MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

4 mẹo ‘vượt chướng ngại vật’ từ Tim Cook đến Ed Bastian của Delta đều vận dụng: Học hỏi và áp dụng, năm mới chắc chắn hưởng lợi

12-01-2023 - 14:30 PM | Lifestyle

Hàng năm, những bài học khôn ngoan có giá trị được chia sẻ bởi các nhà lãnh đạo truyền cảm hứng và có sức ảnh hưởng, luôn là điều không thể thiếu.

2022 là một năm khá thăng trầm, và dưới đây là một số mẹo 'vượt chướng ngại vật' mà các CEO hàng đầu đã chia sẻ.

Tim Cook - Giám đốc điều hành Apple

Một vài lời khuyên tốt nhất của Cook trong năm 2022 đến từ bài phát biểu khai giảng tại Đại học Gallaudet ở Washington, D.C., nơi toàn bộ sinh viên đều bị khiếm thính hoặc lãng tai.

Trong bài phát biểu được dịch sang Ngôn ngữ ký hiệu Mỹ, Cook đã khuyến khích các sinh viên sắp tốt nghiệp theo đuổi một chiến thuật ra quyết định mà anh thường áp dụng: Trên hết, hãy tuân theo "la bàn đạo đức" của riêng bạn.

Cook nói rằng chiến thuật này sẽ giúp các cá nhân thành công và chuyên nghiệp hơn trong sự nghiệp, đồng thời nói thêm rằng đó là "ý thức về ý nghĩa", thứ đã mang ông trở lại Apple vào năm 1988.

4 mẹo ‘vượt chướng ngại vật’ từ Tim Cook đến Ed Bastian của Delta đều vận dụng: Học hỏi và áp dụng, năm mới chắc chắn hưởng lợi - Ảnh 1.

Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple

"Tôi biết sâu trong thâm tâm mình: Sống đúng với con người của bạn và những gì bạn tin tưởng là một trong những lựa chọn quan trọng nhất mà bạn có thể thực hiện. Nó sẽ giúp bạn hình thành các mối quan hệ tốt hơn. Nó sẽ giúp bạn tìm thấy sự hài lòng hơn trong công việc của mình. Và với một chút may mắn cùng rất nhiều nỗ lực, nó sẽ giúp bạn tạo dựng một cuộc sống ý nghĩa hơn."

Cook cũng chia sẻ một trong những cách dễ dàng nhất để xác định quy tắc đạo đức của bản thân, điều này sẽ giúp bạn phát triển "sự hiểu biết sâu sắc về con người bạn và những điều bạn tin tưởng". Hình dung một tình huống không chắc chắn và hình dung cách bạn phản ứng với nó.

"Khi bạn tưởng tượng về tương lai của mình... câu hỏi bạn nên đặt ra không phải là 'Điều gì sẽ xảy ra?' mà là 'Tôi sẽ là ai khi điều đó xảy ra?' Tôi hy vọng bạn sẽ là người tử tế và biết cảm thông... Tôi hy vọng bạn sẽ nhận ra điều kỳ diệu khi trở thành một phần của điều gì đó lớn hơn chính bản thân bạn. Và phép thuật được tìm thấy khi bạn phục vụ hay giúp đỡ những người khác."

Claire Babineaux-Fontenot - Giám đốc điều hành Feeding America

Claire Babineaux-Fontenot, Giám đốc điều hành của Feeding America, luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đền đáp. Trong khoảng thời gian lãnh đạo việc tổ chức cứu trợ nạn đói lớn nhất ở Mỹ, Babineaux-Fontenot đã không ngừng tìm kiếm những lời khuyên nghề nghiệp tập trung vào việc tạo dựng một cuộc sống và sự nghiệp viên mãn.

4 mẹo ‘vượt chướng ngại vật’ từ Tim Cook đến Ed Bastian của Delta đều vận dụng: Học hỏi và áp dụng, năm mới chắc chắn hưởng lợi - Ảnh 2.

Claire Babineaux-Fontenot, Giám đốc điều hành Feeding America

Trở lại vào tháng 3, Babineaux-Fontenot đã nói chuyện với CNBC Make It về lời khuyên nghề nghiệp tốt nhất mà cô ấy từng nhận được

Nó đến từ một bài tiểu luận vào những năm 1970: "The Servant as a Leader" (Tạm dịch: "Lãnh đạo phục vụ") của Robert K. Greenleaf, một cựu giám đốc điều hành của AT&T. Trong bài luận đó, Greenleaf đã phác thảo ra một mô hình lãnh đạo ưu tiên phục vụ người khác trước.

