MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

5 bài học kinh doanh đắt giá từ "nữ hoàng truyền thông" người Mỹ - tỷ phú Oprah Winfrey

03-05-2021 - 06:00 AM | Sống

5 bài học kinh doanh đắt giá từ "nữ hoàng truyền thông" người Mỹ - tỷ phú Oprah Winfrey

Oprah Winfrey được biết đến không chỉ là "Nữ hoàng truyền thông Mỹ", mà còn là tỷ phú đã phát triển thương hiệu và giá trị của mình thành công trong suốt một chặng đường dài.

Không nghi ngờ gì khi Oprah Winfrey là một trong những nhân vật truyền cảm hứng nhất trong kinh doanh. Mặc dù không phải ai cũng có thể có được thành công như Oprah, nhưng có những bài học kinh doanh rất hữu hình mà bạn có thể học được từ nỗ lực kinh doanh trong nhiều thập kỷ của bà.

1. Thành công cần có thời gian

Nhiều doanh nhân khi bắt đầu kinh doanh nghĩ rằng họ đã huy động đủ tiền để khởi động công việc. Nhưng, nền tảng của một doanh nghiệp không thể xuất hiện chỉ trong một sớm một chiều. Thông thường, phải mất hai hoặc ba năm để xây dựng một nền tảng vững chắc và đảm bảo việc kinh doanh đi vào ổn định.

Nếu Oprah, người có mọi nguồn lực kinh doanh trên thế giới theo ý mình – từ vốn, người hâm mộ đến một thương hiệu tuyệt vời và hơn thế nữa – thì sẽ mất khoảng ba năm để có một nền tảng kinh doanh vững chắc, điều đó có nghĩa là bạn cũng sẽ mất như vậy. Đảm bảo rằng bạn đã lên kế hoạch không chỉ cho việc ra mắt doanh nghiệp mà còn để hỗ trợ nó - và cho chính bạn - về mặt tài chính hoặc những phương diện khác trong tối đa ba năm trước khi bạn biết liệu doanh nghiệp có thể hoạt động hay không.

2. Đề cao bản thân

5 bài học kinh doanh đắt giá từ nữ hoàng truyền thông người Mỹ - tỷ phú Oprah Winfrey - Ảnh 1.

Oprah là một nhà vô địch nổi tiếng của chiến lược này. Oprah đã xây dựng thương hiệu của mình xung quanh việc là chính bản thân mình, thậm chí còn tự làm người mẫu trang bìa cho mọi ấn bản tạp chí của mình

Những người tự đề cao bản thân thường sẽ mang tiếng xấu. Nhưng bạn thử nghĩ xem: "Chà, nếu bạn không tự đề cao bản thân thì ai sẽ?". Oprah là một nhà vô địch nổi tiếng của chiến lược này. Oprah đã xây dựng thương hiệu của mình xung quanh việc là chính bản thân mình, thậm chí còn tự làm người mẫu trang bìa cho mọi ấn bản tạp chí của mình. Điều này giúp thương hiệu của bà rất nhất quán và rõ ràng, việc quảng bá có tác dụng, bởi vì mọi người trên thế giới đều biết nữ tỷ phú là ai.

3. Làm việc với những người có năng lực

5 bài học kinh doanh đắt giá từ nữ hoàng truyền thông người Mỹ - tỷ phú Oprah Winfrey - Ảnh 2.

Oprah luôn có những người tuyệt vời xung quang mình. Bà ấy không chỉ thuê những người giỏi nhất trong nội bộ, như Adam Glassman, Giám đốc sáng tạo cho Tạp chí Oprah, mà còn khởi xướng sự nghiệp của nhà thiết kế Nate Berkus, Chuyên gia tâm lý Tiến sĩ Phil, Chuyên gia tài chính cá nhân Suze Orman và nhiều hơn nữa.

Bằng cách làm việc với những tài năng tuyệt vời này, Oprah có thể mở rộng những gì bà mang lại cho khách hàng về nội dung và sản phẩm. Đảm bảo bạn tìm kiếm được những nhân lực tốt nhất để đưa doanh nghiệp của bạn lên một tầm cao mới.

4. Xây dựng các thỏa thuận tốt

5 bài học kinh doanh đắt giá từ nữ hoàng truyền thông người Mỹ - tỷ phú Oprah Winfrey - Ảnh 3.

Khi quyết định trở thành phát ngôn viên của Weight Watchers, bà ấy cũng đã mua cổ phần của công ty và cổ phiếu gần đây đã tăng lên. Xây dựng được những thỏa thuận tốt chính là một điểm mạnh của Oprah mà bạn nên học hỏi.

Oprah luôn là một bậc thầy trong giao dịch. Khi trở thành một nhân vật truyền hình hàng đầu, thay vì thương lượng lại mức lương, bà đã thương lượng lại quyền sở hữu chương trình, cũng như hãng phim nơi sản xuất chương trình và cổ phần trong nhà phân phối. Đó là điều đã giúp Oprah trở thành tỷ phú. Khi quyết định trở thành phát ngôn viên của Weight Watchers, bà ấy cũng đã mua cổ phần của công ty và cổ phiếu gần đây đã tăng lên. Xây dựng được những thỏa thuận tốt chính là một điểm mạnh của Oprah mà bạn nên học hỏi.

5. Cho đi để nhận lại

5 bài học kinh doanh đắt giá từ nữ hoàng truyền thông người Mỹ - tỷ phú Oprah Winfrey - Ảnh 4.

Bất cứ điều gì bạn có thể cho đi, chỉ cần đảm bảo rằng bạn đang tạo ra sự phấn khích - cho khách hàng, cho công ty và cho thương hiệu của bạn.

Bạn không thể nghĩ đến Oprah mà không nghĩ đến những món quà của bà ấy. Bức ảnh biếm họa "Bạn có được một chiếc xe hơi!" tồn tại như một hiện tượng được yêu thích nhiều năm sau khi được công chiếu trong chương trình của Oprah. Chiến lược tặng quà của nữ tỷ phú đã tạo ra rất nhiều sự phấn khích, không chỉ với những người được hưởng lợi mà còn với tất cả những người đã nghe về nó. Bạn có thể tặng miễn phí một số mẫu sản phẩm và dịch vụ mới cho khách hàng hiện tại. Hoặc, bắt đầu với một cuộc tư vấn miễn phí để thu hút khách hàng mới.

Bất cứ điều gì bạn có thể cho đi, chỉ cần đảm bảo rằng bạn đang tạo ra sự phấn khích - cho khách hàng, cho công ty và cho thương hiệu của bạn.

Mai Ngọc

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên