Ba nhà đầu tư muốn làm đường nối cảng biển Việt Nam qua Lào
Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn, Công ty TNHH Phonesack Việt Nam và Công ty TNHH Nam Tiến là liên danh nhà đầu tư được UBND tỉnh Quảng Trị cho phép lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Quốc lộ 15D đoạn từ Quốc lộ 1A đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, tỉnh Quảng Trị.
- 19-02-2024Quảng Ninh xuất khẩu 925 tấn hàng hóa qua lối mở cầu phao tạm km3+4 Hải Yên
- 19-02-2024Hà Nội dự kiến khởi công 4 cây cầu vượt sông Hồng trong năm 2024
- 19-02-2024Sản xuất, xuất khẩu đầu năm: Nhiều gam màu tươi sáng
Đây là tuyến đường bộ ngắn nhất nối cảng Mỹ Thủy đến Cửa khẩu Quốc tế La Lay (Quảng Trị), kết nối khu vực duyên hải miền Trung với khu vực Nam Lào, Đông Bắc Thái Lan.
Chiều 18/2, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng cho hay, UBND tỉnh cho phép liên danh 3 nhà đầu tư thực hiện việc nghiên cứu, khảo sát và bổ sung nội dung xây dựng Quốc lộ 15D đoạn từ Quốc lộ 1A đến cao tốc Cam Lộ - La Sơn vào cùng hồ sơ đề xuất đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương hồi tháng 7/2023 để hoàn thiện hồ sơ tổng thể đoạn tuyến Quốc lộ 15D đoạn từ Quốc lộ 1A đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, tỉnh Quảng Trị đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP). “Thời gian nộp hồ sơ là 3 tháng kể từ ngày UBND tỉnh Quảng Trị, có văn bản chấp thuận. Sau thời gian trên, nếu liên danh được giao lập hồ sơ đề xuất dự án không có hồ sơ báo cáo thì văn bản này hết hiệu lực”, ông Đồng nói.
UBND tỉnh Quảng Trị cho rằng, việc đề xuất đầu tư dự án theo phương thức PPP là phù hợp trong bối cảnh ngân sách Trung ương và địa phương còn hạn chế, trong lúc nhu cầu hạ tầng giao thông và phát triển kinh tế - xã hội ngày một tăng cao.
Dự án đường Quốc lộ 15D nối từ cảng biển Mỹ Thủy (huyện Hải Lăng) đến Cửa khẩu Quốc tế La Lay (huyện Đakrông) được Thủ tướng Chính phủ xác định trong quy hoạch mạng đường bộ quốc gia từ năm 2015, dài khoảng 92km, bao gồm 5 đoạn. Đoạn 1 từ cảng biển Mỹ Thủy đến Quốc lộ 1A dài 13,8km (đã có đường cũ với quy mô đường cấp III đồng bằng, 2 làn xe); đoạn 2 từ Quốc lộ 1A đến cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài 8km; đoạn 3 từ cao tốc Cam Lộ - La Sơn đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây dài 34km; đoạn 4 đi trùng với đường Hồ Chí Minh nhánh Tây dài 24km; đoạn 5 từ đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đến Cửa khẩu Quốc tế La Lay dài 12km (đã có đường cũ với quy mô đường cấp IV-VI miền núi). Trong đó, đoạn 2 và 3 dài 42km chưa đầu tư xây dựng.
Vào giữa tháng 10/2023, UBND tỉnh Quảng Trị có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ báo cáo Thủ tướng chấp thuận giao UBND tỉnh Quảng Trị làm cơ quan Nhà nước có thẩm quyền kêu gọi đầu tư theo hình thức đối tác công tư PPP với Quốc lộ 15D đoạn từ Quốc lộ 1 đến đường Hồ Chí Minh. Theo ông Hà Sỹ Đồng, đoạn 2 và 3 dự án dài 42km chưa được đầu tư xây dựng này đã được tỉnh Quảng Trị và Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu, tính toán với quy mô đảm bảo nhu cầu khai thác, phù hợp quy hoạch với tổng mức đầu tư 42km là 6.800 tỷ đồng.
Ông Hà Sỹ Đồng cho biết thêm, gần đây lưu lượng hàng hóa vận chuyển từ Lào về Việt Nam qua Cửa khẩu Quốc tế La Lay tăng đột biến, tần suất 300-400 xe/ngày. Các phương tiện vận tải di chuyển qua các tuyến đường hiện có với chiều dài khoảng 250km mới đến cảng biển gần nhất. Việc đầu tư tuyến mới sẽ rút ngắn khoảng cách, tiết kiệm chi phí, thời gian, đảm bảo an toàn giao thông.
Tiền phong