"Hãy luôn nghĩ rằng đồng nghiệp của bạn có ý tốt, rằng mọi người muốn làm việc cùng nhau để tạo ra những giá trị có ích."

Có nghiên cứu đã chứng minh điều này. Nghiên cứu từ Đại học Harvard và Đại học Pennsylvania cho thấy mọi người thường đánh giá thấp mức độ quan tâm hay yêu mến của người khác đối với họ, và điều này có thể tác động đáng kể đến thành công tại nơi làm việc.

Về phần mình, Babineaux-Fontenot nói rằng việc nhìn nhận điều tốt nhất ở người khác đã có tác động "biến đổi" tới cuộc đời và sự nghiệp của chính bản thân cô.

"Hiện tại, tôi luôn cố gắng hiểu cách mọi người kết nối với nhau, sau đó giúp tạo ra các môi trường mà ở đó, dù họ định nghĩa thế nào là chiến thắng, chúng ta hoàn toàn có thể chiến thắng cùng nhau, và tất cả chúng ta nên cố gắng cùng nhau làm điều đó."

Ed Bastian - Giám đốc điều hành của Delta Air Lines

Trong suốt những năm đại dịch xảy ra, du lịch hàng không luôn đứng đầu trong danh sách ngành nghề chịu thiệt hại nặng nề của Covid - từ việc hủy chuyến bay, tình trạng thiếu nhân sự cho đến sự công kích ngày càng tăng của khách hàng.

4 mẹo ‘vượt chướng ngại vật’ từ Tim Cook đến Ed Bastian của Delta đều vận dụng: Học hỏi và áp dụng, năm mới chắc chắn hưởng lợi - Ảnh 3.

Ed Bastian, Giám đốc điều hành của Delta Air Lines

Vào đầu năm 2022, Bastian đã trò chuyện với tổng biên tập Harvard Business Review, Adi Ignatius, về việc lãnh đạo trong thời kỳ khủng hoảng, trong đó ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sát cánh cùng nhóm của mình trong suốt những thời điểm thử thách.

"Khi gặp khó khăn, chúng ta có xu hướng muốn trốn tránh khi không có câu trả lời cho những câu hỏi mà chúng ta cần. Việc nói ra và cho mọi người biết những gì bạn biết và những gì bạn không biết chưa bao giờ quan trọng hơn thế vào những thời điểm như vậy."

 Beth Ford - Giám đốc điều hành của Land O'Lakes

Là giám đốc điều hành của Land O'Lakes, Beth Ford chẳng xa lạ gì với hai chữ "thành công".

Từ PepsiCo đến Scholastic, Ford leo lên nấc thang nghề nghiệp quan trọng tại Land O'Lakes: Ford là nữ CEO đầu tiên của Land O'Lakes trong lịch sử hơn 100 năm của mình, đồng thời cũng là nữ CEO đầu tiên thuộc danh sách Fortune 500 công khai rằng mình thuộc cộng đồng LGBT.

4 mẹo ‘vượt chướng ngại vật’ từ Tim Cook đến Ed Bastian của Delta đều vận dụng: Học hỏi và áp dụng, năm mới chắc chắn hưởng lợi - Ảnh 4.

Beth Ford, Giám đốc điều hành của Land O'Lakes

Tuy nhiên, điều bất ngờ là Ford nói với CNBC Make It rằng lời khuyên nghề nghiệp tốt nhất mà cô từng nhận được đến từ cuộc trò chuyện với mẹ khi cô 11 tuổi.

Khi ấy, Ford đang "ăn vạ", và ở độ tuổi 11, cô nghĩ rằng dù mình không nói ra, mẹ chắc chắn cũng sẽ hiểu được vấn đề.

"Lúc đó, mẹ tôi quay sang tôi và nói: 'Nếu con muốn thứ gì đó, con nên nói ra và yêu cầu nó. Mẹ không phải là người đọc được suy nghĩ' ... và tôi nhớ khoảnh khắc đó tới tận ngày hôm nay."

Đối với Ford, cô luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nghe theo nhu cầu của bản thân, điều mà cô vẫn coi là một kỹ năng quan trọng khi xây dựng sự nghiệp.

"Chúng ta thường nghĩ, 'Sẽ không ai nhìn thấy công việc tốt mà mình đã làm,' hoặc chúng ta sợ hãi khi yêu cầu sự giúp đỡ. Tuy nhiên, nếu bạn nhờ ai đó giúp đỡ hoặc yêu cầu những gì bạn muốn, sẽ có người liên hệ và mang nó đến cho bạn."


Theo Như Nguyễn

Thể Thao Văn Hóa

Trở lên trên