Bạn có thể “giết chết” năng suất của cả ngày làm việc bởi những sai lầm ngu ngốc này: Đa số chúng ta đều huỷ hoại 8 tiếng ở văn phòng vì coi thường tiểu tiết!
Vài phút đầu tiên trong ngày làm việc rất quan trọng đối với năng suất của bạn trong tám giờ tiếp theo. Nếu bạn đến văn phòng muộn hoặc bị cuốn vào đống email, bạn có thể khó tập trung hoàn thành các nhiệm vụ còn lại.
- 23-05-201910 cách để "đánh lừa" bộ não và khiến bạn đạt được hiệu suất làm việc đáng kinh ngạc: Đơn giản đến không thể ngờ!
- 21-05-2019Nổi tiếng với văn hóa làm việc đầy áp lực nhưng người Nhật lại sống thọ nhất thế giới: Bí quyết chính là thói quen sinh hoạt giúp phòng ngừa bệnh tật, tăng thêm niềm vui sống
Chỉ từ những ly cà phê quen thuộc hay chính những cuộc họp thường ngày sẽ tác động trực tiếp vào năng suất làm việc cả ngày của bạn.
1. Bạn đi làm muộn
Bạn có thể phá hoại ngày làm việc của mình trước khi nó bắt đầu.
Một nghiên cứu được tiến hành bởi tờ Huffington Post cho thấy, các ông chủ có xu hướng đánh giá những nhân viên đến muộn là vô trách nhiệm và cho họ vào xếp hạng hiệu suất làm việc thấp - ngay cả khi sau đó họ có làm việc nhiều đến đâu đi chăng nữa.
Điều đó có vẻ không công bằng nhưng chính là thực tế hiện tại. Bỏ ngay suy nghĩ bạn đến muộn một chút cũng được, rồi bạn sẽ làm bù sau đó. Hãy cố gắng đến văn phòng càng sớm càng tốt và tập cho mình thói quen đi làm đúng giờ.
Sử dụng các ứng dụng gọi xe công nghệ cũng giúp bạn tiết kiệm thêm thời gian vào buổi sáng.
2. Bạn quên chào hỏi đồng nghiệp
Bạn có thể tạo ra một không gian dễ chịu cho bản thân và những người xung quanh bằng cách dành vài phút để chào hỏi những người đồng nghiệp của mình.
Theo Lynn Taylor, một chuyên gia và là tác giả của cuốn "Tame Your Terrible Office Tyrant: How to Manage Childish Boss Behavior and Thrive in Your Job" cho biết: "Nếu bạn là một nhà lãnh đạo và bạn không nói "xin chào" với nhân viên của mình, thì điều đó chứng tỏ bạn thiếu các kỹ năng giao tiếp và có thể ảnh hưởng tới năng lực quản lý của bạn. Sẽ chẳng ai nghe theo một người quản lý thiếu những kỹ năng ứng xử cơ bản cả.
Ngay cả khi bạn không phải là người quản lý, việc tạo ra một không gian im lặng nơi bạn làm việc có thể khiến bạn khó tiếp cận và tương tác với đồng nghiệp hơn.
3. Bạn uống cà phê quá sớm
Theo nghiên cứu của trường y khoa Geisel cho thấy thời gian tốt nhất để uống cà phê là lúc 10 giờ sáng. Bởi vì lúc sáng sớm, nhất là khoảng 8 đến 9 giờ sáng, là thời gian mà hormone cortisol đạt đỉnh điểm trong cơ thể, nạp thêm cà phê có thể khiến bạn thêm căng thẳng.
Do vậy, khi nồng độ cortisol của bạn bắt đầu giảm sau 9:30 sáng, bạn có thể thực sự cần chất caffeine đó.
4. Bạn trả lời tất cả các email khi vừa tới văn phòng
Ngay khi vừa tới văn phòng, bạn mở hòm thư và trả lời tất cả các email được gửi từ tối hôm trước. Mặc dù vậy, điều này không thật sự hiệu quả.
Trong nghiên cứu của Michael Kerr, một diễn giả kinh tế nổi tiếng, thì trong 10 phút đầu tiên, hãy chọn lọc những email có nội dung quan trọng nhất, sau đó phân loại các email còn lại. Bằng cách đó bạn có thể phát hiện lập tức những điều khẩn cấp và tạo một kế hoạch để trả lời phần các email tiếp theo.
5. Bạn làm việc không theo kế hoạch
Đừng lao đầu ngay vào công việc của mình. Trước khi làm việc, hãy đảm bảo rằng bạn đã có kế hoạch rõ ràng – bằng cách ghi chú lại những ưu tiên hàng đầu và công việc phải hoàn thành.
