Ăn chay làm thay đổi DNA, tăng nguy cơ ung thư và bệnh tim mạch?

30-06-2016 - 07:51 AM | Sống

Các nhà khoa học chứng minh, ăn chay làm giảm nguy cơ tiểu đường, béo phì nhưng áp dụng trong khoảng thời gian dài sẽ dẫn đến đột biến di truyền, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư.

Theo một công bố trên tờ Molecular Biology and Evolution của các nhà nghiên cứu Đại học Cornell ở Mỹ, những người có chế độ ăn chủ yếu là chay có nhiều khả năng bị thay đổi ADN dẫn tới dễ kích động.

Các đột biến được tìm thấy trong các gen FADS2 kiểm soát việc sản xuất của các axit béo trong cơ thể. Các nhà khoa học ở Mỹ tin, những đột biến này xảy ra khiến người ăn chay dễ dàng hấp thụ axit béo thiết yếu từ thực vật. Nhưng điều này lại gây ra phản ứng dây chuyền thúc đẩy việc sản xuất axit arachidonic liên quan đến viêm và ung thư. Khi kết hợp chế độ ăn có dầu thực vật - chẳng hạn như dầu hướng dương - gen đột biến nhanh chóng chuyển các acid béo thành acid arachidonic nguy hiểm.

Nghiên cứu mới được công bố của các nhà khoa học Mỹ khiến những người ăn chay phải dè chừng.

Phát hiện này phần nào giúp giải thích kết quả của các nghiên cứu trước đó, rằng số lượng người ăn chay có khả năng mắc ung thư đại trực tràng cao hơn gần 40% so với người ăn thịt. Kết quả này cũng khiến nhiều bác sĩ cảm thấy bối rối, bởi trước giờ họ luôn tin, ăn nhiều thịt đỏ là nguyên nhân dẫn đến ung thư.

So sánh hàng trăm bộ gen của người dân ở Pune, Ấn Độ - chủ yếu là những người ăn chay - với những người ăn thịt truyền thống ở Kansas, các nhà nghiên cứu Đại học Cornell thấy, có một sự khác biệt di truyền đáng kể.

Tom Brenna - giáo sư về dinh dưỡng con người tại Cornell - cho biết: “Những người có tổ tiên ăn chay có nhiều khả năng mang loại gen có thể chuyển hóa axit béo thực vật nhanh hơn. Sự đột biến xuất hiện trong hệ gen của con người từ lâu và đã được truyền qua nhiều thế hệ”.

Tồi tệ hơn, đột biến còn gây cản trở việc sản xuất axit béo Omega 3 có lợi giúp bảo vệ cơ thể và chống lại bệnh tim. Các nghiên cứu trước đây cũng chỉ ra, ăn chay và thuần chay ảnh hưởng đến sinh sản ở nam giới vì làm giảm số lượng tinh trùng. Nghiên cứu riêng biệt từ Đại học Harvard cũng cùng kết quả khi khẳng định: Chế độ ăn chứa nhiều trái cây và rau quả giảm khả năng sinh sản bởi cơ thể tiêu thụ số lượng lớn thuốc trừ sâu.

Ngoài ra, chế độ ăn chay không cung cấp đủ các chất sắt, vitamin D, vitamin B12 và canxi cho cơ thể. Những người ăn chay có mật độ xương (BMD - được xác định bằng lượng mô khoáng) thấp hơn khoảng 5% so với người không ăn chay.

Nguyễn Nguyễn