Bắc Giang đề nghị hỗ trợ 1.330 tỷ đồng đầu tư vành đai 5 dài hơn 51km
Tỉnh Bắc Giang vừa đề nghị Trung ương hỗ trợ 1.330 tỷ đồng đầu tư đường vành đai 5, vùng Thủ đô đoạn qua Bắc Giang nhằm hút vốn đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp...
- 25-05-20216 tháng đi vào hoạt động, 1 ngày ‘siêu’ bến xe chỉ đón khoảng 100 hành khách
- 25-05-2021Doanh nghiệp Mỹ ở Việt Nam sẵn lòng trả thêm tiền cho vắc-xin
- 25-05-2021Địa phương nào có tỷ lệ hộ nghèo thấp nhất năm 2020? Đáp án không phải Bình Dương
Trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Bắc Giang xin hỗ trợ từ ngân sách Trung ương đầu tư dự án đường vành đai 5, vùng Thủ đô qua địa bàn tỉnh này.
Trước đó, tuyến đường vành đai 5, vùng Thủ đô Hà Nội, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chi tiết tại Quyết định số 561/QĐ-TTg ngày 18/4/2014 với hướng tuyến đi qua 8 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Hòa Bình, Hà Nam, Thái Bình, Hải Dương, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, riêng Bắc Giang qua các huyện: Lục Nam, Yên Dũng, Lạng Giang và Tân Yên.
Toàn tuyến vành đai 5 dài hơn 331 km, đoạn qua Bắc Giang khoảng 51,3 km. Nhu cầu vốn đầu tư đường vành đai 5 hơn 85.500 tỷ đồng được huy động từ ngân sách nhà nước, trái phiếu Chính phủ, ODA, ngân sách địa phương…
Tuy nhiên, tiến độ đường vành đai 5 rất chậm, khó hoàn thành đầu tư trước năm 2030 do khả năng huy động nguồn lực của các địa phương khó khăn.
Chính vì vậy, để đẩy nhanh tiến độ, sớm thực hiện đầu tư tuyến vành đai 5 qua tỉnh, UBND tỉnh Bắc Giang đề nghị Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương trong giai đoạn 2011-2025 quan tâm hỗ trợ tỉnh từ nguồn ngân sách Trung ương số vốn là 1.330 tỷ đồng để triển khai dự án đường vành đai 5, vùng thủ đô trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, đoạn từ Km0-Km13+700.
Theo quy hoạch đường vành đai 5, vùng Thủ đô Hà Nội, đoạn từ nút giao Quốc lộ 37 đến cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn, từ Km0-Km21+200 đầu tư với quy mô đường cao tốc 6 làn xe; đoạn từ cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn đến hết địa phận tỉnh Bắc Giang, Km21+200 - Km35+200 đầu tư với quy mô tiêu chuẩn cấp 2 đồng bằng.
Tuy nhiên, căn cứ theo nhu cầu vận tải thực tế hiện nay và khả năng cân đối nguồn vốn trong giai đoạn 2021-2025, UBND tỉnh Bắc Giang đề xuất ưu tiên phân kỳ đầu tư.
Theo đó, UBND tỉnh Bắc Giang muốn Trung ương hỗ trợ toàn bộ chi phí để đầu tư đoạn vành đai 5, vùng Thủ đô trên địa bàn với chiều dài khoảng 13,7km, bao gồm cả cầu vượt sông Lục Nam. Với điểm đầu dự án tại Km0+00 thuộc xã Lê Lợi, thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương; điểm cuối giao với ĐT293 tại Km11+700, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang, theo quy mô đầu tư theo tiêu chuẩn đường cấp 2 đồng bằng.
Chi phí đầu tư theo quy mô nói trên ước khoảng 1.330 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 882 tỷ đồng; chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là 188 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi khác là 102 tỷ đồng; chi phí dự phòng là 158 tỷ đồng.
Việc đầu tư xây dựng tuyến đường vành đai 5, vùng Thủ đô trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, sẽ góp phần hình thành trục giao thông kết nối ngang rất quan trọng kết nối trực tiếp đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn với đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên cũng như tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn với cao tốc Nội Bài - Hạ Long trong tương lai.
Bên cạnh đó, tuyến đường được đầu tư sẽ tạo điều kiện để thu hút đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp cho các huyện Lục Nam, Lạng Giang, Tân Yên nói riêng và tỉnh Bắc Giang nói chung. Tuyến đường hoàn thành sẽ là tuyến đường huyết mạch của tỉnh Bắc Giang, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của các huyện trong vùng và của tỉnh.
Theo VnEconomy