MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Australia phối hợp 3 bên ngân hàng, viễn thông và mạng xã hội để chặn lừa đảo

02-08-2024 - 10:12 AM | Kinh tế số

Sự phối hợp giữa 3 hệ thống cơ quan gồm: ngân hàng, viễn thông và mạng xã hội sẽ nâng cao khả năng phòng ngừa các vụ lừa đảo cũng như ngăn chặn thiệt hại từ các vụ việc này.

Lừa đảo là một vấn đề xảy ra phổ biến và gây nhiều thiệt hại tại Australia. Trong những năm gần đây, nước này đã có nhiều nỗ lực để ngăn chặn các vụ lừa đảo và đã đạt được một số kết quả. Tuy vậy, không dừng lại ở đó, trong thời gian tới Australia sẽ vẫn tiếp tục bổ sung các biện pháp để giảm số vụ lừa đảo cũng như các thiệt hại tài chính từ các vụ lừa đảo này.

Đồng Bộ trưởng Ngân khố và Tài chính Australia Steven Jones cho biết, trong năm 2023, hơn 601.000 người tại nước này đã trở thành nạn nhân của lừa đảo và các đối tượng này đã thiệt hại tới 2,74 tỷ AUD. Kết quả này cho thấy số vụ lừa đảo và mức độ thiệt hại đã giảm 13% so với năm 2022.

Australia phối hợp 3 bên ngân hàng, viễn thông và mạng xã hội để chặn lừa đảo- Ảnh 1.

Australia nỗ lực điều phối các ngân hàng, công ty viễn thông và mạng xã hội để ngăn chặn lừa đảo - Ảnh: iStock

Những kết quả này đạt được là nhờ Chính phủ Australia đã xây dựng kế hoạch tổng thể để ngăn chặn lừa đảo liên quan đến các công ty viễn thông, ngân hàng, cơ quan quản lý tiền tệ và công tác truyền thông.

Cụ thể, trong thời gian qua, chính phủ Australia đã thành lập Trung tâm chống lừa đảo quốc gia, để điều phối các cơ quan liên quan, ngăn chặn các vụ lừa đảo và chuyển tiền có dấu hiệu lừa đảo cũng như nâng cao nhận thức của người dân và gia tăng sự bảo vệ cho người dân.

Vì trong 1/2 số vụ lừa đảo tại Australia, đối tượng lừa đảo thường giả danh các cơ quan có uy tín như cơ quan thuế hay các ngân hàng…. để tiếp cận và liên lạc với nạn nhân qua các cuộc gọi hoặc tin nhắn trên điện thoại, nên nước này mở dịch vụ đăng ký nhận dạng số điện thoại. Khi tin nhắn được gửi đi từ các số điện thoại không được đăng ký nhận dạng trước đó thì sẽ bị chặn.

Nhờ các biện pháp này mà trong quý đầu tiên của năm nay, cơ quan chức năng Australia đã chặn được 92,3 triệu cuộc gọi và 90,2 triệu tin nhắn của các đối tượng lừa đảo.

Ngoài các công ty viễn thông, Australia cũng chú trọng vào các biện pháp từ phía ngân hàng. Các ngân hàng đã thiết lập hệ thống xác nhận người nhận tiền cho toàn bộ giao dịch giúp người chuyển tiền biết chính xác số tiền được chuyển đến cho người nào. Cùng với đó, các ngân hàng cũng làm chậm hoặc chặn các giao dịch chuyển tiền sang các sàn giao dịch tiền điện tử có rủi ro cao, để giữ tiền trong hệ thống và có thể kiểm soát được.

Không dừng lại ở đó, trong thời gian tới, Australia sẽ xây dựng một hệ thống các quy định đối với công ty viễn thông, ngân hàng và mạng xã hội để yêu cầu các thực thể này xây dựng hệ thống nhằm ngăn chặn các vụ lừa đảo. Ví dụ như ngân hàng cần có thể hệ thống để có thể phân biệt được các khoản thanh toán có dấu hiệu lừa đảo, trong khi các công ty viễn thông phải chặn được các số điện thoại của đối tượng lừa đảo sử dụng, còn các mạng xã hội phải ngăn chặn được các quảng cáo lừa đảo và chặn các trang lừa đảo.

Đồng Bộ trưởng Ngân khố và Tài chính Australia Steven Jones khẳng định, các quy định cụ thể và sự phối hợp giữa 3 hệ thống cơ quan gồm ngân hàng, viễn thông và mạng xã hội sẽ nâng cao khả năng phòng ngừa các vụ lừa đảo cũng như ngăn chặn thiệt hại từ các vụ việc này.

Theo Việt Nga

VOV

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên