8 cách một linh vật có thể nâng tầm thương hiệu của bạn
Linh vật thương hiệu đang trong quá trình chuyển mình từ một lựa chọn trở thành một thành phần thiết yếu trong bộ định vị thương hiệu của các nhãn hàng. Xu thế này không phải là ngẫu nhiên, mà xuất phát từ những giá trị mà chúng mang lại cho thương hiệu. Hãy cùng điểm qua 8 cách một linh vật thương hiệu có thể nâng tầm thương hiệu
Hãy cùng điểm qua 8 cách một linh vật thương hiệu có thể nâng tầm thương hiệu của bạn!
Nhân cách hoá thương hiệu
Linh vật nhân cách hoá thương hiệu theo cách mà không một phương tiện truyền thông nào có thể làm được, bởi vì tính cách và diện mạo của chúng được chính thương hiệu tạo ra. Linh vật thương hiệu có khả năng tạo ra liên kết người-với-người giữa thương hiệu và người (tiêu) dùng, truyền tải những thông điệp mang tính cá nhân, kết nối, duy trì, thu hút, tương tác với đối tượng mục tiêu.
Linh vật giúp thương hiệu gắn kết cảm xúc và thay thương hiệu kể câu chuyện với người dùng
Xây dựng một cộng đồng mạnh cho thương hiệu
Một ưu điểm lớn của linh vật thương hiệu chính là việc chúng không xây dựng một cộng đồng người hâm mộ (fan) mà là một cộng đồng những người ủng hộ (supporter). Họ yêu quý linh vật, có thiện cảm, đồng tình và chia sẻ với những thông điệp mà linh vật đưa ra. Linh vật thương hiệu có thể đồng hành cùng nhãn hàng để tăng độ nhận diện, và trong một số trường hợp, nếu được phát triển đúng cách, linh vật có thể tồn tại độc lập và chính nó trở thành một KOL, điển hình có thể kể đến như linh vật Bibendum (Michelin), Con bò cười The Laughing Cow (Phô mai Con bò cười), Julio Pringles (Pringles)....
Công cụ kể chuyện tốt nhất
Không giống như những thiết kế thông thường, linh vật thương hiệu là một tính cách "sống" với khả năng kể chuyện và tương tác. Nhờ đó, chung có thể thổi "cá tính" vào những thông điệp bình thường, làm chúng trở nên thu hút và nổi vật hơn trên dòng thời gian của người dùng giữa bối cảnh có quá nhiều thông điệp được các nhãn hàng khác đưa ra trên mạng xã hội.
Mở rộng thế giới linh vật từ online đến offline
Không chỉ có khả năng tăng giá trị cho các chiến dịch online, linh vật thương hiệu còn có thể phát triển vượt giới hạn của internet, trở thành một đại diện cho thương hiệu tại các sự kiện, điểm bán hàng offline. Thậm chí xuất hiện trên vật phẩm lưu niệm, bao bì hàng hóa và trong nhiều trường hợp, linh vật còn được tổ chức triển lãm, xây dựng bảo tàng hay "ngôi nhà" riêng.
Thương mại hóa linh vật
Không chỉ dừng lại ở khả năng tăng lượng bán hàng của sản phẩm, linh vật thương hiệu với sức ảnh hưởng nhất định có thể trở thành một món hàng khi được in hình trên các vật phẩm như túi canvas, nón, áo,... Dẫn đầu ở việc khai thác thế mạnh này của linh vật thương hiệu có thể kể đến các nhãn hàng Nhật Bản với xu hướng novelty marketing. Chẳng hạn, thương hiệu máy lạnh hàng đầu Nhật Bản Daikin thường xuyên giveaway với các sản phẩm in hình nhân vật Pichon Kun của mình. Nhãn hàng mì ăn liền Nissin cũng có rất nhiều thành công khi tiến hành thương mại hoá nhân vật Hiyoko Chan quen thuộc tại đất nước mặt trời mọc.
Chất liệu để sử dụng trên mạng xã hội
Với phong cách thiết kế tối ưu theo bộ nhận diện thương hiệu và tính cách dựa trên thuộc tính của thương hiệu, linh vật thương hiệu có thể được dùng trong các thiết kế hình ảnh tĩnh và động, trong các chiến dịch performance, các minigame, landing page trên trang fanpage. Đặc biệt, linh vật thương hiệu còn có khả năng chuyển đổi từ "brand voice" sang "friend voice", làm tăng tính thân thiện và thuyết phục của thông điệp.
Truyền tải những thông điệp đặc biệt
Với đặc tính linh hoạt, linh vật thương hiệu có khả năng thay đổi diện mạo và biểu cảm tuỳ theo thông điệp cần truyền tải. Yếu tố này đặc biệt hiệu quả khi nhãn hàng muốn tạo ra những nội dung sáng tạo cho mùa lễ hội, dịp kỷ niệm hoặc trở nên nổi bật mùa giảm giá.
Dễ dàng quản trị danh tiếng
Không giống như việc sử dụng đại sứ thương hiệu truyền thống khi mà tính tích cực hay tiêu cực hoàn toàn phụ thuộc danh tiếng của người đại diện, khi sử dụng linh vật thương hiệu, nhãn hàng có thể kiểm soát hoàn toàn tính tích cực hay tiêu cực của thông điệp được linh vật đưa ra, từ đó hạn chế tối đa khủng hoảng truyền thông có thể xảy ra.
Những thương hiệu mà Minto đã từng hợp tác trong thời gian qua
Tạm kết
Không phải ngẫu nhiên mà hầu hết các nhãn hàng tại các thị trường marketing phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc đều sở hữu một linh vật thương hiệu riêng. Chắc chắn rằng các thương hiệu lớn đã nhận định được tầm quan trọng và thế mạnh mà linh vật thương hiệu mang lại. Từ các làn sóng marketing trước đây, giới chuyên gia cũng nhận định rằng linh vật thương hiệu cũng sẽ trở thành một xu thế mới tại Việt Nam trong tương lai gần. Một trong những minh chứng rõ ràng nhất là việc gia nhập thị trường trong nước của Minto - agency hàng đầu về Character Marketing với lượt sticker download cao nhất thế giới sau hơn 11 năm kiến tạo lĩnh vực này tại nhiều thị trường châu Á khác. Các nhãn hàng và agency tại Việt Nam hiện nay đã có thể trao đổi và hợp tác với Minto tại:
Điện thoại: +84 909-868-915
Email: info_vn@minto-inc.jp
Địa chỉ: Tầng Trệt, tòa nhà Thiên Sơn, số 05 Nguyễn Gia Thiều, phường Võ Thị Sáu, quận 3, Hồ Chí Minh, Việt Nam
Website: https://www.mintosea.com