Bằng cách này, bạn sẽ làm chủ được công việc và thời gian của mình. Trong lúc lập kế hoạch làm việc, hãy ước lượng thời gian để hoàn thành công việc và thời gian chênh lệch có thể xảy ra.
6. Việc dễ làm trước
Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng năng lượng và ý chí của bạn sẽ giảm sút theo thời gian làm việc trong ngày. Đó là lý do tại sao bạn nên giải quyết những việc quan trọng càng sớm càng tốt.
Một số người gọi chiến lược này là "ăn ếch", dựa trên một câu trích dẫn của Mark Twain: "Ăn một con ếch sống vào buổi sáng và không có điều gì tồi tệ hơn xảy ra trong ngày hôm đó."
7. Bạn làm nhiều việc cùng lúc
Bời vì có nhiều năng lượng vào buổi sáng nên bạn cảm thấy dường như mình có thể làm hàng triệu việc khác nhau cùng một lúc.
Những nghiên cứu cho thấy rằng đa nhiệm ( làm nhiều nhiệm vụ cùng một lúc) có thể làm giảm hiệu suất của bạn trong nhiệm vụ chính. Tốt nhất là nên làm một việc tại một thời điểm.
Do đó, hãy tập trung vào một nhiệm vụ duy nhất trong 10 phút đầu tiên.
8. Bạn suy nghĩ tiêu cực
Có thể bạn bị va phải một người khó tính trên đường đi làm. Hay bạn vướng vào một trận cãi vã vào đêm hôm trước. Đừng để những cảm xúc đó làm bạn mất tập trung vào những nhiệm vụ cần hoàn thành hôm nay.
Hãy đặt những cảm xúc tiêu cực cá nhân của mình vào một "chiếc hộp" mỗi khi bắt đầu một ngày làm việc mới. Bạn có thể "mở" chiếc hộp đó khi hoàn thành công việc của mình.
9. Các cuộc họp vào sáng sớm
Các cuộc họp buổi sáng có thể là một sự lãng phí năng lượng của bạn.
Theo Laura Vanderkam, tác giả cuốn "What the Most Successful People Do Before Breakfast", sáng sớm là thời gian dành cho những công việc đòi hỏi sự tập trung, chẳng hạn như viết lách.
Nếu bạn có tiếng nói trong công ty, hãy đề xuất sếp cho họp vào khoảng thời gian giữa chiều - khi năng lượng của bạn xuống thấp - trừ khi những cuộc họp này đòi hỏi sự tập trung cao độ của bạn.
10. Bạn có kế hoạch đầy tham vọng cho những gì muốn hoàn thành
Bạn nghĩ rằng khởi động ngày mới bằng nhiều mục tiêu lớn sẽ thúc đẩy hiệu quả công việc. Tuy nhiên, khoa học đã chứng minh, chúng chỉ khiến bạn thêm trì hoãn, chần chừ.
Theo nhà nghiên cứu thần kinh Sahar Yousef, nguyên nhân sâu xa dẫn đến tình trạng trì hoãn là sự sợ hãi. Khi phải đối mặt với nhiệm vụ quan trọng, bạn thường trở nên sợ hãi và nghi ngờ năng lực của mình.
Để ngăn chặn sự trì hoãn, hãy chia nhỏ các nhiệm vụ của bạn và tập trung vào hoàn thành từng công việc trong khoảng thời gian quy định.
11. Bạn không dành thời gian để suy ngẫm
Theo bác sĩ phẫu thuật thần kinh Mark McLaughlin, cách tốt nhất để không bị kiệt sức, tăng cường sự sáng tạo và ngủ ngon hơn, đó là tập thiền.
Theo lời khuyên của bác sĩ, bạn "hãy thử thiền ít nhất 10 phút để bắt đầu ngày mới".
12. Bạn không mở rèm cửa sổ
Theo một nghiên cứu năm 2014 trên Tạp chí Y học về giấc ngủ lâm sàng, việc đón ánh nắng tự nhiên vào đầu ngày có thể giúp tăng cường sức khỏe và tâm trạng của nhân viên văn phòng. Tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên và nhân tạo vào buổi sáng giúp cải thiện chứng trầm cảm, kích động và giấc ngủ.
Mở rèm cửa vào buổi sáng có thể giúp bạn có được năng lượng cho những giờ làm việc tiếp theo. Nếu bạn không ngồi cạnh cửa sổ, hãy xem xét đầu tư vào đèn SAD - những chiếc đèn phát ra ánh sáng tương tự ánh sáng mặt trời.
Business Insider