạn nhân mới nhất trong một chuỗi các thất bại tài chính do sự cố tiền điện tử gây ra, bắt đầu bởi sự sụp đổ của "Stablecoin thuật toán" Terra vào tháng 5 và sự thất bại của ngân hàng tiền điện tử Celsius vào đầu tháng này.

Một báo cáo của công ty phân tích chuỗi khối Glassnode cho thấy 2022 là chu kỳ tồi tệ nhất trên thị trường tiền điện tử từ trước tới nay. Theo Glassnode, yếu tố đã góp phần khiến thị trường Gấu tiền điện tử hiện tại trở nên tiêu cực như vậy là vì lạm phát và thanh khoản thắt chặt gây áp lực cực lớn lên hệ sinh thái tiền điện tử khiến hầu hết những người giao dịch Bitcoin đều thiệt hại và tiếp tục bán lỗ.

Việc bán tháo đối với loại tiền điện tử phổ biến Bitcoin đã chứng kiến giá trị của nó giảm xuống 17.592,78 USD vào giữa tháng 6 - lần đầu tiên kể từ tháng 12 năm 2020 giá trị của Bitcoin giảm xuống dưới 20.000 USD. Tương tự, Ether (còn được gọi là Ethereum) cũng đã sụp đổ cùng với Bitcoin và giảm hơn 70% so với mức giá cao nhất mọi thời đại của nó vào tháng 11 năm ngoái.

2022 - Chu kỳ tồi tệ nhất của thị trường tiền điện tử - Ảnh 2.

Giá trị của Bitcoin giảm hơn 70% so với mức giá cao nhất mọi thời đại. (Ảnh: CNBC)

Về mặt kinh doanh, sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới, Coinbase, đã phải sa thải 18% nhân viên của mình . Vào thời điểm đó, người đồng sáng lập Coinbase đã cho biết thời điểm này báo hiệu một khoảng thời gian mất doanh thu kéo dài cho công ty. Và nay, 3AC - Quỹ đầu cơ tiền ảo nổi tiếng sắp bị thanh lý.

Các dấu hiệu "hiếm" được ghi nhận

Đường MA 200 ngày hay đường trung bình động 200 ngày được sử dụng để đánh giá sự dài hạn của tài sản trên thị trường vốn truyền thống. Các tài sản được coi là đang trong xu hướng tăng tổng thể là các tài sản giữ trên MA 200 ngày của nó.

Dấu hiệu đầu tiên về thị trường gấu là khi giá giao ngay của Bitcoin lao dốc xuống dưới mức MA 200 ngày, thậm chí dưới một nửa mức MA 200 ngày. Nghiêm trọng hơn, giá của Bitcoin còn giao dịch dưới Trung bình động 200 tuần (MA 200 tuần).

Trong khi đó, chỉ số Mayer Multiple (MM) ghi lại độ lệch giá trên và dưới, tương ứng biểu thị các điều kiện mua quá mức hoặc bán quá mức.

Theo Glassnode, lần đầu tiên trong lịch sử, chu kỳ 2021-2022 của Bitcoin đã ghi nhận giá trị MM thấp hơn (0,487) so với mức đáy của chu kỳ trước (0,511). Chỉ 84 trong số 4160 ngày giao dịch, tương đương chỉ 2% số ngày giao dịch, ghi nhận giá trị MM đóng cửa dưới 0,5.

Khi giá giao ngay giảm xuống dưới định giá chuẩn của Bitcoin, những người giao dịch đã buộc phải bán lỗ coin của họ. Glassnode cho biết hiệu ứng thác nước như này là "điển hình của thị trường gấu và sự kiện đầu hàng thị trường".

Tại sao sự hỗn loạn lại gia tăng trên thị trường tiền điện tử?

Phó Giáo sư Elvira Sojli, Chủ tịch của Mạng lưới Nghiên cứu Tài chính cho biết sự giảm giá không chỉ xảy ra đối với tiền điện tử dù đây là thị trường chứng kiến sự sụt giảm rõ ràng nhất. Trên thị trường chứng khoán, chỉ số thị trường chứng khoán SP500 cũng đã mất 23% từ đầu năm cho đến nay. Nguyên nhân là bởi tất cả các thị trường đang bị ảnh hưởng bởi lãi suất ngày càng tăng trên toàn thế giới, đến từ xung đột Nga-Ukraine, điều này khiến tiền trở nên đắt đỏ hơn.

Khi tiền trở nên đắt hơn, chi phí cơ hội của việc đầu tư tăng lên. Ngoài ra, nhu cầu/chi phí đầu tư ở những nơi khác cũng tăng lên, điều này thúc đẩy các nhà đầu tư rút tiền từ các tài sản dễ bay hơi hơn như tiền điện tử và vốn chủ sở hữu sang các tài sản an toàn hơn, như tiền mặt và trái phiếu.

Hiện tại, chúng ta đang nhìn thấy một môi trường vĩ mô nơi tất cả các tài sản tài chính đang gặp khó khăn. Tại Mỹ, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đang cố gắng kiểm soát lạm phát bằng cách tăng lãi suất. Không nhà đầu tư nào muốn chống lại FED về việc đó. Điều này có nghĩa là các nhà đầu tư sẽ xóa bỏ hầu hết các tài sản tài chính và tìm kiếm các khoản đầu tư an toàn hơn.

