MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Agribank, VietinBank, BIDV, Vietcombank chạy đua Voice OTT: Bùng nổ "cuộc chiến" thông báo chuyển khoản ngân hàng

24-03-2025 - 09:32 AM | Smart Money

Agribank, VietinBank, BIDV, Vietcombank chạy đua Voice OTT: Bùng nổ "cuộc chiến" thông báo chuyển khoản ngân hàng

Cuộc đua Voice OTT và "loa chuyển khoản" hiện nay rất sôi động trong bối cảnh khối lượng và giá trị giao dịch chuyển tiền của các khách hàng cá nhân, tiểu thương, hộ kinh doanh,…ngày một nhiều hơn.

Cuối tuần trước, Agribank đã chính thức ra mắt tính năng thông báo biến động số dư bằng âm thanh (Voice OTT) trên Agribank Plus. Theo đó, khách hàng không cần mở điện thoại hay ứng dụng sẽ nhận được thông báo biến động số dư tự động qua loa điện thoại. Người dùng cũng có thể kết nối loa Bluetooth để phát âm thanh to hơn theo nhu cầu. Tính năng này được cung cấp hoàn toàn miễn phí.

Trước đó, 3 ngân hàng lớn khác là VietinBank, Vietcombank, BIDV cũng đã triển khai tính năng tương tự.

Trong khi đó, trên thị trường hiện nay có rất nhiều dòng loa thông báo chuyển khoản với với tính năng, cơ chế hoạt động, giá thành khác nhau, có thể kể đến như Loa Thần Tài BIDVxMobiFone, VNPay Soundbox, Momo Soundbox, Tingee Box 3S, Loa thanh toán OCB,…

Một số ngân hàng cũng đang triển khai sản phẩm loa thông báo với mức đầu tư không nhỏ. Chẳng hạn như Techcombank có kế hoạch với One Mount Group về cung cấp thiết bị Soundbox và phần mềm quản trị thiết bị Soundbox trong giai đoạn thí điểm. Ngân sách của dự án là 4,4 tỷ đồng trong 5 năm.

Nhìn chung, loa thông báo và tính năng voice OTT khá giống nhau, giúp người dùng dễ dàng theo dõi, xác nhận dòng tiền biến động liên tục trong tài khoản. Dù vậy, 2 sản phẩm này vẫn có một số khác biệt nhất định.

Voice OTT là tính năng do ngân hàng áp dụng ngay trên App nên tiền chuyển khoản sẽ đi thẳng vào tài khoản ngân hàng, không qua trung gian. Trong khi các dòng loa thông báo biến động số dư thì tiền thường được chuyển vào ví điện tử trước, sau đó người dùng phải rút về tài khoản ngân hàng.

Về chi phí, các ngân hàng hiện nay hoàn toàn miễn phí dịch vụ Voice OTT, trong khi loa thông báo có thể tốn chi phí ban đầu để mua thiết bị và phí duy trì hàng tháng.

Mặc dù Voice OTT hoàn toàn miễn phí, nhưng nhiều người vẫn lựa chọn bỏ tiền để sắm loa thông báo bởi sản phẩm này hoạt động độc lập, không phụ thuộc vào điện thoại cá nhân, phù hợp cho cửa hàng đông người hoặc môi trường ồn ào cần âm lượng lớn, rõ ràng hơn.

Thông thường, Voice OTT sẽ phù hợp với người dùng cá nhân hoặc cửa hàng kinh doanh nhỏ, muốn tiết kiệm chi phí và không cần thiết bị rời. Ngoài ra, Voice OTT còn mang lại lợi ích về mặt bảo mật khi tích hợp trực tiếp trong ứng dụng ngân hàng, vốn đã được bảo vệ bởi các lớp mã hóa và xác thực đa yếu tố.

"Cuộc đua" Voice OTT và "loa chuyển khoản" hiện nay vẫn rất sôi động trong bối cảnh khối lượng và giá trị giao dịch chuyển tiền của các khách hàng cá nhân, tiểu thương, hộ kinh doanh,…ngày một nhiều hơn. Việc phát triển tính năng mới giúp các nhà băng và ví điện tử tăng trải nghiệm cho người dùng, không chỉ thu hút các khách hàng mới mà còn cải thiện độ trung thành của khách hàng hiện hữu. Dữ liệu từ tính năng này (thói quen giao dịch, thời gian hoạt động) có thể được ngân hàng khai thác để cá nhân hóa sản phẩm, tăng lợi thế cạnh tranh trong tương lai.

Đặc biệt, nhóm tiểu thương, người bán hàng online đang là phân khúc khách hàng đầy tiềm năng có thể đem lại nhiều lợi ích cho ngân hàng. Khi họ sử dụng tài khoản ngân hàng làm tài khoản chính, ngân hàng có cơ hội tăng số dư tiền gửi không kỳ hạn bình quân (CASA), từ đó giảm chi phí vốn, cải thiện lợi nhuận.

Về lâu dài, tính năng Voice OTT hay các loa thông báo chuyển khoản có thể sẽ trở thành dịch vụ phổ biến. Theo đó, ngân hàng nào không triển khai hoặc triển khai kém hiệu quả sẽ mất thị phần, đặc biệt ở phân khúc tiểu thương và khách hàng cá nhân năng động.


Thanh Anh

An ninh tiền tệ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM