MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Bài học khởi nghiệp của 3 phụ nữ dựng cơ đồ từ tay trắng: Mạo hiểm nhưng phải có thời gian, tiền bạc và kỹ năng quản trị

20-07-2018 - 21:45 PM | Sống

Tạo dựng công ty riêng không phải là điều dễ dàng. Bạn phải bỏ thời gian, tốn công sức và nỗ lực tìm ra “công thức phù hợp” để tạo nên thương hiệu của riêng bạn.

Bất kể một doanh nghiệp có thành công hay không, một doanh nhân chắc chắn sẽ học được những bài học quý giá trong suốt một dự án. Phát biểu tại sự kiện Founders năm 2018 của AllBright tại London trong tháng này, những người sáng lập đứng đằng sau những thương hiệu nổi tiếng Frame, Neom Organics và FaceGym, đã tiết lộ những điều mà họ đúc rút ra khi xây dựng thương hiệu của mình. Và những điều đó cũng có thể truyền cảm hứng cho bạn:

Thời gian và tiền bạc

Trong suốt 11 năm đầu tồn tại, những người sáng lập Neom Organics đã chọn cách tránh vốn cổ phần tư nhân, thay vào đó, họ muốn tự mình tài trợ mọi thứ. Tuy nhiên, quá trình xây dựng thương hiệu của họ lại mất nhiều thời gian hơn - Nicola Elliott, một trong những người sáng lập hãng đã giải thích tại lễ hội AllBright FoundHER. Cô nói: “Tôi đã khẳng định một cách chắc chắn rằng chúng tôi sẽ làm chủ được quá trình đó. Và cuối cùng, dự án thành công, nhưng chúng tôi đã phát triển khá chậm".

Nicky Kinnaird, người sáng lập hãng bán lẻ sắc đẹp Space NK cũng đánh giá rằng phải mất khoảng chín năm để Neom Organics trở nên có tên tuổi. Cô nói với Nicola Elliott: "Doanh nghiệp của bạn cũng có thể phát triển nhanh hơn, và tôi nghĩ rằng bạn cần phải chuẩn bị rất nhiều tiền để làm được điều đó. Bạn cần nhận thức thực tế, ngồi xuống và suy nghĩ. Nếu bạn muốn làm chủ tất cả, tốt thôi! Nhưng bạn sẽ phải mất nhiều thời gian hơn”.

Bài học khởi nghiệp của 3 phụ nữ dựng cơ đồ từ tay trắng: Mạo hiểm nhưng phải có thời gian, tiền bạc và kỹ năng quản trị - Ảnh 1.

Dám “khờ khạo”

Khi Pip Black 24 tuổi, cô hợp tác với Joan Murphy để tạo ra Frame - một doanh nghiệp tập trung phát triển các lớp thể dục nâng cao sức khỏe. Kể từ khi mở studio đầu tiên tại Shoreditch - London vào năm 2009, Black and Murphy hiện đã có khoảng 7 chi nhánh trên khắp thủ đô nước Anh.

Khi Black bắt đầu hợp tác với Murphy sau khi họ gặp nhau trong một chuyến lướt sóng vào năm 2007, cô ấy bỏ việc ở đang làm sau đó một năm. Và hôm nay, Black nhận thấy rằng, đó là một quyết định đúng đắn. Cô chia sẻ: "Tôi đã hoàn toàn ngây thơ và thực tế là tôi không biết việc thành lập và phát triển công ty diễn ra khó khăn như thế nào, đó là lí do thực sự tại sao tôi đã dám làm điều đó. Tôi nghĩ, nếu biết những gì tôi sẽ phải từ bỏ, và tất cả những trở ngại mà tôi sẽ phải trải qua, chắc gì tôi đã dám mạo hiểm!”.

Cô nói thêm: "Bạn sẽ không ngừng tìm hiểu trên con đường lập nghiệp, khi thử thách xuất hiện, bạn sẽ có thể vượt qua nó dễ dàng hơn và có thêm những người bạn tuyệt vời có thể giúp đỡ, cố vấn cho bạn. Không ai là hoàn hảo ngay từ đầu, chúng tôi đã học 10 năm và chúng tôi vẫn đang học mỗi ngày”.

Bộ máy hội đồng quản trị là đầu tàu

Bài học khởi nghiệp của 3 phụ nữ dựng cơ đồ từ tay trắng: Mạo hiểm nhưng phải có thời gian, tiền bạc và kỹ năng quản trị - Ảnh 2.

Mô tả công ty mình như một "doanh nhân nối tiếp", Inge Theron đã học hỏi theo một số ngành công nghiệp. Một trong những dự án mới nhất của cô là FaceGym, là "studio tập thể dục chỉ dành cho khuôn mặt" ở Anh và cung cấp các bài tập luyện đặc biệt cho khuôn mặt.

Nhìn lại cuộc hành trình của mình với tư cách là một doanh nhân, Theron nói rằng cô đã "đánh giá rất cao việc quản trị sẽ ảnh hưởng bao nhiêu phần tới thành công của công ty. Cô nói: "Bạn có thể có một ý tưởng tuyệt vời, bạn có tầm nhìn, nhưng thực tế có thể khác hoàn toàn. Tôi dám chắc với bạn, không có ý tưởng tốt nào được triển khai mà không có bộ máy quản trị hiệu quả”. Theron nói thêm rằng nếu cô ấy có thể trở về quá khứ, cô ấy chắc chắn sẽ tham gia vào các khóa học kế toán và quản trị.

Minh An

CNBC

Trở lên trên