Anh: Tin tặc đứng sau sự cố mạng tại công ty chuyển phát nhanh Royal Mail
Nhật báo Telegraph ngày 12/1 đưa tin “sự cố mạng” làm gián đoạn các dịch vụ chuyển phát quốc tế của công ty Royal Mail (Anh) là do một nhóm tin tặc.
- 13-01-2023Twitter thuyết phục đối tác quảng cáo nên quen với… sự thất thường của Elon Musk
- 12-01-2023Năm 2022 ngành tiền điện tử mất gần 4 tỷ USD vì tin tặc
- 12-01-2023Đã có thẻ CCCD gắn chip, tại sao người dân vẫn cần có tài khoản định danh điện tử?
Công ty chuyển phát nhanh và dịch vụ bưu chính quốc gia Anh ngày 11/1 thông báo dịch vụ chuyển phát thư và bưu kiện quốc tế bị gián đoạn nghiêm trọng do sự cố, song không nêu rõ nguyên nhân. Royal Mail cảnh báo hoạt động chuyển phát có thể bị hoãn hoặc gián đoạn, đồng thời đề nghị khách hàng tạm dừng gửi thư và bưu kiện cho đến khi vấn đề được khắc phục.
Tờ Telegraph dẫn tin nhắn đòi tiền chuộc cho thấy thủ phạm là nhóm phát tán mã độc tống tiền LockBit. Nhóm này tuyên bố đã đánh cắp và mã hóa tập tin dữ liệu, đồng thời yêu cầu đại diện Royal Mail liên hệ với nhóm để giải mã.
Nhóm LockBit thường đánh cắp các tập tin trên máy chủ và gửi tin nhắn cho nạn nhân để đòi chuộc bằng tiền điện tử. Nhóm tin tặc này từng tiến hành nhiều vụ tấn công mạng nhằm vào cơ sở hạ tầng quan trọng, bệnh viện cũng như nhiều tập đoàn công nghiệp lớn trên thế giới, và đòi khoản tiền chuộc từ 5 triệu euro – 70 triệu euro (5,1 triệu – 71,4 triệu USD). Kể từ khi LockBit xuất hiện lần đầu vào tháng 1/2020, đã có tới 1.000 cá nhân và tổ chức tại Mỹ và các nước khác trên thế giới trở thành nạn nhân của nhóm tin tặc này.
Báo tin tức