Do đó, sẽ không chỉ có áp lực bán và sự suy yếu trong thị trường tiền điện tử mà còn trên thị trường tài chính nói chung.

Nguyên nhân cốt lõi của sự hỗn loạn trên thị trường tiền điện tử

Theo Phó Giáo sư Elvira Sojli, tiền điện tử vốn nổi tiếng là dễ bay hơi. Việc đầu tư vào tiền điện tử chỉ được thúc đẩy bởi nguồn cung tiền dồi dào nhằm tìm kiếm lợi nhuận và sự mở rộng trong thị trường bán lẻ. Một thị trường như thế này chỉ được duy trì bởi lượng tiền mới vào, sự gia tăng người dùng hoặc tăng trưởng của nhà đầu tư, mà không có sự gia tăng giá trị cơ bản gắn liền với đồng tiền. Thị trường này sẽ ngày càng cạn kiệt vì ngày càng có ít người tham gia thị trường mới có thể tham gia. Vấn đề này càng trở nên trầm trọng hơn khi chi phí tiền tệ và sự không chắc chắn của thị trường tăng lên, đó là điều mà chúng ta đang thấy trên thị trường ngày nay.

Bên cạnh đó, tiền điện tử là đồng tiền sinh ra từ công nghệ. Tuy nhiên, như với bất kỳ công nghệ không biên giới nào, thị trường sẽ luôn gặp khó khăn khi định giá giá trị của một thứ như tiền điện tử. Đôi khi sẽ có sự phóng đại quá mức về tiền điện tử và đôi khi, sẽ có sự khiêm tốn quá mức. Đó là điều không thể tránh khỏi và bất kỳ ai có kiến thức về cách thị trường hoạt động sẽ biết rằng thời gian và kiến thức ngày càng chuyên sâu của các nhà đầu tư sẽ làm giảm bớt sự phóng đại hay khiêm tốn quá mức này.

Trong trường hợp của tiền điện tử, một số nền tảng đã không minh bạch với các khoản vay mà nó đang thực hiện và đã không đưa ra các biện pháp đầy đủ để giảm thiểu rủi ro trong thời gian suy thoái. Như trong bất kỳ không gian đầu tư nào, những cá nhân trong không gian tiền điện tử đã đưa ra những quyết định tồi tệ mà không quản lý rủi ro phù hợp thay mặt cho việc quản lý tài sản của khách hàng của họ đều sẽ bị pháp luật xử lý.

2022 - Chu kỳ tồi tệ nhất của thị trường tiền điện tử - Ảnh 3.

Một trong những nguyên nhân cốt lõi của sự hỗn loạn trên thị trường tiền điện tử là do việc quản lý không chặt chẽ. (Ảnh: Reuters)

Nhưng nếu gạt bỏ những thành kiến vốn có đối với tiền điện tử, thì rõ ràng nó không liên quan đến bản chất của công nghệ. Bất kỳ thị trường tài chính nào cũng sẽ thu hút những tác nhân lạm dụng và đánh giá quá cao khả năng của họ để hấp thụ rủi ro và thiếu thận trọng trong việc quản lý tài sản của khách hàng - cả trong thị trường tiền điện tử và các thị trường tài chính thực được quản lý chặt chẽ.

Điển hình như đối với Celsius - một công ty 'kiểu ngân hàng' dựa trên tiền điện tử thu hút tiền gửi từ những người nắm giữ tiền điện tử bằng cách cung cấp lãi suất cao mà họ sử dụng để cho những người vay sẵn sàng vay bằng tiền điện tử. Celsius muốn thu hút các nhà đầu tư không tin tưởng vào hệ thống ngân hàng. Vấn đề là "tiền gửi" Celsius ở không được bảo đảm bằng bảo hiểm tiền gửi do chính phủ hay cơ quan chức năng cung cấp, giống như các tài khoản tiền gửi thông thường. Nếu Celsius phá sản, người gửi tiền sẽ không được bảo hiểm và khoản đầu tư của họ không thể thu hồi được.

Trong khi đó, 3AC lại là một quỹ đầu cơ dựa trên tiền điện tử. Điều này rất khác với độ Celsius. Quyền tiếp cận các quỹ đầu cơ chỉ giới hạn ở những cá nhân có giá trị ròng cao (những người có tài sản đầu tư hơn 1 triệu USD). Sự sụt giảm giá trị của tiền điện tử đã ảnh hưởng đến cả hai doanh nghiệp này vì giá trị tài sản đầu tư và tài sản thế chấp của họ đã giảm một nửa trong năm nay.

Cuối cùng, với sự sụt giảm rất lớn trong tất cả các loại tiền điện tử, một phần lớn các khoản đầu tư đã bị xóa sổ. Các loại tiền điện tử như Bitcoin hiện đã quay trở lại mức được thấy lần cuối vào tháng 12/2017. Nếu thị trường này tiếp tục trượt dốc, tác động lên các nhà đầu tư nhỏ lẻ sẽ khá lớn. Điều này sẽ ảnh hưởng đến sự ổn định tài chính và tiêu dùng trong tương lai của họ.

Theo Trang Phan (Nguồn: UNSW Sydney, Coindesk.com, CNBC, NY Times)

VTV News

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên