TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Alibaba.com tăng cường hoạt động thương mại điện tử B2B tại Việt Nam

12-03-2020 - 13:30 PM | Doanh nghiệp giới thiệu

Alibaba.com tăng cường hoạt động thương mại điện tử B2B tại Việt Nam

Alibaba.com đang nỗ lực hỗ trợ ngày càng nhiều người bán hàng tham gia nền tảng này và đặt mục tiêu trong 5 năm tới sẽ chắp cánh cho hơn 10 ngàn doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam vươn ra toàn cầu.

Theo dự báo của hãng nghiên cứu Forrester (công ty nghiên cứu thị trường của Mỹ), thị trường thương mại điện tử sẽ đạt 1,2 nghìn tỷ USD và chiếm 13,1% tổng doanh số B2B (Business to business) ở Mỹ vào năm 2021. Ngành này có quy mô thị trường lớn gấp đôi B2C (Business to Customer). Và cũng giống như B2C vài năm trước, hiện nhiều đơn hàng B2B đang chuyển dần sang trực tuyến.

Trong đó, sản xuất và bán buôn là hai ngành tạo ra sự tăng trưởng vượt trội cho thị trường B2B. Trên thực tế hai mảng kinh doanh này đang dựa chủ yếu vào cách thức vận hành truyền thống làm kéo chậm lại đà phát triển. Trong khi xu hướng người mua trong mô hình B2B đang chuyển dần sang những quy trình hiện đại để có trải nghiệm tốt hơn.

Không giống như B2C, người mua B2B thường đưa ra giá trị đơn hàng với số lượng lớn. Họ sẽ mua hàng trăm, thậm chí hàng ngàn mặt hàng trong một giao dịch. Giá trị đơn hàng trung bình của giao dịch B2B theo tính toán của Forrester rơi vào khoảng 491 USD, so sánh với mức khá bé 147 USD của mô hình B2C.

Trong khi giao dịch B2C có rủi ro huỷ đơn hàng lớn, thì người bán B2B có tỷ lệ chuyển đổi cao gấp 3 lần. Ngoài mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng, lợi thế của thương mại điện tử khi ứng dụng vào B2B là hiệu quả về quản lý và kiểm soát một số mối quan hệ nhà cung cấp cùng một lúc.

Có thể nói, thương mại điện tử B2B đang là xu hướng chung trên toàn thế giới. Ở các quốc gia phát triển như Mỹ, tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử chỉ là 14%, thì con số này tại các nước đang phát triển như Việt Nam lên tới 81%. Năm ngoái, thị trường thương mại điện tử Việt Nam đã đạt tới quy mô 5 tỷ USD, tốc độ tăng nhanh thứ 2 tại Đông Nam Á.

Theo Sách trắng thương mại điện tử Việt Nam 2019 (Cục Thương mại điện tử và kinh tế số phát hành), mức tăng trưởng của thị trường Việt Nam cao nhất trong 3 năm trở lại đây.

Ông Joey Zhu, Giám đốc Alibaba.com Việt Nam nhận định: "Việt Nam đã và đang nổi lên thành một thị trường quan trọng đối với Alibaba.com. Giống như một số thị trường khác, chúng tôi tin tưởng rằng Việt Nam đang ở đỉnh cao của sự chuyển đổi số. Ở Việt Nam, chúng tôi nhận thấy có sự gia tăng khả năng sản xuất các sản phẩm chất lượng cao với giá cả cạnh tranh so với khu vực, cùng với định hướng xuất khẩu mạnh mẽ của nhà nước".

Đại diện Alibaba.com chỉ ra thực trạng, Việt Nam hiện có hơn 500 ngàn doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhưng chỉ có 30% trong số này đã bắt đầu việc bán hàng toàn cầu thông qua các kênh trực tuyến và chỉ 11% đã đăng ký trên các nền tảng thương mại điện tử.

Do đó, đại diện này tin tưởng, khi doanh nghiệp được hỗ trợ đúng đắn về công nghệ và được tiếp cận thương mại điện tử, họ có thể mở rộng đáng kể hoạt động kinh doanh trên thị trường toàn thế giới. Thực tế, trong 10 năm qua, Alibaba.com đã liên tục hỗ trợ đưa các sản phẩm của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam ra toàn cầu thông qua nền tảng này.

Alibaba.com tăng cường hoạt động thương mại điện tử B2B tại Việt Nam - Ảnh 1.

Với các yếu tố trên, Alibaba.com kỳ vọng 5 năm tới sẽ thu hút 10 ngàn doanh nghiệp vừa và nhỏ đến từ Việt Nam. Đồng thời cũng đưa ra tuyên bố 3 ngành chiến lược là Nông nghiệp (F&B), Nội thất và Dệt may được tập trung đẩy mạnh trong năm 2020.

"Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên nền tảng Alibaba.com nhận ra rằng việc tận dụng nền tảng trực tuyến để giao dịch sẽ tiết kiệm thời gian hơn và hiệu quả hơn về chi phí. Chúng tôi đã cung cấp một loạt các tính năng trên nền tảng để các doanh nghiệp có thể tự cải thiện sự tham gia của họ.

Thông qua mạng lưới các kênh đối tác, Alibaba.com không chỉ là một người bán mà còn hướng dẫn họ trong việc tận dụng nền tảng. Chúng tôi cũng thường xuyên tổ chức các hội thảo và các chương trình đào tạo để nâng cao nhận thức người bán hàng về thương mại điện tử; xu hướng người mua và làm thế nào để tận dụng chúng…", ông Joey Zhu cho hay.

Giám đốc Alibaba.com Việt Nam khẳng định, công ty đang đầu tư vào thị trường Việt Nam theo nhiều cách khác nhau. Đội ngũ Alibaba.com Việt Nam đã và đang được mở rộng. Mạng lưới các kênh đối tác của công ty đã có 5 kênh để hỗ trợ người bán hàng.

Hiện tại, hệ sinh thái của Alibaba.com vẫn đang được phát triển, các chương trình đào tạo, sự kiện và hội thảo thường xuyên được tổ chức nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam. Phía Alibaba.com Việt Nam đặt mục tiêu trong Năm tài chính này thực hiện 100 chương trình đến được với 3 ngàn doanh nghiệp vừa và nhỏ.

"Vẫn còn rất nhiều chỗ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam phát triển trên thị trường toàn cầu và chúng tôi tin rằng thương mại điện tử B2B sẽ là câu trả lời. Chúng tôi cũng đang nỗ lực hướng tới ngày càng nhiều người bán tham gia nền tảng Alibaba.com và mục tiêu của chúng tôi trong 5 năm tới là hợp tác với 10 ngàn doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam", Đại diện Alibaba.com nhấn mạnh.

Ánh Dương

Theo Nhịp sống kinh tế

Từ Khóa:

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên