TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Ấn Độ đặt mục tiêu là nhà cung cấp thủy sản lớn của Việt Nam

Ấn Độ đặt mục tiêu là nhà cung cấp thủy sản lớn của Việt Nam

Lợi thế về điều kiện địa lý với đường bờ biển dài gần 8.000 km giúp Ấn Độ có một ngành nuôi trồng, chế biến thủy sản phát triển.

Hiện quốc gia Nam Á này đang là một trong những nhà cung cấp nguyên liệu thủy sản lớn của Việt Nam. Mục tiêu tương lai của các doanh nghiệp thủy sản Ấn Độ là cùng trao đổi, học hỏi với Việt Nam để phát triển ngành thủy sản, đồng thời mong muốn doanh nghiệp Việt Nam sang đầu tư nuôi trồng và chế biến thủy sản tại Ấn Độ. Đây là quan điểm của ông Aditya Dash, đại diện khu vực phía Đông của Liên đoàn công nghiệp Ấn Độ (CII) đưa ra tại phiên khai mạc Hội nghị và Hội chợ Triển lãm Thủy sản trực tuyến với chủ đề ‘FISH MART’ do CII tổ chức ngày 25/11.

Tại cuộc họp, đại diện Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), bà Lê Hằng, Phó giám đốc Trung tâm Đào tạo và Xúc tiến Thương mại (VASEP.Pro) đã chia sẻ tổng quan về ngành Thủy sản Việt Nam hời gian gần đây; thực trạng và triển vọng hợp tác Việt Nam - Ấn Độ trong lĩnh vực này cũng như mục tiêu của ngành thủy sản Việt Nam trong thời gian tới.

Theo bà Hằng, Việt Nam đã xuất khẩu thủy sản đến 160 thị trường trên toàn thế giới với doanh thu đạt khoảng 8-9 tỷ USD/năm. Trong đó, xuất khẩu Tôm chiếm 40-45% tổng giá trị xuất khẩu, đạt khoảng 3,5 đến 4 tỷ USD gần bằng kim ngạch xuất khẩu Tôm của Ấn Độ; tiếp đến là mặt hàng cá tra, cá basa chiếm 22-25% đạt 1,8 đến 2,2 tỷ USD.

Trong 9 tháng đầu năm 2020, mặc dù chịu tác động của đại dịch Covid 19 nhưng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam vẫn đạt khoảng 6 tỷ USD. Mục tiêu của Việt Nam là tới năm 2030, các ngành kinh tế thủy sản đóng góp khoảng 30% GDP của lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp và nghề cá. Tổng sản lượng sản phẩm thủy sản đạt mục tiêu 10 triệu tấn. Lợi thế để Việt Nam hướng tới mục tiêu này việc tham gia vào 16 Hiệp định Thương mại tự do (FTA) với hầu hết các thị trường lớn tiêu thụ mặt hàng thủy sản, chiếm tới 73% tổng lượng xuất khẩu của Việt Nam trong ngành hàng này. Đây là động lực lớn để thúc đẩy xuất khẩu thủy sản của Việt Nam về dài hạn.

Ấn Độ đặt mục tiêu là nhà cung cấp thủy sản lớn của Việt Nam - Ảnh 1.

Bà Lê Hằng, đại diện Vasep phát biểu tại phiên khai mạc Fish Mart.

Hiện Ấn Độ đang là một trong những nhà cung cấp nguyên liệu thủy sản lớn cho Việt Nam. Trong 9 tháng qua, Việt Nam đã nhập khẩu 188 triệu USD các mặt hàng thủy sản từ Ấn Độ, tăng 26% so với cùng kỳ năm trước và chiếm khoảng 15% tổng kim ngạch nhập khẩu thủy sản của Việt Nam.

Hội nghị và Hội chợ Triển lãm Thủy sản trực tuyến với chủ đề ‘FISH MART’ đang diễn ra là cơ hội tốt để doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ, trao đổi cơ hội kinh doanh, tìm hiểu thị trường, chia sẻ kinh nghiệm nuôi trồng và chế biến thủy sản với đối tác Ấn Độ. Thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ đang phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức gian hàng và buổi giao thương trực tuyến dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam vào ngày 27/11 tới.

Theo PV/VOV-New Delhi

VOV.VN

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên