Ảnh hưởng dịch Covid-19, tài xế vay tiền mua ô tô chạy taxi lao đao trong cảnh nợ nần
Không ít tài xế lái xe 4 bánh đang rơi vào tình trạng khó khăn, không có thu nhập để trả lãi ngân hàng vì vay tiền mua ô tô khi 1 số ứng dụng gọi xe tạm dừng dịch vụ chuyên chở khách.
- 28-03-2020Xe ôm công nghệ tích hợp thêm dịch vụ đi chợ hộ cực tiện ích, chị em chỉ ngồi một chỗ vẫn mua được thực phẩm tươi ngon
- 01-03-2020Tài xế xe ôm công nghệ thu phụ phí gấp đôi tiền cước
- 02-09-2019Chạy Grab kiếm 30 triệu/tháng, nam sinh Hà Nội tiết lộ những mặt tối phía sau chuyện bùng hàng cùng hiểm nguy chết người của nghề xe ôm công nghệ
Dịch ảnh hưởng của Covid-19 kéo dài, một số ứng dụng gọi xe và hãng taxi tại Việt Nam đã quyết định tạm dừng dịch vụ đến hết ngày 15/4/2020 để đảm bảo an toàn cho tài xế và khách hàng.
Theo chia sẻ từ một số tài xế chạy xe 4 bánh, thời gian gần đây, do dịch Covid-19 diễn biến khá phức tạp khiến cho người dân hạn chế ra ngoài. Hơn nữa các cửa hàng ăn uống, dịch vụ du lịch cũng đã đồng loạt đóng cửa cũng khiến thu nhập của nhiều tài xế giảm sút mạnh.
Nhiều tài xế cũng đồng tình với quyết định tạm nghỉ của các hãng xe sau khi nhận được thông báo dù cũng không ít người lại rơi vào cảnh "sống dở chết dở" vì vẫn còn khoản nợ ngân hàng "treo trên đầu" do vay mượn để mua xe chạy taxi.
"3 năm trước tôi đã quyết định chơi lớn khi vay mượn người nhà và ngân hàng mua một chiếc Toyota Vios giá gần 700 triệu đồng, nhưng đến nay tôi vẫn chưa trả được hết nợ. Hiện tại, ứng dụng gọi xe tôi đầu quân đã tạm ngừng hoạt động đến ngày 15/4/2020 khiến tôi rất khó khăn trong việc trả lãi khi không có thu nhập", anh Nguyễn Khải Thanh, sống tại Hoàng Mai, Hà Nội cho biết.
Cũng giống anh Thanh, anh Trần Văn Đông, sống tại Hà Đông, Hà Nội chia sẻ: " Trong thời gian đầu mới chạy xe tôi thu về được gần 2 triệu đồng/ngày. Tuy nhiên, chỉ sau 1 năm, thu nhập ngày càng giảm, hiện tại tôi vẫn chưa trả được hết nợ vay mua xe. Thời gian gần đây do dịch bệnh Covid-19 nên tôi càng khó khăn hơn khi không có thu nhập để trang trải chưa nói đến trả tiền lãi".
Mới bán một chiếc xe vì không đủ tiền trả lãi, anh Vũ Văn Trọng, sống tại Thanh Trì, Hà Nội nói, anh mới đầu quân cho ứng dụng gọi xe công nghệ được gần nửa năm, đang làm ăn tốt thì bị ảnh hưởng dịch Covid-19 nên thu nhập mỗi ngày chưa tới 1 triệu đồng, sau khi trừ hết các khoản chi phí chỉ còn khoảng 500.000 đồng. Vì tiền chạy xe không đủ trả lãi vay nên anh đã chấp nhận bán xe với giá lỗ gần 100 triệu đồng.
Nhiều tài xế than vãn trên mạng xã hội.
Do ảnh hưởng dịch Covid-19, ngay sau khi nhận được chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, ứng dụng gọi xe Grab, taxi Mai Linh… đã lập tức phát đi thông báo tạm ngừng vận chuyển khách bắt đầu từ 0h ngày 1/4/2020.
Theo đại diện Grab, để thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, Công văn 3064 của Bộ GTVT và Công văn của cơ quan chức năng một số tỉnh, thành phố ngày 31/03/2020, Grab tạm dừng cung cấp toàn bộ các dịch vụ vận chuyển 4 bánh (GrabCar, GrabCar Plus, GrabCar Doanh nghiệp, Grab Tỉnh/Grab Tuyến, GrabTaxi, GrabRent, JustGrab) tại tất cả các tỉnh, thành phố từ 0h ngày 01/04/2020 đến hết ngày 15/04/2020.
Không đứng ngoài chỉ thị của Thủ tướng Chính Phủ, hãng taxi Mai Linh cũng ngay lập tức phát đi thông báo tạm dừng hoạt động trên phạm vi toàn quốc vì mục đích ở nhà là an toàn cho cả tài xế và Mai Linh.
Mới đây, Thủ tướng đã ban hành Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã phát đi chỉ đạo khẩn triển khai nội dung của Chỉ thị đến các đơn vị trực thuộc.
Theo đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có nhiệm vụ chỉ đạo các Sở GTVT tham mưu cho UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương: Trong vòng 15 ngày (kể từ 0h ngày 1/4/2020) dừng hoạt động vận chuyển các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh, nội tỉnh; các hoạt động vận tải của xe hợp đồng, xe du lịch, xe taxi, xe buýt tại các tỉnh, thành phố trong cả nước.
Trừ trường hợp đặc biệt vì lý do công vụ và các trường hợp cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết, xe đưa đón công nhân, chuyên gia của các doanh nghiệp, chuyên chở nguyên vật liệu sản xuất, hàng hoá.
Chỉ đạo các bến xe địa phương thực hiện nghiêm việc dừng hoạt động của các tuyến vận tải hành khách cố định, liên tỉnh, nội tỉnh. Trong trường hợp đặc biệt, Sở GTVT tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xem xét, quyết định.
Tổ Quốc
Sự kiện: Giảm đau kinh tế
Xem tất cả >>- Nhân lúc giá dầu "rẻ như cho", TQ đã quyết định làm điều này: Cao thủ không bằng... tranh thủ?
- "Lột xác" căn studio ngoạn mục chỉ với 45 triệu đồng sau 1 tuần
- Thỏa thuận 600 triệu USD rơi vào cảnh "ngàn cân treo sợi tóc" sau vụ đụng độ biên giới Trung - Ấn
- PVFCCo vượt qua nhiều thách thức giữ vững vị thế đầu ngành
- Doanh nghiệp vừa và nhỏ áp dụng công nghệ số để duy trì hoạt động trong mùa dịch Covid-19